Xã hội

Nhiều lãnh đạo, cán bộ quận ở TP.HCM xây công trình trái phép

22/10/2019, 20:15

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép liên quan đến lãnh đạo quận Thủ Đức sẽ được xử lý nghiêm.

img
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đi thực địa các công trình xây dựng trái phép ở quận Thủ Đức chiều 22/10.

Chiều 22/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đơn vị chức năng TP.HCM đã đến Quận ủy Thủ Đức làm việc liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận thời gian qua.

Báo cáo của Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức nêu rõ, trong 9 tháng đầu năm 2019, tại quận có 168 công trình xây dựng không phép, tổng số công trình xây dựng sai phép 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018. Riêng tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức có 82 công trình xây dựng không phép, so với 9 tháng đầu năm 2018 (13 trường hợp), tăng 69 trường hợp, tỷ lệ tăng 530,77%. Trong 168 công trình sai phép, quận đã xử lý dứt điểm 25 trường hợp, tiếp tục xử lý 143 trường hợp.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ kinh tế xã hội quý 4 của TP.HCM do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì sáng 22/10, vấn đề xây dựng không phép, trái phép được đề cập, đặc biệt là trường hợp cán bộ quận Thủ Đức và người thân xây nhiều công trình không phép ở phường Hiệp Bình Chánh.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã nắm được thông tin về việc này, và quan điểm thành phố là không nhân nhượng, phải xử lý nghiêm khắc. Thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra và phối hợp xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Theo Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức, tại phường Hiệp Bình Chánh có 7 công trình xây dựng không phép được xác định là ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân nằm tại con hẻm 419/14, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Khu đất thuộc sở hữu của gia đình ông Lê Hữu Thành được đưa vào khu đất thuộc quy hoạch ga dự trữ theo Quyết định số 4940/QĐ-UBND ngày 11/9/2013 của UBND TP.HCM. Từ năm 2015 - 2017, các công trình xây dựng không phép vẫn tiếp tục mọc lên nhưng không được xử lý triệt để.

img
Một công trình xây dựng trái phép ở quận Thủ Đức.

Ngày 17/5/2019, UBND phường Hiệp Bình Chánh thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, bao gồm các công trình của gia đình ông Lê Hữu Thành và có công văn gửi UBND quận Thủ Đức. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, phường vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo xử lý từ UBND quận Thủ Đức.

Trong khi đó, ông Trần Minh Tú, nguyên Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết, sau khi kiên quyết xử lý các sai phạm tại công trình sai phạm của gia đình ông Lê Hữu Thành đã gặp nhiều cản trở, khó khăn từ Lãnh đạo quận Thủ Đức.

“Cuối năm 2018, tôi bị kỷ luật khiển trách theo quyết định số 14-QĐ/UBKTQU ngày 29/10/2018 của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Thủ Đức vì một vài thiếu sót của cá nhân, thực hiện chưa nghiêm quy chế, còn bỏ sót việc hội họp”, ông Tú phản ánh.

Đầu năm 2019, báo chí tìm hiểu các công trình xây dựng không phép tại phường Hiệp Bình Chánh. Chính cán bộ xây dựng nhà không phép tại phường lại tham mưu cho UBND quận xây dựng kế hoạch thanh tra, trực tiếp giám sát đoàn thanh tra trên chính địa phương mình bị xử lý vi phạm xây dựng không phép. Thanh tra quận Thủ Đức thanh tra phường Hiệp Bình Chánh và tham mưu cho UBND quận phát hành kết luận Thanh tra số 534/KL-UBND ngày 03/06/2019 mà không xem xét báo cáo giải trình của UBND phường. Hội đồng kỷ luật quận đề nghị phê bình tập thể lãnh đạo và UBND phường Hiệp Bình Chánh.

“Hiện tại, tập thể UBND phường Hiệp Bình Chánh và cá nhân tôi đã khắc phục rất tốt các thiếu sót theo quyết định kỷ luật số 14-QĐ/UBKTQU và kết luận Thanh tra số 534/KL-UBND, đồng thời không có bất cứ hành vi vi phạm pháp luật hay không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao", ông Trần Minh Tú nói.

Ngày 16/9, ông Tú nhận được Quyết định số 5253/QĐ-UBND của UBND quận Thủ Đức điều động về Ban Tổ chức Quận ủy và Quyết định số 1348-QĐNS/QU của Quận ủy Thủ Đức về việc tiếp nhận và điều động ông làm chuyên viên tại Ban Dân vận Quận ủy.

Theo tìm hiểu của PV báo Giao Thông, ông Lê Ngọc Quí lúc còn là Chánh thanh tra quận Thủ Đức cùng vợ xây dựng công trình không phép trên đường Kha Vạn Cân (khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh).

Đến tháng 4/2019, công trình trên bị xử lý. Thời điểm đó, lãnh đạo quận Thủ Đức cũng khẳng định ông Quí vi phạm trật tự xây dựng và “không gương mẫu”. Tuy nhiên, sau đó ông Quí được điều chuyển công tác từ Chánh thanh tra quận về làm trưởng Phòng Tư pháp quận Thủ Đức đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.