Showbiz

Nhiều nghệ sĩ tới vĩnh biệt NSND Hoàng Dũng

20/02/2021, 09:40

Rất đông nghệ sĩ, đồng nghiệp đã tới để nhìn mặt và tạm biệt NSND Hoàng Dũng lần cuối.

img

Diễn viên Bảo Hân và Tuấn Tú (ảnh: TP)

Tang lễ của NSND Hoàng Dũng diễn ra vào sáng ngày 20/2 tại Nhà tang lễ Quốc gia (5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Người thân và rất đông các nghệ sĩ, đồng nghiệp và học trò của cố nghệ sĩ đã có mặt như NSND Công Lý, nghệ sĩ Quốc Khánh, Minh Vượng, Xuân Bắc, Chí Trung, Việt Anh, Quỳnh Nga... NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội làm Trưởng ban lễ tang.

Vì diễn ra trong thời điểm dịch bệnh nên những khách đến viếng đều đeo khẩu trang và được đề nghị giãn cách an toàn. Truyền thông hạn chế tác nghiệp theo di nguyện của cố nghệ sĩ là tổ chức đám tang kín đáo, ấm cúng.

img

NSND Trung Hiếu cùng các diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội

img

Nghệ sĩ Bá Anh, Anh Tuấn và đoàn phim "Trở về giữa yêu thương" (ảnh Vnn)

img

Nghệ sĩ Minh Vượng lặng lẽ ngồi một góc

NSND Hoàng Dũng lâm bạo bệnh khi đang quay bộ phim “Trở về giữa yêu thương” và phải đi cấp cứu. Ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 14/02/2021 (mùng 3 tháng Giêng năm Tân Sửu) tại Viện Huyết học và Truyền máu TW, hưởng dương 65 tuổi.

Sự ra đi đột ngột của ông khiến mọi người đều bàng hoàng, đau xót. Khán giả hàng ngày vẫn đang dõi theo bộ phim ông đóng, học trò vẫn ngày ngày ngóng đợi bóng dáng thầy Hoàng Dũng đến trường.

"Đồng nghiệp, đoàn làm phim và các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Hà Nội vẫn mong mỏi lại được nhìn thấy đôi vai gầy của anh, được thấy lại nụ cười hóm hỉnh, vô cùng ấm áp, vô cùng thân thiện của anh dù chỉ là một phút giây", NSND Trung Hiếu xúc động khi đọc điếu văn.

NSND Hoàng Dũng, tên đầy đủ là Hoàng Tiến Dũng, sinh ngày 31/12/1956 tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Sinh ra trong một gia đình có 3 anh em, từ nhỏ NSND Hoàng Dũng được cha mẹ nuôi dạy ăn học chu đáo. Với dáng vẻ thư sinh, phong nhã của trai phố cổ Hàng Đường, ông không chủ đích theo đuổi nghiệp diễn nhưng Tổ nghề lại chọn ông.

img

NSND Hoàng Dũng được coi là bậc thầy diễn xuất, là thầy của rất nhiều thế hệ diễn viên thành danh hiện nay

Sau khi tốt nghiệp năm 1978 trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, ông đầu quân cho Đoàn Kịch nói Hà Nội (Tiền thân của Nhà hát Kịch Hà Nội ngày nay). Tại đây, ông tạo dựng tên tuổi mình với hàng loạt vai diễn để đời trong các tác phẩm như “Hà Nội đêm trở gió”, “Ăn mày dĩ vãng”, “Thày khoá làng tôi”, “Ảo vọng”, “Mùa hoa sữa”, “Lời nguyền kẻ mơ”, “Tháp đoạn hồn”, “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”.

Đỉnh cao nhất phải nói tới hai vở diễn “Tôi và chúng ta” (của Lưu Quang Vũ) và vở “Cát bụi” (của Triệu Huấn) đã đưa không chỉ tên tuổi của ông mà còn của nhà hát lên một tầm cao mới với nhiều huy chương vàng bạc và hàng ngàn đêm diễn từ nam ra bắc. Bên cạnh đó, với vai trò đạo diễn, ông còn dàn dựng nhiều vở đạt giải cao trong các kỳ Liên hoan như: “Huyết lệnh”, “Trái tim trong trắng”, “Điệp khúc vi rút”, “Nguồn sáng trong đời”…

Trong những năm tháng bao cấp khó khăn, NSND Hoàng Dũng luôn tìm mọi cách bám trụ để được sống với nghề, từ dạy học, lồng tiếng, diễn kịch, quay phim, đạo diễn … Ông làm nghề để được sống giữa yêu thương, giữa đam mê cho dù sức khoẻ dần suy giảm.

img

NSND Hoàng Dũng trong vở kịch "Tiếng đàn vùng Mê thảo"

Dù lao động nghệ thuật vất vả nhưng ông vẫn cố gắng duy trì việc dạy học, để “tiếp lửa, truyền lửa” cho thế hệ nghệ sĩ trẻ. Những học sinh đều gọi ông hai tiếng thân thương: Bố Dũng. Ông như một cây cổ thụ trải bóng để các con lại tiếp tục con đường nghệ thuật mà ông đã cống hiến đến hơi thở cuối cùng.

Từ năm 1978 cho đến khi nghỉ hưu, NSND Hoàng Dũng đã có gần 40 năm gắn bó và cống hiến cho nền sân khấu kịch nói. Năm 2007, NSND Hoàng Dũng giữ chức vụ Giám đốc Nhà hát. Cùng năm, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND.

Năm 2016, ông nghỉ hưu nhưng vẫn không ngừng hoạt động nghệ thuật, vẫn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội đồng nghệ thuật của thành phố Hà Nội. Nam nghệ sĩ miệt mài cống hiến với những bộ phim truyền hình như: “Người phán xử”, “Về nhà đi con”, “Sinh tử”, “Trở về giữa yêu thương”…

Những vai diễn của ông đã ghi dấn ấn trong lòng khán giả. Ngay cả khi ngã bệnh, ông vẫn đau đáu về bộ phim còn đang dang dở, đó là "Trở về giữa yêu thương". Giờ đây, cố nghệ sĩ đã "trở về giữa yêu thương" của nhiều người thân, khán giả và đồng nghiệp của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.