Chất lượng sống

Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thí sinh

04/07/2014, 07:21

Sáng 3/7, các thí sinh dự thi đợt 1 kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014 đến các điểm thi để làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế và sửa chữa sai sót về thủ tục dự thi.

Thí sinh làm thủ tục tại Hội đồng thi Trường ĐH Thủy Lợi, Hà Nội sáng ngày 3/7
Thí sinh làm thủ tục tại Hội đồng thi Trường ĐH Thủy Lợi, Hà Nội sáng ngày 3/7


Hà Nội: Nhiều sai sót được giải quyết nhanh


Ngày 3/7, ông Lê Hữu Lập - Phó Giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông cho biết, trong ngày làm thủ tục dự thi và phổ biến quy chế thi, nhiều thí sinh đã phát hiện sai thông tin phải sửa chữa, như sai số chứng minh thư nhân dân, chưa có giấy báo dự thi, quên bằng tốt nghiệp hay giấy báo dự thi... Các trường hợp sai sót này đã được cán bộ làm công tác thi hướng dẫn khắc phục, xử lý kịp thời. Trường hợp thí sinh quên giấy tờ, Hội đồng thi đã đề nghị thí sinh viết giấy cam đoan để tạo điều kiện cho thí sinh dự thi.
 

"Việc phát hiện thi hộ thi kèm và những hành vi gian lận thi cử khác không  chỉ trong kỳ thi mà trong suốt quá trình học, ngay cả khi thí sinh đã tốt nghiệp đi làm. Nếu phát hiện thi kèm thi hộ, nếu thí sinh đã được cấp bằng vẫn bị thu hồi, đang đi học sẽ cho thôi học. Thí sinh hết sức lưu ý không phải gian lận qua được kỳ thi là thoát được, mà hậu quả sẽ rất nặng nề”.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

GS Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, trong buổi làm thủ tục dự thi, tỷ lệ có mặt tại các điểm thi của trường đạt 56%. Mọi sai sót của thí sinh về giấy báo dự thi, thẻ dự thi… đều đã được giải quyết hết trong ngày 3/7 để thí sinh yên tâm dự thi vào ngày 4/7.  

Để tạo điều kiện cho thí sinh dự thi tốt nhất, nhiều trường ĐH cũng như các tổ chức, cá nhân tình nguyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hữu ích cho thí sinh và người nhà. TS Cấn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đào tạo, ĐH Trường Kinh tế Quốc dân cho biết, những trường hợp gia đình hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, liệt sĩ, người dân tộc… sẽ được ở miễn phí trong ký túc xá (KTX) của trường. 1.200 suất ăn cũng được nhà trường cung cấp cho thí sinh và người nhà. 


TP. HCM: 5.000 suất cơm miễn phí mỗi ngày


Đợt 1 kỳ thi ĐH, CĐ 2014, TP HCM có 215.410 lượt thí sinh đăng kí dự thi tại 198 điểm thi. Ngày đầu làm thủ tục dự thi, các tuyến đường ra vào trung tâm thành phố và xung quanh khu vực thi đều có lực lượng CSGT, sinh viên tình nguyện (SVTN) chốt trực,  hướng dẫn giao thông thông suốt.  Lực lượng SVTN đã tận tình tìm nhà trọ, đưa đón miễn phí thí sinh từ nhà trọ đến các địa điểm thi, trực chốt tại các điểm thi tư vấn, hỗ trợ cho các thí sinh. Anh Nguyễn Hải Dương - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH GTVT TPHCM cho biết, năm nay, trường có 550 SVTN chia làm 10 nhóm hỗ trợ thí sinh. Các SVTN đã tìm được 2.500 chỗ trọ giá rẻ, 500 chỗ trọ miễn phí và hơn 5.000 suất cơm miễn phí mỗi ngày cho phụ huynh, thí sinh và các SVTN trong suốt kỳ thi. Bến xe Miền Đông cũng đã tài trợ 1.000 chai nước khoáng tại các bến xe, điểm thi phục vụ sinh viên, người nhà. 

Đà Nẵng: 4.000 chỗ trọ KTX giá rẻ


Đợt 1 kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014, Đà Nẵng có 26.877 thí sinh đăng ký dự thi tại 28 hội đồng thi. Ngày 3/7, dù thí sinh đến làm thủ tục rất đông, nhưng không xảy ra cảnh ùn tắc trên đường hoặc trước địa điểm thi, bởi đã có sự vào cuộc tích cực của lực lượng CSGT, SVTN phân luồng, hướng dẫn giao thông. Thí sinh Nguyễn Sáng đến từ Trường PTTH Đông Hà, Quảng Trị vui vẻ kể: Em một mình đi tàu vào Đà Nẵng hôm qua. Xuống ga Đà Nẵng, đang ngơ ngác thì thấy các anh chị SVTN đến hỏi thăm, chỉ cho chỗ trọ giá rẻ, lấy xe đưa em về chỗ trọ, rồi còn cho ăn cơm và uống nước miễn phí nữa. Vậy nên em rất yên tâm và thoải mái bước vào kỳ thi. Theo T.S Huỳnh Minh Sơn - Trưởng ban Công tác học sinh, sinh viên Trường ĐH Đà Nẵng, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, ĐH Đà Nẵng hỗ trợ hơn 4.000 chỗ trọ giá rẻ (từ 10.000 - 15.000 đồng/ngày) tại KTX các trường thành viên dành cho thí sinh dự thi vào Trường ĐH Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các KTX này còn ưu tiên chỗ ở tốt nhất, miễn phí cho thí sinh là người nhà của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, các em có hộ khẩu cư trú thuộc hải đảo và đảo Lý Sơn. 

Hương An - Thảo Ly - Đỗ Loan

 

CSGT Hà Nội đưa nhiều thí sinh lạc đường tới điểm thi

 

Ngày 3/7, Đội CSGT số 4 (thuộc phòng CSGT Công an Hà Nội) đã giúp đỡ đưa nhiều trường hợp người nhà và thí sinh lạc đường đến điểm thi. Cụ thể, Trung úy Nguyễn Đông, cán bộ Đội CSGT số 4 cho biết, khi đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Khoái, Trung úy Nguyễn Đông nhìn thấy hai mẹ con đưa nhau đi học đang tìm đường. Qua tiếp xúc, Trung úy Đông mới biết đó là hai mẹ con em Nguyễn Thị Ngọc (SN 1996, thôn Chùa Ngụ, xã Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội) đăng kí thi vào Trường Đại học Công nghệ. Hai mẹ con  ra đây từ 5 giờ sáng những vẫn chưa tìm được địa điểm thi. Sau khi nắm tình hình, tổ Trung úy Đông  đã đưa nữ sinh đến địa điểm thi an toàn.


Trước đó, hai chị em ruột Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1993) và Nguyễn Đức Mạnh (SN 1996, Cổ Đông, Sơn Tây), trên đường đến địa điểm thi tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân thì bất ngờ bị hỏng xe. Ánh lo lắng không biết làm cách nào để đưa em đến trường thi thì đã gặp Thượng sĩ Nguyễn Văn Khoái đang làm nhiệm vụ ở dốc Minh Khai. Phát hiện thí sinh gặp nạn, Thượng sĩ Khoái đã không ngần ngại đưa Mạnh đến địa điểm thi.

 

Văn Huế

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.