Xã hội

Nhiều người đi khám bệnh hơn... 100 lần trong tháng

01/03/2017, 15:00
image

Nhiều người đến khám và lấy thuốc hơn 100 lần, thậm chí có người khám và lấy thuốc 300 lần trong 8 tháng.

DSC_2272 (1)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dù bội chi nhưng quỹ BHYT vẫn đảm bảo cân đối, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân mà chưa cần phải điều chỉnh.

Sáng nay (1/3), Uỷ ban về các vấn đề xã hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 5 để nghe Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cùng các cơ quan có liên quan giải trình về việc thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám, chữa bệnh BHYT.

Theo thống kê trên Hệ thống thông tin giám định BHYT, từ tháng 7/2016- 2/2017, trong 8 tháng qua, có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh từ 2 lần trở lên mỗi tháng, tổng số lần khám của những trường hợp này là gần 16 triệu lượt, trong đó có trên 83 nghìn người khám, chữa bệnh hàng tuần. Cá biệt, có hàng loạt bệnh nhân đến khám bảo hiểm và lấy thuốc tới trên 100 lần, thậm chí có người khám và lấy thuốc tới trên 300 lần trong 8 tháng.

Thống kê cũng cho thấy, ngoài những bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ (2-3 lần/tuần), bệnh nhân điều trị các bệnh mạn tính (tăng huyết áp, tiểu đường 1 lần/tháng), có đến 3 triệu lượt khám nhiều lần trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng, chủ yếu ở các bệnh viện quận/huyện thuộc các tỉnh miền Nam, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Trình bày báo của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong nhiều năm, (từ 2009 đến 2015) thì quỹ BHYT luôn có kết dư. Tuy nhiên, riêng năm 2016, số thu BHYT cho khám chữa bệnh ước là 64.242 tỷ đồng và số chi ước là 69.410 tỷ đồng (ước bội chi là 5.130 tỷ đồng).

Đánh giá về nguyên nhân bội chi, Bộ Y tế cho rằng chủ yếu là do điều chỉnh giá dịch vụ y tế, sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong khám chữa bệnh, tăng cường chuyển giao kỹ thuật đối với tuyến dưới, mô hình bệnh tật thay đổi và một phần do thông tuyến.

Báo cáo của Bộ Y tế nêu rõ, mặc dù số chi BHYT cao hơn số thu nhưng đây là điều đã được dự báo trước khi chính thức điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Do có số kết dư từ những năm trước được bổ sung vào quỹ dự phòng nên lũy kế đến hết năm 2016, quỹ BHYT dự phòng vẫn còn khoảng 49.000 tỷ đồng. Như vậy quỹ BHYT vẫn đảm bảo cân đối, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân mà chưa cần phải điều chỉnh mức đóng BHYT trong ngắn hạn.

Một trong những bất cập được Bộ Y tế chỉ ra trong việc trong thực hiện chính sách BHYT là chúng ta chưa có biện pháp quản lý cũng như chế tài kiểm soát người đi khám chữa bệnh nhiều lần nhiều nơi, còn tình trạng chỉ định quá mức cần thiết dịch vụ y tế, năng lực của cơ sở KCB chưa đáp ứng được hết nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh…

Nêu quan điểm về vấn đề này, TS Nguyễn Văn Tiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội đề nghị Bộ Y tế phải nghiên cứu để kiểm soát tình trạng khám, lấy thuốc quá nhiều lần một cách bất thường. 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.