Bất động sản

Nhiều nhà, đất công ở TP.HCM cho thuê kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô"

04/01/2022, 15:12

Thanh tra TP.HCM vừa chỉ ra hàng loạt sai sót trong việc quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại quận Gò Vấp.

Ngày 4/1, phóng viên Báo Giao thông đã tìm đến địa chỉ của những nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại quận Gò Vấp mà Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp đang quản lý, cho thuê.

Theo ghi nhận, có khá nhiều nhà, đất có diện tích nhỏ, hẹp nhưng nằm ngay các mặt tiền đường lớn của quận đang được cho thuê hoặc bỏ trống.

Theo kết luận số 08/KL-TTTP-P7 tháng 10/2021 của Thanh tra TP.HCM, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp đang quản lý 622 mặt bằng nhà, đất. Trong đó 75 nhà, đất đã được phê duyệt theo Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ (nay là Nghị định 167/2017); 11 nhà, đất đã kê khai, báo cáo Ban chỉ đạo 167; 536 nhà, đất UBND quận Gò Vấp đang rà soát, kê khai, đề xuất phương án xử lý trình Ban chỉ đạo 167 (trong đó: 37 nhà, đất riêng lẻ; 499 căn hộ chung cư giao quản lý, giữ hộ).

img

Căn nhà tại số 96 Nguyễn Thượng Hiền (phường 1) có diện tích đất hơn 86m2, diện tích sử dụng hơn 137m2 được cho thuê trong khi chờ bán đấu giá. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra TP.HCM cho biết, qua kiểm tra hiện trạng 20 nhà, đất mà Công ty Dịch vụ công ích quận quản lý, có 4 nhà, đất trống, 16 nhà, đất đang cho thuê nằm trong lộ giới, dự án giải tỏa.

Trong số 16 nhà, đất đang cho thuê nói trên có 14 nhà, đất được Công ty Dịch vụ công ích quận ký hợp đồng tạm cho thuê theo văn bản phê duyệt của UBND quận Gò Vấp và biên bản bàn giao mặt bằng nhà, đất của đơn vị chuyển giao, chưa có chủ trương của UBND TP.HCM.

Giải trình về việc cho thuê khi chưa có chủ trương của UBND TP.HCM, UBND quận Gò Vấp cho rằng: Các nhà đất trên có diện tích nhỏ, nằm trong lộ giới, dự án giải tỏa và nhằm tránh tình trạng lấn chiếm, lãng phí, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Theo Thanh tra TP.HCM, đến 31/12/2020, khoản nợ phải thu liên quan đến hoạt động cho thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước (do các hộ dân chưa nộp) là hơn 1,4 tỷ đồng.

Dưới đây là một số hình ảnh về những nhà, đất tại quận Gò Vấp mà Công ty Dịch vụ công ích quận cho thuê khi chưa có chủ trương của UBND TP.HCM.

img

Nhà, đất tại số 2/1A Quang Phương (phường 11) do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp đang quản lý đang để trống. Ảnh: Quang Phương.

img

Khu đất tại số 397 Phan Huy Ích (phường 14) đang được cho thuê khi chưa có chủ trương của UBND TP.HCM. Ảnh: Quang Phương.

img

Khu đất tại số 93 Nguyễn Văn Nghi (số mới 229, phường 7) được thu hồi bán đấu giá và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo phương án của UBND TP.HCM từ năm 2010, hiện đang được cho thuê. Ảnh: Quang Phương.

img

Căn nhà tại số 300 Nguyễn Văn Nghi (phường 7) có diện tích đất 65,9m2, diện tích sử dụng hơn 151m2 đang được tạm cho thuê chờ thực hiện theo quy hoạch của TP.HCM. Ảnh: Quang Phương.

img

Căn nhà tại số 47/1A (số cũ) Huỳnh Khương An (phường 5) có diện tích hơn 18m2, nằm trong lộ giới, đang được cho thuê. Ảnh: Quang Phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.