Chuyện dọc đường

Nhiều kỳ vọng với mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội

05/07/2021, 08:00

Với con số 175 phường ở 12 quận và 1 thị xã không tổ chức HĐND phường nữa, chắc chắn sẽ tiết kiệm được số tiền không nhỏ.

img

Người dân được hưởng lợi từ việc áp dụng chức chính quyền đô thị (Ảnh minh họa)

Ngày 1/7, tại một số quận của Hà Nội đã tổ chức công bố quyết định bổ nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường; ban hành các quyết định về cán bộ, công chức các phường…

Đây là những công việc đầu tiên để vận hành một mô hình quản lý mới. Từ nay, cấp phường chỉ có UBND, không còn HĐND.

Biên chế công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã và do UBND quận, thị xã quản lý, sử dụng. Việc này đã thống nhất được về chế độ công vụ, công chức giữa UBND quận và UBND phường.

Không còn HĐND phường cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt đội ngũ biên chế, không còn cồng kềnh như trước. Từ đó có thể tiết kiệm được ngân sách, dành khoản tiền đó để phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ an sinh xã hội.

Với con số 175 phường ở 12 quận và 1 thị xã không tổ chức HĐND phường nữa, chắc chắn sẽ tiết kiệm được số tiền không nhỏ từ việc không còn các kỳ họp HĐND, chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ trong HĐND, chi phí in ấn tài liệu... cũng sẽ được giảm bớt.

Quan trọng hơn, việc không còn HĐND cấp phường giúp cho hiệu lực, hiệu quả, độ nhanh nhạy trong hoạt động tổ chức chính quyền sẽ được nâng cao. Độ trễ trong quyết định hành chính ở các vụ việc cụ thể sẽ được giảm xuống.

Đặc biệt, người dân sẽ chính là những người được hưởng lợi trực tiếp từ việc tổ chức chính quyền đô thị này. Theo đó, khi người dân làm những công việc liên quan tới giấy tờ, hồ sơ sổ sách và các thủ tục hành chính sẽ không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi, từ phường tới quận như trước kia, giảm bớt thời gian và chi phí đi lại.

Việc tổ chức chính quyền đô thị để hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm đô thị ở Hà Nội.

Khi tổ chức mô hình này, chúng ta tạo được nền tảng để phục vụ cho cải cách công vụ trong thời gian tới. Đây là chủ trương cải cách hành chính rất quan trọng theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần triển khai ở cấp phường, chúng ta cũng đã nhận thấy những lợi ích của mô hình chính quyền đô thị đem lại.

Thủ tục chứng thực hồ sơ của người dân được thực hiện một các nhanh chóng khi công chức tư pháp - hộ tịch có thể làm được việc này thay cho chủ tịch hay phó chủ tịch phường như trước kia.

Tất nhiên, tất cả mới chỉ ở buổi ban đầu nên chưa thể đánh giá gì nhiều về mô hình chính quyền đô thị mà Hà Nội đang thí điểm.

Trong quá trình thực hiện, tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác từ người đứng đầu, nhất là đội ngũ công chức rất cần tư duy đổi mới, tác phong làm việc nhanh nhẹn, không ngừng trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ...

Đặc biệt, khi không còn HĐND thì việc lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, giải quyết cũng rất quan trọng.

Nguyễn Tiến Dĩnh (Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.