Y tế

Nhiều người lớn tuổi bị mắc cùng một loại bệnh sau khi khỏi Covid-19!

07/07/2022, 14:32

Ngày 7/7, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, trong tháng 6 vừa qua, đã tiếp nhận nhiều trường hợp tăng đông máu sau nhiễm Covid-19.

Như trường hợp của cụ bà T.T.X. (81 tuổi, địa chỉ ở tỉnh Vĩnh Long), sau nhiễm Covid-19 được 3 tháng thì bắp chân phải của bà đột ngột sưng phù, đau tức và chuột rút.

img

Một bệnh nhân lớn tuổi nhập viện chữa biến chứng đông máu hậu Covid-19.

Cụ bà được gia đình đưa tới Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) khám. Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện cụ bà có huyết khối tĩnh mạch đùi bên phải gây tắc gần 90%.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc kháng đông để phòng cục máu đông di chuyển lên, gây tắc mạch phổi cấp, có thể dẫn đến tử vong…

Còn trường hợp của bà T.T.T. (62 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) mới khỏi Covid-19 khoảng 1 tháng, bỗng đột ngột bị đau lói ngực, khó thở, suy hô hấp, tụt huyết áp.

Đến bệnh viện, qua chụp cắt lớp vi tính mạch máu phổi, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đã tắc gần như hoàn toàn động mạch phổi phải do cục máu đông lớn mới hình thành.

Bệnh nhân được khẩn trương dùng thuốc tiêu sợi huyết và tiếp tục điều trị thuốc chống đông đường uống duy trì lâu dài. Hiện tại tình trạng bệnh cải thiện, hết đau ngực, bớt khó thở, huyết áp ổn định và đang được theo dõi nội trú.

Ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Củu Long cũng ghi nhận một bệnh nhân nam N.V.L.(76 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) vào cấp cứu vì nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng và toan chuyển hóa.

img

Nhiễm Covid-19 làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nghiêm trọng từ 3 đến 6 tháng sau khi mắc bệnh Covid-19.

Trên kết quả siêu âm và chụp bụng thông thường không phát hiện gì đặc biệt. Tuy nhiên khi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có dùng thuốc cản quang thì phát hiện bị nhồi máu động mạch mạc treo.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân bị Covid-19 cách đây 8 tháng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu loại bỏ đoạn thuyên tắc, tái thông tuần hoàn. Hiện tình hình bệnh ổn và đang được theo dõi nội trú…

BS.CKI Trương Hoàng Tâm, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Điểm chung của các trường hợp trên là có hiện tượng đông máu bất thường sau khi khỏi Covid-19.

Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nhiễm Covid-19 làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông nghiêm trọng từ 3 đến 6 tháng sau khi mắc bệnh Covid-19. Từ đó gây ra hàng loạt các đáp ứng miễn dịch quá mức, không thích hợp, trong đó có rối loạn tăng đông máu.

Nhiều báo cáo cho thấy tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi, nhiễm Covid-19 ở mức độ nặng, chưa tiêm vaccine, thừa cân béo phì và nhiều bệnh lý nền. Máu đông có thể xuất hiện ở bất cứ mạch máu nào trong cơ thể, gây tắc mạch”.

Theo các bác sĩ, các triệu chứng thường gặp khi bị đông máu là sưng một bên chi, đau tay, chân, vệt đỏ xuất hiện trên da, đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, ho không rõ nguyên nhân, đau đầu dữ dội.

Do đó, người bệnh không được chủ quan, hãy đi khám ngay nếu thấy cơ thể bất thường ngay cả khi đã khỏi Covid-19, đặc biệt với nhóm người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.