Pháp đình

Nhiều người vắng mặt tại phiên tòa xử vụ xe khách tông chết hai cháu bé

14/03/2019, 14:52

Tại phiên tòa xét xử vụ xe khách tông chết 2 cháu bé ở Bình Dương, nhiều người có liên quan tiếp tục vắng mặt nên sẽ hoãn đến ngày 11/4.

img
Bị cáo Nguyễn Thái Dương tại phiên xét xử

Sáng 14/3, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử vụ án “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Bị cáo bị truy tố trong vụ việc trên là Nguyễn Thái Dương (SN 1980, quê Hậu Giang). Trước đó, Tòa đã có giấy triệu tập những người liên quan để mở phiên xét xử vào sáng 13/3 nhưng tạm hoãn.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lại cũng không có mặt. Cụ thể là hai nạn nhân tại tỉnh Đồng Nai và chủ của chiếc xe khách 29 chỗ gây tai nạn kinh hoàng.

Theo Toà án Nhân tỉnh Bình Dương thì đơn vị này đã có giấy triệu tập những người liên quan đến tham gia phiên tố tụng nhưng những người này vắng mặt nên sẽ hoãn đến ngày 11/4.

Chị Lê Thị Kim Chung (SN 1987, là nạn nhân bị thương nặng và là mẹ của hai bé gái tử vong trong vụ tai nạn giao thông này) cho biết: “Suốt 2 năm qua, không ngày nào vợ chồng chị ngủ an giấc, lúc nào cũng thấy hình ảnh các con, đau đớn lắm! Nếu không nhờ báo chí lên tiếng giúp đỡ, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương quyết liệt chỉ đạo, vụ án có lẽ đã chìm xuồng. Đáng buồn hơn, cả chủ xe, gia đình tài xế và cơ quan liên quan không hề đến thăm hỏi, động viên gia đình”.

img
Vợ chồng chị Lê Thị Kim Chung tại tòa

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 19/9/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã có kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án hình sự đến Viện KSND tỉnh, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thái Dương về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả…

Theo bản kết luận, ngày 13/2/2017, Nguyễn Thái Dương (SN 1980, trú ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ mang biển số 51B-176.41 cùng với phụ xe là anh Huỳnh Văn Hoàng (SN 1973, HKTT TX. Tân Uyên, Bình Dương) đưa đón khách từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến TX. Dĩ An, Bình Dương.

Đến khoảng 16h40 cùng ngày, Dương điều khiển xe khách nói trên lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn với vận tốc từ 32km/h đến 61km/h, hướng từ ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai (P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An) về vòng xoay An Phú (TX. Thuận An, Bình Dương). Khi đến giao lộ ngã năm, nơi giao nhau giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Thanh Niên và đường Cây Da (thuộc khu phố 2, P. Tân Bình, TX. Dĩ An) có đèn tín hiệu giao thông nhưng bị can Dương không giảm tốc độ mà còn tăng tốc. Theo dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô khách gây tai nạn, lúc 16:42:23 tốc độ xe là 32km/h, 16:42:33 là 55km/h, 16:42:43 là 56km/h, 16:43:03 là 61km/h.

Trước khi xảy ra tai nạn, Dương phát hiện hệ thống phanh của xe không còn hiệu lực, bị mất phanh cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 360m nhưng bị can Dương không biết cách xử lý, tốc độ của xe không giảm mà còn tăng để vượt qua ngã năm. Do Dương không dừng được xe nên phần đầu của xe ô tô khách đụng vào bên phải đuôi xe ô tô bán tải BKS 60C-234.92 do anh Lý Minh Thanh (quê Đồng Nai) điều khiển đang lưu thông phía trước. Tiếp đó, xe khách va quẹt vào gương chiếu hậu bên trái của ô tô bán tải BKS 60C-239.93 do anh Vũ Hồng Tâm (quê Đồng Nai) điều khiển cũng đang lưu thông cùng chiều, song song với xe 60C-234.92.

Sau khi va chạm với 2 xe ô tô, xe khách do Dương điều khiển tiếp tục lao về phía trước, phi vào đường Cây Da nối dài, đụng vào các xe mô tô đang dừng chờ đèn đỏ, gồm: xe mô tô BKS 36M3-9321 do anh Quánh Công Lập (SN 1984, quê Thanh Hóa) điều khiển đang chở theo con gái (SN 2008); xe mô tô BKS: 75F8-8609 do anh Nguyễn Hữu Trung (SN 1980, quê Long An) điều khiển; xe mô tô BKS: 17K2-0413 do chị Lê Thị Kim Chung (SN 1987, HKTT khu phố Tân Phú 2, P. Tân Bình, TX. Dĩ An) điều khiển chở phía sau 2 con gái nhỏ là cháu Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 2007) và cháu Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 2015).

Sau đó, xe ô tô khách tiếp tục lao về phía trước, đụng vào xe mô tô biển số 61S1-3461 do chị Nguyễn Thanh Tâm (SN 1987, ngụ P. Dĩ An, TX. Dĩ An) điều khiển đang lưu thông từ đường Cay Da nối dài ra Mỹ Phước - Tân Vạn. Xe ô tô khách này tiếp tục đụng vào 1 trụ đèn điện và mặc kẹt vào rãnh cống thoát nước trên đường Cây Da nối dài mới chịu dừng lại.

Hậu quả đau lòng, hai cháu Nguyễn Thị Ngọc Lan và Nguyễn Thị Thanh Nga tử vong tại chỗ; chị Chung và chị Tâm bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Ngoài ra, anh Trung và anh Lập bị xây xát nhẹ nên không giám định… 2 xe bán tải, 4 xe mô tô bị hư hỏng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không thu được Giấy phép lái xe (GPLX) hạng D gốc của Nguyễn Thái Dương (khai do bị mất tại hiện trường); Sở GTVT TP.HCM cũng không cấp GPLX hạng C và D mà chỉ cấp GPLX hạng B2 cho Nguyễn Thái Dương… Dương khai đã nhờ một người tên Giang làm giả GPLX (từ hạng B2 thành hạng C và D để đi xin việc, làm lái xe cho nhiều nhà xe khác như: Nhà xe Huy Cường (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang), Nhà xe Phạm Thị Bạch Tuyết (ở Tân Uyên, Bình Dương). Đến tháng 11/2016 thì Dương lái xe cho ông Trần Thanh Giống (SN 1985, HKTT số 210 ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Cũng theo kết luận của cơ quan điều tra, trong thời gian Dương lái xe, các nhà xe không lập hợp đồng lao động với Dương, cũng không hỏi gì về việc Dương đã được cấp GPLX hạng C và D hay chưa mà chỉ biết Dương từng lái xe ô tô khách từ 16 - 29 chỗ nên tin và nhận Dương vào làm việc. Cũng trong thời gian này, Dương chưa từng bị CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Vụ tai nạn xảy ra từ tháng 2/2017, tới tháng 12/2017, ông Trần Thanh Giống đem ô tô khách 29 chỗ mang biển số 51B-176.41 đến Trung tâm Đăng kiểm số 6202D tại Thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức, Long An) để kiểm định an toàn kỹ thuật…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.