Khám phá

Nhiều nghi lễ tại lễ hội "Thái miếu nhà Trần" ở Quảng Ninh

20/02/2019, 06:38

Lễ hội Thái Miếu nhà Trần năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 22/2 (ngày 18 tháng Giêng).

img
Thái Miếu của nhà Trần tại Đông Triều là nơi thờ tổ tiên của nhà Trần và các vị vua nhà Trần tại Đông Triều, được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Lễ hội Thái miếu nhà Trần sẽ được tổ chức tại Thái miếu nhà Trần, thôn Trại Lốc 2, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 22/2/2019 đến 24/2/2019 (tức từ ngày 18 đến hết ngày 20 tháng Giêng, năm Kỷ Hợi). Lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp xã, gồm 2 phần: phần lễ và phần hội.

Phần lễ sẽ diễn ra từ 8h sáng ngày 22/2 (ngày 18 tháng Giêng) gồm các nghi lễ: Lễ mở cửa đền, Lễ Rước nước, Lễ Mộc dục, Lễ giỗ Đức Thái Tổ Trần Thừa. Phần hội của lễ hội sẽ gồm nhiều chương trình nghệ thuật chào mừng, các trò chơi dân gian như: giao lưu cờ cây, kéo co, đi cầu Kiều, đu quay, đập niêu, bịt mắt bắt vịt….

Vào 9h sáng ngày thứ 7 tức 23/2 (ngày 19 tháng Giêng) sẽ chính thức diễn ra lễ Khai hội Thái miếu. Điểm chính đặc sắc của Lễ hội là nghi lễ rước nước, Tx. Đồng Triều dự kiến huy động khoảng 1.000 người dân của các xã, phường vào nghi lễ này.

Theo đại diện của UBND Tx. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đây là lễ hội không thu phí đối với du khách vào cửa tham quan, du xuân. Tx. Đông Triều hiện nay đã xây dựng các biện pháp triển khai thực hiện đảm bảo TTATGT, ANTT, đảm bảo an toàn vệ sinh cho du khách trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Thái Miếu của nhà Trần tại Đông Triều là nơi thờ tổ tiên của nhà Trần và các vị vua nhà Trần tại Đông Triều, được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2013, tọa lạc tại Đồi Đình, Tx Đông Triều, với diện tích hơn 16.000m2.

Trước đó, trải qua thời gian, Thái Miếu bị xuống cấp, mai một, chỉ còn lại dấu vết các công trình kiến trúc và các di vật dưới lòng đất. Năm 2014, sau khi được nhiều đơn vị khảo sát, báo cáo về công năng, giá trị của di tích, Thái Miếu nhà Trần đã được trùng tu, nâng cấp, hoàn thiện và khánh thành vào ngày 4/2/2018. Đây cũng là công trình mang nét độc đáo với mặt bằng hình ông cá thiêng (linh ngư), nằm dài theo chiều Bắc - Nam, mặt quay chính Nam.

Năm 2019 là năm đầu tiên diễn ra Lễ Hội Thái miếu nhà Trần tại Đông Triều, Lễ hội sẽ được diễn ra hàng năm, vào ngày 19 tháng Giêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.