Bạn cần biết

Nhiều lần khóc vì chồng hút thuốc lá

11/08/2016, 13:05

Rất nhiều gia đình cãi vã chỉ vì chồng hút thuốc lá, vợ phiền lòng lo sợ ảnh hưởng tới bố mẹ...

21

Thuốc lá điện tử chưa được các cơ quan có thẩm quyền công nhận và khuyến cáo dùng để cai thuốc lá

Không hút thuốc để hạnh phúc

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ, chồng chị làm chủ các dự án xây dựng, do môi trường công việc khá áp lực nên thường xuyên hút thuốc lá. Nhiều lần lo lắng khói thuốc sẽ ảnh hưởng tới bố mẹ cùng các con, chị nhắc chồng, thậm chí gắt gỏng. Mỗi lần như vậy, hai vợ chồng lại giận nhau. “Chỉ vì chuyện hút thuốc mà hai vợ chồng lời qua tiếng lại. Sau đó, đi khám bệnh phát hiện bị viêm phổi, chồng tôi rất lo lắng mới bắt đầu tìm hiểu cách cai thuốc”, chị Hương kể.

Chia sẻ với Báo Giao thông, anh Lê Văn Chiến, chồng chị Hương bộc bạch: “Bất kỳ thứ gì nghiện đều rất khó bỏ, thuốc lá cũng vậy. Tuy nhiên, để cai thuốc thành công, người hút phải luôn nghĩ vì sao mình phải cai. “Khi cai thuốc, tôi nghĩ rằng chỉ vì mình hút thuốc mà hai vợ chồng liên tục cãi nhau, lại còn bị hứng bệnh vào người. Tôi cũng nghĩ nhiều tới tác hại của khói thuốc, đặc biệt là ảnh hưởng tới các cháu nhỏ”, anh Chiến nói và cho biết, sau đó anh đã cố gắng cai thuốc thành công.

“Đến nay đã một năm tôi không hút thuốc. Khi không còn nghiện thuốc lá, tôi thấy thật hạnh phúc, gia đình cũng ấm êm hơn”, anh Chiến vui vẻ nói.

Tương tự, anh Nguyễn Viết Xuân ở Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ, anh đã cai thuốc lá thành công khoảng hai năm nay vì nhận thấy nó nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. “Hút thuốc khiến miệng có mùi hôi, răng và các ngón tay bị ố vàng, góp phần gây bệnh liệt dương ở đàn ông. Nó gây cho người hút chứng ho và thở hổn hển. Người hút thuốc cũng dễ bị già trước tuổi và những vấn đề khác về da. Từ ngày tôi cai thuốc, thấy mình khỏe hơn, môi không còn thâm tái, răng cũng được cải thiện hơn nhiều”, anh Xuân nói.

Giảm 50% mắc ung thư phổi nếu cai thuốc lá

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Nguyễn Thị Minh Thu, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT) cho biết, cứ hai người hút thuốc lâu năm, một người sẽ chết vì thuốc lá.

Giả sử bạn là người hút thuốc lâu năm. Điều gì xảy ra khi bạn bỏ thuốc? Trong vòng 20 phút sau khi hút điếu cuối cùng, huyết áp của bạn sẽ trở lại mức bình thường. Sau một tuần cơ thể bạn không còn chất nicotin nữa. Sau một tháng, bạn sẽ bớt ho, nghẹt mũi, mệt mỏi và thở hổn hển. Sau 5 năm, nguy cơ chết vì ung thư phổi giảm xuống khoảng 50%. Sau 15 năm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành tim sẽ giảm xuống như người chưa bao giờ hút thuốc. Bạn ăn thấy ngon hơn. Miệng, cơ thể và quần áo bạn sẽ hết mùi hôi. Bạn sẽ không tốn công và tiền mua thuốc lá. Nếu có con, nhờ gương đó con cái bạn không dễ trở thành người hút thuốc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 10 giây trên thế giới lại có một người chết vì thuốc lá. Tổng giám đốc WHO từng nói: “Thuốc lá tiết ra một lượng nicotin vừa đủ để giữ người hút nghiện suốt đời trước khi giết người đó”.

Cũng theo BS. Nguyễn Thị Minh Thu, hút thuốc lá là một trong những thói quen làm tổn hại nhất đến sức khỏe, gây ra nhiều hậu quả tai hại về bệnh tật và tuổi thọ của con người. Những người hút thuốc lá sẽ chết sớm hơn so với những người không hút thuốc lá không phải một ngày, một tháng mà là hàng năm, thậm chí tới 23 năm. Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới, cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người mỗi năm. Riêng ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 100 người chết vì những căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tuổi thọ trung bình ở người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá khoảng 10 năm. Ở một khía cạnh khác, hút thuốc làm giảm khả năng sinh sản và rối loạn tình dục ở nam giới, hút thuốc làm giảm sản xuất tinh trùng, làm dị dạng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và nguy hiểm hơn là hút thuốc làm giảm nghiêm trọng dòng máu đến dương vật, một số trường hợp gây liệt dương.

Nam giới hút thuốc so với những người không hút thuốc có nồng độ testosterone thấp (hormon này cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng) và làm tăng nồng độ hormon kích thích nang (hormon nữ hoá). Hút thuốc làm giảm số lượng tinh dịch. Điều này có thể liên quan đến tỉ lệ cao bị sảy thai, dị tật bẩm sinh.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.