Chính trị

Nhiều lãnh đạo huyện Sóc Sơn bị kỷ luật sau thanh tra vụ “xẻ thịt” đất rừng

23/09/2019, 11:40

Nguyên Chủ tịch UBND và nhiều cán bộ tại huyện Sóc Sơn (Tp. Hà Nội) bị kỷ luật vì liên quan đến vụ 'xẻ thịt' đất rừng.

img
Một trong những công trình trên đất rừng Sóc Sơn (T.p Hà Nội).

Ngày 23/9, thông tin từ UBND huyện Sóc Sơn cho biết, liên quan đến việc "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn, huyện đã xem xét kỷ luật về mặt chính quyền đối với 80 trường hợp.

Vừa qua UBND huyện Sóc Sơn, T.p Hà Nội cho biết, huyện này đã xem xét kỷ luật 39 trường hợp vì liên quan đến các công trình 'xẻ thịt' đất rừng. Cụ thể, 29 người bị khiển trách, cảnh cáo 6 trường hợp, cách chức 2 trường hợp, buộc thôi việc 2 cán bộ công chức, lao động hợp đồng.

Còn 41 trường hợp sau khi xem xét đã không kỷ luật vì chưa đến mức kỷ luật 19 trường hợp; vì hết thời hiệu (ốm, chữa bệnh) 22 trường hợp.

Trên cơ sở báo cáo kiểm điểm của huyện Sóc Sơn, UBND Tp. Hà Nội đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, ông Đỗ Minh Tuấn bằng hình thức khiển trách. Nguyên Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, ông Vương Văn Bút và nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, ông Tạ Văn Đạo cùng bị kỷ luật theo hình thức cảnh cáo.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận, Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn qua 3 nhiệm kỳ (từ năm 2006 đến nay) cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc.

Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy cũng đã có các quyết định xử lý kỷ luật đối với 3 cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý.

Ngoài ra, Huyện ủy đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Đội Thanh tra trật tự xây dựng đô thị huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Đào Văn Sửu; điều chuyển về làm Phó giám đốc Trung tâm quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Sơn.

Theo kết luận của Thanh tra Tp. Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn không kiên quyết chỉ đạo khắc phục vi phạm theo các kết luận của Thanh tra và ý kiến chỉ đạo các cấp. UBND các xã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai, mua bán chuyển nhượng, vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, có 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ năm 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới.

Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều.

Chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.

Kết luận cũng nêu rõ, huyện Sóc Sơn không kiểm tra và xử lý với 336 trường hợp chuyển nhượng đất trong quy hoạch rừng. Sau khi Tp. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch rừng, huyện không thống kê, không kiểm tra, để phát sinh nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất trong quy hoạch rừng, khiến tình hình phức tạp hơn, đặc biệt, là khu vực ven hồ Đồng Đò, hồ Đồng Quan và lâm trường Sóc Sơn. Hầu hết trường hợp chuyển nhượng, người bán đất không có giấy tờ sử dụng đất nhưng vẫn được UBND xã chứng thực, xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng, dẫn đến người nhận chuyển nhượng đất xây dựng nhiều công trình lớn trong quy hoạch rừng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.