Xã hội

Nhiều lần bị phạt, chủ đầu tư KDC ở Hải Dương vẫn thi công không phép

03/03/2020, 11:30

Dù chưa được cấp phép, bị lập biên bản xử lý vi phạm nhưng chủ đầu tư của dự án KDC Cầu Yên tại Hải Dương vẫn ngang nhiên xây dựng công trình.

img
Biển quảng cáo Khu dân cư Cầu Yên được treo trong năm 2019

Theo phản ánh của người dân thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, trên địa bàn có một dự án khu dân cư (KDC) đang được chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng thu hút sự quan tâm của nhiều người trong và ngoài huyện. Điều khiến người dân càng tò mò hơn khi có thông tin dự án chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng vẫn triển khai thi công.

Ghi nhận tại công trình, PV Báo Giao thông tận mắt chứng kiến cảnh làm việc tấp nập tại đây. Khu cổng chào của khu dân cư đã hoàn thành xong phần thô, các lô đất được chia theo từng khu. Hệ thống đường dẫn gần thoàn thiện chỉ chờ trải nhựa…

Qua tìm hiểu, đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên, thị trấn Tứ Kỳ với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, quy mô khoảng 4,7ha.

Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án đầu tư xây dựng này là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (Trabinco) có địa chỉ tại tòa nhà 25T2 đường Nguyễn Thị Thập, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Trabinco được UBND tỉnh Hải Dương lựa chọn theo hình thức chỉ định, bởi trước đó doanh nghiệp này là đơn vị duy nhất trúng vòng sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2011, do ông Phạm Quang Khanh (SN 1973) làm Tổng giám đốc.

img
Các hạng mục xây dựng vẫn được triển khai thi công dù dự án Khu dân cư Cầu Yên chưa được cấp phép xây dựng

Từ sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Trabinco đã phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và đang gấp rút hoàn thiện. Tuy nhiên, thông tin với PV Báo Giao thông, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương khẳng định, đến nay Sở chưa cấp phép xây dựng cho dự án này.

Ngày 31/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ dự án do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Quyết định xử phạt khẳng định, theo quy định, dự án phải có giấy phép xây dựng công trình có yêu cầu cần phải lập dự án đầu tư xây dựng. Đồng thời, yêu cầu phía Trabinco phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Trong 60 ngày, nếu Trabinco không xuất trình được giấy phép xây dựng, sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Thông tin từ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tứ Kỳ cho biết, trong tháng 2 vừa qua, đơn vị cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm với chủ đầu dư dự án này cùng nội dung trên.

Ông Nguyễn Thành Công, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương xác nhận, hiện phía Trabinco vẫn chưa hoàn thành thủ tục để cấp có thẩm quyền cấp phép. Đơn vị xin tiếp nhận thông tin, sẽ tiến hành kiểm tra và báo cáo với lãnh đạo Sở Xây dựng để xin chỉ đạo giải quyết vụ việc.

img
Phiếu thu tiền đợt 1 có chữ ký của Tổng Giám đốc Trabinco

Bên cạnh việc xây dựng dự án khi không có phép, người dân còn đặt nghi vấn về việc Trabinco bán các suất đất tại đây để huy động vốn cho dự án KDC Cầu Yên.

Theo tìm hiểu, người có nhu cầu mua đất tại đây sẽ phải thông qua “cò” trung gian để đóng tiền chênh lệch với tổng số tiền để sở hữu “chỗ chờ” lên đến tiền tỷ. Các đối tượng cũng cung cấp phiếu thu đợt 1 với số tiền 360 triệu đồng có chữ ký và đóng dấu của Tổng Giám đốc Phạm Quang Khánh để làm tin.

Để tìm hiểu rõ về sự việc, PV Báo Giao thông đã liên hệ qua điện thoại với một người tên Chuyên - người được đại diện Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương giới thiệu với vai trò quản lý trực tiếp tại dự án KDC Cầu Yên. Người này cho biết, “Hiện không ở Hải Dương. Có gì thì liên hệ với Tổng công ty”.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án do nhà đầu tư đề xuất và chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 60,758 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng đầu tư là 37,421 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 13,337 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 18 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tự đi vay 42,758 tỷ đồng.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.