70 năm truyền thống ngành GTVT

Nhiều nhà văn về dự trại sáng tác văn học đề tài giao thông

25/06/2014, 19:25

Sáng 25/6, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT đã tổ chức Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học khu vực Bắc miền Trung.

Sáng ngày 25/6, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học khu vực Bắc miền Trung.

Khai mạc trại sáng tác văn học đề tài giao thông vận tải tại khu vực Bắc Miền Trung
Khai mạc trại sáng tác văn học đề tài giao thông vận tải tại khu vực Bắc Miền Trung

Tham dự Lễ khai mạc có ông Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch công đoàn GTVT Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc vận động; nhà văn Đào Thắng, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Văn học chuyên đề Hội Nhà văn Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức cuộc vận động; ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco4, lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và 27 nhà văn, nhà thơ là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam hoặc hội viên Hội văn nghệ các địa phương trong khu vực đã từng gắn bó và có nhiều tác phẩm về đề tài GTVT.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đỗ Nga Việt đã nhiệt liệt chào mừng các nhà văn, nhà thơ tham gia Trại, mong các nhà văn, nhà thơ tham gia Trại chia sẻ với những khó khăn, tiếp tục dấn thân, lăn xả vào cuộc sống, khắc họa sinh động truyền thống GTVT Việt Nam Nam “Dũng cảm – Thông minh – Sáng tạo” và thực tế lao động, sáng tạo trên các công trình GTVT hiện nay góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để có những tác phẩm tốt tham gia cuộc vận động có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật.

Nhà văn Đào Thắng, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Văn học chuyên đề Hội Nhà văn Việt Nam đã đánh giá cao cố gắng của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như các đơn vị trong Ngành như Cienco4, Sở GTVT Nghệ An, Cục Y tế GTVT trong việc tạo điều kiện để Trại sáng tác được tổ chức đúng Kế hoạch thực hiện cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT. “Đây là cơ hội quý báu để các nhà văn, nhà thơ vốn đã gắn bó với ngành GTVT có thêm chất liệu cuộc sống để sáng tạo nên tác phẩm”, ông nói.

Tổng giám đốc Cienco4 Lê Ngọc Hoa, lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An đã bày tỏ tình cảm được đón các nhà văn, nhà thơ về tham dự Trại. Tổng giám đốc Lê Ngọc Hoa mong muốn các nhà văn, nhà thơ không chỉ tiếp tục xây dựng nên những hình tượng văn học đẹp về cuộc sống chiến đấu trước đây của cán bộ nhân viên ngành GTVT mà còn khắc họa sinh động trong tác phẩm hình ảnh người lao động ngành GTVT đang cống hiến hết sức mình trên những cung đường, cây cầu, bến cảng...vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân. “Chúng tôi cũng mong muốn, nhà văn, nhà thơ phản ánh được cả những trăn trở, lo toan hiện nay của toàn Ngành và các nhà đầu tư trong việc giải quyết những vấn đề thời sự hiện nay như vệt lún hằn bánh xe, tình trạng xe quá tải trọng làm tổn tại đến độ bền vững của kết cấu hạ tầng GTVT...”, ông nói.

Các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tham gia Trại như nhà văn Kiều Vượng (đoàn Thanh Hóa), Đức Ban (đoàn Hà Tĩnh), Nguyễn Thế Tường (đoàn Quảng Bình), Nguyễn Khắc Phê (đoàn Thừa Thiên Huế), Lê Đình Cánh...đã phát biểu bày tỏ tình cảm, trách nhiệm trước những cống hiến, chịu đựng, hy sinh, mất mát của những con người trong ngành GTVT trên các tuyến đường của “thời hoa lửa” năm xưa cũng như hiện nay và những kế hoạch sáng tạo văn học trả “món nợ văn chương” đó với cuộc sống.

Trong thời gian diễn ra Trại sáng tác văn học khu vực Bắc miền Trung các nhà văn, nhà thơ sẽ có điều kiện thăm lại một số di tích lịch sử trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, gặp gỡ một nhân chứng TNXP GTVT anh hùng hiện đang sống ở TP. Vinh và thâm nhập thực tế một số công trình GTVT đã và đang thi công trên khu vực.

Ngô Đức Hành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.