Thế giới

Nhiều nước tưởng niệm nạn nhân của Thế chiến thứ nhất

11/11/2018, 20:50

Ngày 11/11, Australia và New Zealand đã tiến hành lễ tưởng niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất.

New Zealand bắn 100 phát súng đại bác

New Zealand bắn 100 phát súng đại bác để tưởng niệm những người thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm quốc gia ở thủ đô Canberra với sự tham gia của hàng nghìn người, Thủ tướng Australia Scott Morrison tưởng nhớ tới sự đóng góp của những người lính trong chiến tranh.

Trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, hơn 400.000 thanh niên Australia đã lên đường nhập ngũ, trong đó có 300.000 người tham chiến ở nước ngoài và gần 62.000 người đã tử trận.

Đặc biệt, hơn 10.000 binh sỹ thuộc Quân đoàn Australia và New Zealand (ANZAC) đã tử nạn trong chiến dịch tại bán đảo Gallipoli của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù chiến dịch tấn công đã thất bại, song nó đã để lại di sản về lòng dũng cảm và tình hữu nghị giữa hai quốc gia, đồng thời được xem là bước ngoặt phát triển của hai nước.

Trong khi đó, tại New Zealand, lễ tưởng niệm diễn ra sau hai phút mặc niệm vào đúng 11 giờ ngày 11/11, thời điểm hiệp định đình chiến được ký kết.

100 phát súng đã được bắn ra tại cảng Wellington, cùng tiếng chuông nhà thờ, cũng như tiếng còi từ các tàu, ôtô và xe cấp cứu.

Phát biểu tại Đài tưởng niệm quốc gia ở thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh những âm thanh hợp xướng trên đã thể hiện niềm hân hoan và hy vọng lan tỏa khắp New Zealand khi thông tin về Hiệp định đình chiến được công bố.

Ước tính, hơn 100.000 người New Zealand, tương đương 10% dân số lúc bấy giờ, đã tham chiến ở nước ngoài, trong đó 18.300 người đã thiệt mạng.

Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, mâu thuẫn quyền lợi giữa các đế quốc Anh và Đức, Pháp và Đức, Nga và Áo-Hung đã đưa tới sự thành lập hai khối quân sự kình địch của nhau: Khối liên minh Đức-Áo-Hung và khối Hiệp ước Anh-Pháp-Nga.

Cuộc chiến tranh giữa hai khối đã dẫn đến Chiến tranh Thế giới thứ I. Cuộc chiến đã làm hơn 10 triệu người thiệt mạng, hàng chục triệu người bị thương, các thành phố, làng mạc, đường sá, cầu cống, nhà máy bị phá hủy.

Số tiền mà các nước tham chiến chi phí cho cuộc chiến lên tới con số 85 tỷ USD. Về quy mô và sự khốc liệt, cuộc chiến này chỉ đứng sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.