Đời sống

Nhiều người nhập viện, hỏng da vĩnh viễn vì dùng mỹ phẩm rởm

15/10/2019, 22:25

Nhiều người phải nhập viện, hỏng da vĩnh viễn do sử dụng các loại mỹ phẩm không nguồn gốc, kem trộn chứa corticoid và nhiều chất độc hại khác.

img
Nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm than khó cạnh tranh trong thị trường nội địa

Tại diễn đàn "Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội - thách thức" tổ chức chiều 15/10, nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm "made in Vietnam" than khó.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mỹ phẩm Việt Hương cho biết, thị trường mỹ phẩm trong nước có sức mua khoảng 4 tỷ USD. Song, mỹ phẩm nhập ngoại chiếm tới 90% lượng tiêu thụ, trong khi sản phẩm mỹ phẩm Việt Nam khó cạnh tranh được trong thị trường này. Có quá ít doanh nghiệp thực sự đầu tư vào sản xuất mỹ phẩm “made in Vietnam”.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân khiến cho mỹ phẩm Việt không được đánh giá cao là do sự tràn lan của các loại mỹ phẩm rởm. Nhiều vụ việc người dân phải nhập viện, hỏng da vĩnh viễn do sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kem trộn có chứa corticoid và nhiều chất độc hại khác...

Nhiều doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ về mặt pháp lý, để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện sản xuất tốt, đánh bật các sản phẩm lậu, nhái và cạnh tranh được với sản phẩm ngoại nhập.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thừa nhận một số lượng lớn mỹ phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ đang tồn tại trên thị trường. Ví dụ, năm 2018 kiểm tra được hơn 10.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Ông Cường cho rằng các doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận lại khi một số sản phẩm nội địa chưa thực sự đảm bảo chất lượng, nên chưa tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, về mặt pháp lý, các doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và tiêu chuẩn của ASEAN trong sản xuất mỹ phẩm. Các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các thủ tục, xác nhận công bố sản phẩm đúng quy đinh pháp luật hiện hành, thực hiện cải cách của Chính phủ trong tiếp nhận hồ sơ và bản đăng ký của doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận khi doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế, một số doanh nghiệp chưa hiểu quy định pháp luật, nên gửi hồ sơ công bố, hồ sơ đăng ký không đúng quy định. Doanh nghiệp cần cập nhật, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định để cơ quan chức năng cấp phép, cấp giấy chứng nhận nhanh, hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.