Đời sống

Nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo thuộc dự án “di dân lịch sử" ở Huế

05/11/2019, 16:18

Sáng 5/11, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng hơn 90 cán bộ Văn phòng UBND tỉnh đã góp tiền hỗ trợ người nghèo thuộc dự án “di dân lịch sử".

img
Các Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định, Nguyễn Dung, Nguyễn Văn Phương tham gia ủng hộ người nghèo thuộc Dự án di dời dân cư, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế sáng 5/11

Lễ phát động ủng hộ người nghèo thuộc Dự án di dời dân cư, tái định cư, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế, thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, do Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức sáng nay (5/11).

Tại lễ phát động, lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và cán bộ công chức, viên chức đã dành ít nhất một ngày lương tham gia ủng hộ người nghèo thuộc Dự án. Ước tính số tiền tham gia ủng hộ gần 40 triệu đồng, trong đó có một số cán bộ công chức, viên chức ủng hộ 5 ngày lương, 10 ngày lương, đặc biệt có người ủng hộ 1 tháng lương nhằm giúp các hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống, an cư, lạc nghiệp; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh, chung tay giữ gìn Di sản Huế.

img
Lễ phát động là một trong những hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu về việc đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc Dự án di dời, tái định cư, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế

Dự án di dời dân cư, tái định cư, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Thừa Thiên - Huế và của Trung ương trong năm 2019 và các năm tiếp theo; phù hợp với định hướng chung của tỉnh là ổn định cuộc sống người dân, nhất là bộ phận dân nghèo sống trong vùng lõi di tích; đồng thời để giải phóng mặt bằng, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trọng điểm.

Chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn, đặc biệt là trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới.

img
Trước đó, ngày 27/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã có buổi gặp mặt với đại diện của hơn 200 hộ dân thuộc diện di dời, GPMB (đợt 1) khu vực I di tích Kinh thành Huế

Trước những khó khăn của người dân khu vực I di tích Kinh thành Huế, ngày 21/10, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu đã viết thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc Dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, trong những năm qua, “Quỹ Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Từ nguồn Quỹ vận động được và các nguồn hỗ trợ khác đã xây dựng mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ cho hàng trăm ngàn hộ nghèo phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo…

img
Ông Phan Ngọc Thọ cùng với các hộ dân tham quan thực tế dự án hạ tầng phục vụ tái định cư tại khu dân cư Bắc Hương Sơ, TP Huế

Những hoạt động trên đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Phần lớn các hộ dân khu vực Dự án di dời dân cư, GPMB khu vực I Di tích Kinh thành Huế đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn, đặc biệt là trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới.

Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc Dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống.

img
Ông Phan Ngọc Thọ cho biết, đối với các hộ nghèo, khó khăn và gia đình chính sách không có điều kiện làm nhà, tỉnh sẽ vận động các nhà tài trợ, các nguồn để hỗ trợ nhà để bà con có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ

Theo Đề án di dời dân cư, GPMB khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt, tổng số hộ dân phải di dời, GPMB khoảng 4.201 hộ (2.188 hộ chính, 2.013 hộ phụ), với tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỷ đồng (GPMB khoảng 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư khoảng 1.362 tỷ đồng).

Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2019-2021) thực hiện di dời dân cư, GPMB khoảng 2.938 hộ (1.532 hộ chính, 1.406 hộ phụ), tổng mức đầu tư GPMB giai đoạn 1 khoảng 1.880 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2022-2025) thực hiện di dời dân cư, GPMB khoảng 1.263 hộ (656 hộ chính, 607 hộ phụ), tổng mức đầu tư GPMB giai đoạn 2 khoảng 855 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.