Thời sự Quốc tế

Nhiều nước dùng cầu hàng không sơ tán công dân khỏi Trung Quốc

31/01/2020, 07:53

Gần 200 người Mỹ rời khỏi Trung Quốc đã hạ cánh an toàn xuống một căn cứ quân sự ở California ngày 29/1.

img
Máy bay Hãng American Airlines được huy động đến Vũ Hán chuyển công dân Mỹ về nước

Tất cả đều khỏe mạnh và không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Trong khi đó, Chính phủ Anh và Canada cũng đang lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Trung Quốc những ngày tới trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra liên tục tăng theo từng ngày.

Theo nhà chức trách Canada, hiện có khoảng 250 công dân nước này đang ở Vũ Hán nhưng chỉ có 160 người có nguyện vọng rời đi. Chính quyền Canada đã sắp xếp xong một chuyên cơ và đang tiến hành các thủ tục ngoại giao, xin phép từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Champagne thẳng thắn thừa nhận rằng máy bay chở công dân Canada luôn sẵn sàng nhưng bộ của ông không biết thủ tục cấp phép sẽ mất bao lâu, đồng thời cảnh báo công dân Canada không nên đến Trung Quốc, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Anh, nhiều nước đã chuẩn bị sẵn chuyên cơ để sơ tán công dân khỏi Trung Quốc nhưng vì vướng thủ tục xin phép chính quyền sở tại nên máy bay không thể cất cánh.

Vương quốc Anh khẳng định đang làm tất cả mọi thứ có thể để đưa công dân của mình tại Vũ Hán về nước an toàn. London đang liên lạc với tất cả các cấp ở Trung Quốc.

Trước đó, trong số 206 công dân Nhật Bản được sơ tán khỏi Trung Quốc, có 5 người có triệu chứng viêm phổi. Tất cả đã được đưa tới một bệnh viện tại Tokyo nhưng chưa có dấu hiệu dương tính với virus Corona biến thể mới.

Hiện, vẫn còn khoảng 450 người Nhật Bản đang còn phải ở lại Vũ Hán. Những người này sẽ tiếp tục được sơ tán trong vài ngày tới.

Một số hãng hàng không quốc tế như: Air France, British Airways, Lufthansa, Air Canada và American Airlines đã cắt giảm chuyến bay hoặc tạm ngừng bay 1 tháng tới Trung Quốc vì lo ngại virus Corona.

Số liệu tính đến 7h ngày 30/1 cho thấy, tổng cộng có 7.344 trường hợp nhiễm virus Corona trên toàn thế giới, trong đó tại Trung Quốc là hơn 7.200 người. Số người chết vì bệnh dịch này cũng tăng lên con số 170, tất cả đều được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.