Thời sự Quốc tế

Nhiều nước châu Á trải qua giá rét, bão tuyết kỷ lục, giao thông gián đoạn

Giới chức Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên đã phát cảnh báo nhiệt độ xuống thấp kỷ lục trong bối cảnh giá rét bao trùm nhiều khu vực ở châu Á.

Ngày 25/1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết một người đã thiệt mạng do bão tuyết và cơ quan chức năng đang điều tra 2 trường hợp tử vong khác.

Các khu vực miền trung, đông bắc Nhật Bản được dự báo có tuyết rơi dày trong ngày 25/1 với sức gió có thể lên tới 126km/h. Trong vòng 24h qua, thành phố Maniwa, tỉnh Okayama báo cáo lượng tuyết rơi kỷ lục dày 93cm.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết một số khu vực tại quốc gia này được dự báo có mức nhiệt độ xuống thấp nhất trong một thập kỷ đồng thời cảnh báo giá rét có thể tiếp tục kéo dài tới ngày 26/1. Nhiệt độ từ đảo Hokkaido ở miền bắc cho tới đảo Kyushu ở miền nam Nhật Bản được dự báo tụt xuống dưới 0 độ C vào sáng 25/1. Trong khi đó, nhiệt độ ở thủ đô Tokyo được dự báo là -3 độ C và -2 độ C tại thành phố Osaka, miền tây Nhật Bản.

img

Tuyết rơi dày tại thành phố Toyama, Nhật Bản. Ảnh - AFP

Theo công ty West Japan Railway, bão tuyết, giá lạnh đã khiến hành khách đi tàu hỏa tại miền tây Nhật Bản bị mắc kẹt trong vài giờ ngày 24/1 trong khi một số hãng bay nội địa buộc phải hủy hơn 200 chuyến bay trong ngày 25/1. Dịch vụ tàu cao tốc tại khu vực đông bắc Nhật Bản cũng phải tạm dừng hoạt động trong ngày 25/1.

Giới chức Nhật Bản đã khuyến cáo người dân tránh ra đường trong các trường hợp không cần thiết, chú ý khi di chuyển trên những tuyến đường trơn trượt do tuyết bao phủ.

Theo hãng tin Reuters, gió mạnh có thể là yếu tố liên quan tới vụ chìm tàu chở hàng đăng ký tại Hong Kong (Trung Quốc) ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Nagasaki, Nhật Bản sáng 25/1. Hiện 13 thủy thủ đã được giải cứu trong khi 9 người khác vẫn mất tích.

Trong khi đó, khu vực bán đảo Triều Tiên cũng đang trải qua đợt thời tiết giá lạnh khắc nghiệt. Ngày 24/1, cơ quan khí tượng Hàn Quốc ra cảnh báo đặc biệt về đợt rét đậm khi nhiệt độ tại thủ đô Seoul giảm xuống -16 độ C và -25 độ C tại một số khu vực gần biên giới với Triều Tiên.

img

Đường giao thông tại thành phố Gwangju, Hàn Quốc ngập trong tuyết. Ảnh - Yonhap

Theo trang web NK News có trụ sở tại Seoul, giới chức Triều Tiên đã phát cảnh báo thời tiết khắc nghiệt trên toàn quốc, dự báo nhiệt độ giảm xuống mức “nguy hiểm” tại một số khu vực.

NK News dẫn thông tin từ một hãng phát thanh của Triều Tiên cho biết nhiệt độ ở miền bắc quốc gia này có thể giảm xuống -30 độ C. Sáng 25/1, nhiệt độ tại thủ đô Bình Nhưỡng là -19 độ C, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình thường ghi nhận vào thời điểm này trong năm.

Thời tiết giá lạnh cũng đang gây nhiều thiệt hại trên khắp châu Á và được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Trong 2 tuần qua, ít nhất 124 người đã thiệt mạng tại Afghanistan do nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng. Theo hãng tin BBC, nhiệt độ tại Afghanistan được báo cáo ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, một số khu vực tại quốc gia này hoàn toàn bị chia cắt do tuyết rơi dày. Đợt rét đậm rét hại tại Afghanistan cũng khiến ít nhất 7.000 gia súc chết.

Một số khu vực tại Trung Quốc cũng báo cáo mức nhiệt độ thấp nhất kể từ khi thống kê dữ liệu, trong đó nhiệt độ tại thành phố Mạc Hà, tỉnh Hắc Long Giang giảm xuống -53 độ C vào ngày 22/1. Đợt giá rét khắc nghiệt khiến nhiệt độ trung bình trên khắp Trung Quốc hiện ở mức thấp hơn 16 độ C so với nền nhiệt trung bình vào thời điểm này hàng năm. Cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo nhiệt độ tại miền trung, miền đông nước này vẫn ở mức thấp hơn bình thường trong ít nhất 10 ngày tới.

Trong khi đó, nhiệt độ tại đảo Đài Loan (Trung Quốc) cũng giảm mạnh, một số khu vực xuất hiện tuyết rơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.