Xã hội

Nhiều người ở Hà Nội nhận bừa từ Hải Dương về để được xét nghiệm

19/02/2021, 18:14

Tại Hà Nội, số người về từ Hải Dương tăng vượt dự báo, có thể lên 50.000 người. Để được xét nghiệm, nhiều người nhận bừa từ Hải Dương về.

img

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Số người về từ Hải Dương có thể gấp 5 lần dự kiến

Chiều 19/2, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay thành phố đã rà soát được 2.207 người về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15/1. Trong đó, có 2.096 người đã được lấy mẫu xét nghiệm; kết quả:1.506 trường hợp âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Tổng số người về từ các nơi khác của Hải Dương từ ngày 2/2 đến nay sơ bộ là 36.962 người; đã lấy mẫu xét nghiệm 14.112 trường hợp; kết quả: 1.279 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

"Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Không được bỏ sót nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ Covid-19 cộng đồng; cam kết rõ ràng; đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm", ông Hạnh nói.

Đồng tình với ý kiến của ông Hạnh; Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: "Lúc đầu chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể sẽ đến khoảng 50.000. Và thời hạn đến ngày 20/2 phải hoàn thành xét nghiệm số người về từ Hải Dương sẽ khó đạt được, chúng tôi đề xuất thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch".

Xử lý nghiêm người nhận bừa đi qua vùng dịch để được xét nghiệm

Là địa bàn có đông người từ Hải Dương về nhất TP, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm báo cáo quận đã rà soát được 5.027 người về từ Hải Dương; 1.795 người đã được lấy mẫu; người về từ Cẩm Giàng là 287 người, 250 người được lấy mẫu; 163 người âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Đáng chú ý, ông Tâm cho biết: "Có tình trạng 1 số công dân không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai là có đi qua Hải Dương. Việc này đã được tổ dân phố đã phát hiện ra và cơ sở đã vận động công dân tự giác không đăng ký xét nghiệm nữa".

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhắc nhở ngay: "Đây là không trung thực, gian lận trong kê khai y tế. Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định.

Một người cố tình khai đi về từ Hải Dương sẽ kéo theo 3 - 4 người trong nhà đi xét nghiệm thì kinh phí TP không đảm bảo được. Sau này TP sẽ kiểm tra kỹ, ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm".

Không gia hạn việc hoàn thành xét nghiệm người về từ vùng dịch

Kết luận phiên họp, ông Dũng nêu việc số người trở về Hà Nội sau Tết rất đông, vượt qua số lượng dự kiến; số chuyên gia nhập cảnh… là những nguy cơ hiện hữu.

Ông Dũng không đồng ý với đề xuất của Sở Y tế về việc cần thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch và yêu cầu hoàn thành xét nghiệm đúng ngày 20/2. Thành phố sẽ thanh tra lại việc này, việc mở rộng xét nghiệm với trình tự ưu tiên đã được thành phố chỉ đạo rõ, các quận, huyện phải chỉ đạo sát sao. Danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm.

Nhấn mạnh việc, Hà Nội là trái tim của cả nước nên không thể cấm cản người ra vào như một số địa phương khác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu: "Cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân trách nhiệm, tự giác phối hợp. Và phải xử phạt nghiêm các vi phạm để làm gương. Việc thanh tra không khó, ứng dụng công nghệ thông tin làm rõ ngay thời điểm nào, người ở đâu…".

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; tổ chức, triển khai các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch ở cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất. Đặc biệt, cần nâng cao hoạt động của các tổ giám sát Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.