Vận tải

Nhiều hành khách đặt vé tàu thành công qua mạng

02/12/2014, 21:50

Sáng 2/12, tại ga Sài Gòn, nhiều hành khách đã đặt vé thành công qua mạng và đã đến ga nhận vé.

Nhiều hành khách đến ga nhận vé tàu tết sau khi đã đặt vé thành công qua mạng
Nhiều hành khách đến ga nhận vé tàu Tết sau khi đã đặt vé thành công qua mạng.

Cầm cái vé cho chắc

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoài (Hà Nội) cho biết, sáng 1/12, chị nhanh chóng lên mạng đặt mua 4 vé tàu SE2 từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào ngày 16/2/2015. Theo chị Hoài thì việc đặt vé tàu qua mạng năm nay diễn ra thuận lợi, không có tình trạng kẹt mạng như trước.

Trong khoảng chưa đầy 10 phút chị đã đặt được 4 vé như mong muốn. Một điểm thuận lợi khác là khi vào hệ thống dsvn.com, hành khách được tự lựa chọn ngày đi, mác tàu, số toa, số ghế, loại ghế… Khi lựa chọn loại ghế thì cũng hiển thị luôn giá vé nên rất thuận tiện.

Nhân viên ga Sài Gòn khá vất vã để giải thích với hành khách
Nhân viên ga Sài Gòn khá vất vả để giải thích với hành khách.

Bạn Nguyễn Văn Trường, sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho biết, nắm được thông tin bán vé tàu qua mạng từ trước nên bạn đã canh giờ để đặt vé. Từ ngày 1/12 bạn đã đặt được 4 vé từ TP.HCM về Đà Nẵng vào ngày 25 tháng Chạp. Hôm qua, Trường đã ra ngân hàng thanh toán tiền hôm nay đến ga lấy vé. "Cứ phải cầm cái vé trên tay cho ăn chắc. Nói chung mạng năm nay không phức tạp lắm. Chỉ có điều nếu chậm thì hết vé ưng ý”, Trường nói.

Tuy vậy, trong ngày 2/12, còn nhiều hành khách chưa đặt vé qua mạng cũng đến ga để hỏi mua vé. Nhân viên ở đây phải vất vả giải thích. Đường dây nóng của ga Sài Gòn cũng liên tục bận không gọi được.

Một số rắc rối nhỏ

Một điều khá bất cập là sau khi đặt chỗ thành công hệ thống gửi thông báo về cho hành khách đề nghị thực hiện giao dịch thanh toán. “Quý khách vui lòng thực hiện giao dịch trả tiền mua vé tại các điểm giao dịch theo quy định của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (như: tại nhà ga, tại quầy giao dịch của ngân hàng, tại cây ATM hoặc các đại lý của TCT ĐSVN).

Thế nhưng, khi chị Nguyễn Thị Thanh Hoài ra ga để thanh toán và lấy vé thì nhân viên ở đây giải thích là phải ra ngân hàng thanh toán trước rồi mới ra ga lấy vé. “Quy định của ngành đường sắt là vậy. Chúng tôi chỉ là nhân viên, không giải thích được”, một bảo vệ ở đây nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, quy định của ngành đường sắt là từ ngày 1/12 đến ngày 5/12, hành khách đặt vé thành công thì phải ra ngân hàng thanh toán rồi cầm hóa đơn đến ga nhận vé. “Quy định này nhằm tránh ùn ứ tại ga trong những ngày đầu. Hành khách đã thanh toán thì chắc chắn có vé để đi. Chỉ cần lấy vé vào những ngày sau hoặc đến ga lấy vé 30 phút trước giờ tàu chạy là được”, ông Thành nói.

Vì sao trên hệ thống vẫn có thông tin yêu cầu hành khách thực hiện giao dịch trả tiền mua vé tại ga? “Cái này chắc do lỗi của hệ thống”, ông Thành nói.

Chị Hoài đã cầm phiếu thông báo của ngành đường sắt vào gặp trực tiếp lãnh đạo ga Sài Gòn và được linh hoạt giải quyết cho thanh toán và nhận vé tại ga trong sáng 2/12.

Theo nhiều hành khách thì việc đặt vé qua mạng năm nay thuận tiện hơn mọi năm
Theo nhiều hành khách thì việc đặt vé qua mạng năm nay thuận tiện hơn mọi năm.

Cũng có trường hợp bạn sinh viên Nguyễn Thị Bình, mua 4 vé về Quảng Ngãi. Sau khi đặt vé xong, hệ thống đã báo số tiền thanh toán cả 4 vé là 2.400.000đ. Nhưng sau đó bạn này muốn hủy 2 vé khứ hồi thì hệ thống không thực hiện được.

“Đưa phiếu thông báo ra ngân hàng thanh toán thì họ yêu cầu phải trả tiền cả 4 vé trong khi em chỉ cần 2 vé thôi”, Bình tức tốc cầm phiếu thông báo của hệ thông ra gặp trực tiếp lãnh đạo ga Sài Gòn và cũng được giải quyết bỏ đi hai vé khứ hồi.

Đến chiều 2/12, gần như tất cả vé trong những ngày cao điểm từ 20 tháng Chạp năm 2014 đến ngày 10 tháng Giêng 2015 đều đã được bán (hiển thị màu đỏ) hoặc đã được đặt chỗ (hiển thị màu vàng). Số chỗ trống còn lại rất ít hoặc không bán hoặc bán với chặng đường đi dài hơn.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.