Thị trường

Nhiều hộ gia đình ở Hậu Giang chưa được sử dụng nước sạch

05/05/2019, 20:30

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của người dân, tuy nhiên ở Hậu Giang hiện vẫn còn rất nhiều hộ dân phải sử dụng nguồn nước chưa sạch.

img
Nhiều hộ dân vẫn sử dụng nước sông để phục vụ sinh hoạt

Nước mưa, nước sông là… nước sạch

Mấy ngày qua, khi nước sông Cái Lớn đoạn chảy qua huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước ngả màu đen kịt, kèm mùi hôi thối khiến 6.000 hộ dân khổ sở thì theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, địa phương tiếp giáp với thành phố Cần Thơ, nơi có hơn 95% người dân đã có nguồn nước hợp vệ sinh sử dụng nhưng vẫn còn nhiều hộ dân sử dụng nước mưa, nước sông thay cho nước máy vì theo họ, nước mưa, hay nước sông vẫn sạch hơn nước... máy.

Bà Dương Thị Tiến (ngụ xã Đông Phú, huyện Châu Thành) chia sẻ, mặc dù đã “vào nước” (sử dụng nước máy - PV) khoảng 7, 8 năm nay nhưng gia đình vẫn duy trì việc sử dụng nước mưa để uống và nấu ăn.

“Nước máy lâu lâu có mùi hăng hắc của chất khử trùng. Hay thỉnh thoảng, mình tắm lại có cảm giác nhơm nhớp nên nhà tui chỉ dùng cho việc tắm giặt, sinh hoạt, còn nấu ăn hay uống thì sử dụng nước mưa”, bà Tiến cho biết dù sử dụng nước máy nhưng bà cùng nhiều người dân khác vẫn có nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch và đảm bảo hơn.

Khác với gia đình bà Tiến, một số hộ dân ở ấp Phú Thọ (xã Đông Phú) từ nhiều năm qua vẫn phải sử dụng nước sông vì nước máy chưa vào đến. Mùa mưa, những hộ dân này tích trữ nước mưa vào bồn và thùng phục vụ cho việc ăn uống, còn mọi sinh hoạt khác đều sử dụng nước sông. Mặc dù biết nguồn nước không được đảm bảo, nhưng đa số người dân nơi đây vẫn phải bấm bụng chịu vì không còn cách nào khác.

“Mấy chục năm qua, nhà tôi phải sử dụng nước mưa nấu và uống, nước sông dùng để giặt, tắm và rửa chén... Nguồn nước sạch không có, nước sông đôi khi cũng không đảm bảo. Cháu và con trai tôi hay bị ngứa, bị dị ứng da nhưng trong hoàn cảnh này thì mình cũng phải cố gắng”, bà Châu Thị Bê (SN 1954, ngụ ấp Phú Thọ, xã Đông Phú) cho biết.

Theo thống kê, ở ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, có khoảng 312 hộ dân sinh sống, trong đó có 102 hộ chưa có nước máy sử dụng. Người dân phải sử dụng nước sông hoặc tự khoan cây nước (khai thác nguồn nước ngầm - PV) để sử dụng.

Nhu cầu sử dụng nước sạch vẫn rất lớn

Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, các địa phương đã có sự cố gắng và nỗ lực trong việc đưa nước sạch về phục vụ nhu cầu của người dân.

Cũng theo ông Khôi, hiện nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của người dân địa phương nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng do 2 đơn vị là Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình Đô thị Hậu Giang và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hậu Giang cung cấp. Khoảng trên 95% người dân trên địa bàn huyện đã có nước hợp vệ sinh sử dụng.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát mới đây ở một số xã trên địa bàn cho thấy, mặc dù được sử dụng nước từ các nhà máy cấp nước nhưng người dân vẫn có nhu cầu nước sạch. Cụ thể, xã Phú Hữu có khoảng hơn 2.600 hộ thì đã có hơn 2500 hộ có nhu cầu sử dụng nước sạch, xã Phú An 100% trên tổng số 1.052 hộ dân, xã Phú Tân có hơn 1.500/2.800 hộ, xã Đông Phú hơn 459/ 2450 hộ có nhu cầu.

Ông Tống Hoàng Khôi nhìn nhận, thực tế vẫn còn một số ít người dân chưa có nước sạch sử dụng, vẫn sử dụng nước sông nhưng tỉ lệ này là rất thấp. Sở dĩ phát sinh vấn đề này là do khả năng đầu tư của doanh nghiệp có giới hạn, nhu cầu nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng hết, hệ thống dẫn nước chưa bao phủ. Mặt khác, nhiều tuyến có khá ít hộ dân sinh sống, mặt khác các hộ dân sống cách khá xa khu dân cư do đó để đảm bảo 100% người dân có nước sạch sử dụng là rất khó.

“Để giải quyết khó khăn, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, phía các công ty cấp nước có hỗ trợ người dân khoan cây nước sử dụng, trường hợp hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, địa phương hỗ trợ bằng hình thức cho người dân vay vốn chính sách. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là các giải pháp tình thế. Về căn bản, cần có những đơn vị đủ năng lực để đầu tư những dự án lớn nhằm đảm bảo việc cung cấp nước sách cho 100% người dân sử dụng”, ông Khôi nói.

Ông Tống Hoàng Khôi thông tin thêm, hiện Công ty Cổ phần Nhà máy nước Aquaone đóng trên đại bàn huyện có làm việc với huyện về việc cung cấp nước cho người dân sử dụng. Qua làm việc, trước mắt công ty sẽ ưu tiên triển khai cung cấp nước cho người dân ở thị trấn Mái Dầm, sau đó là Phú An, Phú Hữu, Ngã Sáu... Phía công ty cam kết sẽ cố gắng cung cấp nước đảm bảo sạch cho các hộ dân ở địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.