Y tế

Nhiều lạ lùng khi khám, chữa bệnh tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng

01/04/2019, 18:57

Thu lại hóa đơn viện phí, người khám bệnh cho bệnh nhân không phải bác sỹ được chỉ định… là những điều phi lý đang diễn ra.

img
Việc khám chữa bệnh tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng đã bỏ qua nhiều bước cần thiết (ảnh cắt từ clip)

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được nhiều thông tin phản ánh về những bất cập, khuất tất xảy ra trong quá trình khám, chữa bệnh tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng. Các ý kiến phản ánh về quy trình khám chữa bệnh cũng như việc thu phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh nhân.

Cuối tháng 3/2019, có mặt tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng (số 140, Trần Phú, Ngô Quyền, Hải Phòng), phóng viên chứng kiến cảnh bệnh nhân có mặt tại đây rất đông. Họ ngồi tràn ra cả hành lang, quán nước ngay trước cửa Trung tâm Da liễu Hải Phòng chờ đợi tới lượt mình khám, chữa bệnh.

Trong vai một bệnh nhân, phóng viên tới khu vực đón tiếp bệnh nhân. Tại đây, chúng tôi được phát một cuốn sổ khám chữa bệnh với chỉ định người khám cho tôi là bác sỹ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Phương Loan (Phó giám đốc Trung tâm Da Liễu) khám. Tuy vậy, người khám cho chúng tôi lại là một nam bác sỹ trẻ măng. Anh này hỏi triệu chứng bệnh, được chúng tôi miêu tả sơ qua, thì không cần nhìn vết mẩn ngứa mà PV miêu tả (mặc dù PV không hề bị mẩn ngứa gì) liền ghi vào tờ phiếu đi xét nghiệm CTM, SHM… và chẩn đoán bệnh “mề đay”, đồng thời ghi vào sổ khám bệnh những thứ cần xét nghiệm. Đáng nói, sau đó, vị này ký tên “BS Loan” ngay phía dưới phiếu khám bệnh. Cán bộ Trung tâm Da liễu Hải Phòng tiếp tục yêu cầu đóng thêm số tiền gần 400 nghìn đồng thời giữ luôn “phiếu thu”.

Quan sát những người xung quanh đang nộp tiền, chúng tôi nhận thấy, tất cả bệnh nhân đều giống nhau, cùng một quy trình nộp tiền không giống bất kỳ bệnh viện hay Trung tâm y tế nào.

img
Khi pv kiên quyết yêu cầu phiếu thu, nhân viên bệnh viện mới lục trong chồng phiếu thu để trả cho bệnh nhân (ảnh cắt từ clip)

Khi chúng tôi quay lại lấy kết quả khám, chữa bệnh, nhân viên y tế tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng đưa lại cho chúng tôi kết quả khám nhưng phiếu thu tiền của chúng tôi đã không còn. Khi chúng tôi thắc mắc: "Đi khám bệnh, bệnh viện phải giao lại cho bệnh nhân liên 2 của phiếu thu theo quy định. Tôi cần phiếu thu để thanh toán". Lúc này với thái độ khó chịu, người này nói: “Ở đây chúng tôi đều thu lại phiếu thu, nếu anh cần xin thì chúng tôi viết cho”.

Lục trong chồng phiếu thu đặt trên bàn, nhân viên y tế này cầm bút viết thêm thông tin vào phiếu thu rồi giao cho chúng tôi. Điều lạ lùng, đây là loại phiếu thu mẫu cũ, trên phiếu thu chỉ đóng dấu vuông của Trung tâm Da liễu Hải Phòng. Phiếu thu chỉ có một “chữ ký” duy nhất là chữ S ở phần người lập phiếu. Tất cả các thông tin như Thủ trưởng đơn vị, kế toán, thủ quỹ đều trống trơn.

Lạ lùng hơn nữa trên phiếu thu cũng không hề có dấu “đã thu tiền”. Điều này trái ngược hoàn toàn với quy trình khám, chữa bệnh ở các đơn vị khác. Một bác sỹ công tác lâu năm tại một bệnh viện ở Hải Phòng phân tích: Quy trình chuẩn khám, chữa bệnh tại bệnh viện là: Sau khi bệnh nhân đến bàn đón tiếp, nhân viên y tế tại trung tâm sẽ phát sổ khám, chữa bệnh, vào sổ khám trong đó chỉ định bác sỹ khám. Bác sỹ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm. Bệnh nhân sau đó nộp các chi phí để bộ phận kế toán, tài chính thu tiền, vào sổ rồi đóng dấu “Đã thu tiền”. Các bộ phận chuyên môn chỉ căn cứ trên sổ khám và dấu “Đã thu tiền” để làm các xét nghiệm.

Vậy mà tại Trung tâm Da liễu Hải Phòng đã bỏ qua các bước trên, các bác sỹ vô tư làm xét nghiệm mà không cần để ý tới việc bệnh nhân đã nộp tiền hay chưa? Việc làm này của Trung tâm Da liễu Hải Phòng diễn ra một thời gian dài nhưng không bị phát hiện. Câu hỏi đặt ra là với quy trình khám, chữa bệnh như trên, tiền thu được từ hoạt động khám, chữa bệnh tại đây có được vào ngân sách?

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.