Quốc tế

Nhiều “ông lớn” gây thất vọng, vì sao?

19/06/2018, 13:05

Ba ứng viên vô địch hàng đầu World Cup 2018 là: Brasil, Đức, Pháp đều đã ra quân nhưng cả ba đều...

14

Brasil và nhiều đội bóng lớn gây thất vọng ở lượt đấu mở màn World Cup 2018

Rủ nhau gây thất vọng

Vòng bảng World Cup 2018 chưa trôi qua hết lượt đấu đầu tiên nhưng đã có nhiều bất ngờ xảy ra. Trong đó, đặc biệt là nhóm các đội ứng viên vô địch. Ứng viên số 1 Brasil không thể khuất phục nổi Thụy Sĩ, dù đã vươn lên dẫn trước nhờ công của Coutinho. Còn tuyển Đức, nhà đương kim vô địch phải chịu cảnh trắng tay trước Mexico. So với Brasil hay Đức, Pháp may mắn hơn khi giành trọn 3 điểm. Nhưng 3 điểm đó đến từ một quả penalty và một pha đá phản lưới nhà. Đối thủ của Pháp là tuyển Australia chưa bao giờ được đánh giá cao, lại đang trong quá trình chuyển giao lực lượng. Thụy Sĩ hay Mexico nếu đặt lên bàn cân chắc chắn bị nhấc bổng bởi Brasil và Đức.

Điểm chung của Brasil, Đức, Pháp sau lượt đấu mở màn vòng bảng là đều không thể hiện được những gì tốt nhất vốn thuộc về mình. Brasil sở hữu hàng công trứ danh lại chơi khá rời rạc khi tiếp cận khung thành. Chẳng có vũ điệu Samba nào khi trước mặt họ là sự kỷ luật của Thụy Sĩ. Điểm mạnh của tuyển Đức vốn là sự nhịp nhàng trong cách triển khai chiến thuật. Nhưng trong ngày cả Mesut Ozil lẫn Toni Kroos “tắt điện”, Đức chơi thứ bóng đá vô hồn. Tương tự, các tuyến của tuyển Pháp bị chia cắt hoàn toàn bởi cơ bắp của những chú “chuột túi”.

Mở rộng ra, những ứng viên vô địch khác như: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Argentina cũng chẳng sáng sủa hơn. Lionel Messi cùng đồng đội bị Iceland cầm hòa còn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha níu chân nhau trong một trận đấu tập thể bị lu mờ, các cá nhân đóng vai trò quyết định. Nhưng Brasil, Argentina, Đức, Pháp, Argentina thậm chí còn chẳng thể trông chờ vào những cá nhân xuất sắc.

“Thật hiếm giải đấu lớn nào trong lịch sử mà tất cả các ứng viên hàng đầu đều gây thất vọng khi vừa xung trận như vậy. Các ông lớn có vẻ như đang lạc nhịp so với chính mình. Một phần nguyên nhân do họ nhận quá nhiều áp lực. Hơn nữa, đội hình toàn sao cũng mang đến mặt trái là họ sẽ đến World Cup cùng đôi chân mỏi mệt. Đừng quên các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, thị trường cung cấp cầu thủ chính cho World Cup mới kết thúc cách đây không lâu”, Ian Herbert, cây bút của tờ Dailymail lý giải.

Chiến thuật lên ngôi

Công bằng mà nói, quan điểm của Ian Herbert rất đáng suy ngẫm. Nhưng nếu lật ngược lại vấn đề, các kỳ World Cup hay EURO trước đây đều rơi vào hoàn cảnh tương tự nhưng nhiều đội bóng lớn vẫn đá tưng bừng từ đầu đến cuối giải. Tuyển Đức tại World Cup 2014 hay tuyển Pháp của EURO 2016 là hai ví dụ nhãn tiền. Thế nên, nói các cầu thủ bị vắt sức ở CLB và mang “cái xác không hồn” về đội tuyển chưa hoàn toàn chính xác.

Theo chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague, sân chơi World Cup giờ đây đề cao yếu tố chiến thuật: “Các đội bóng như: Iceland, Australia, Mexico, Thụy Sĩ đương nhiên chẳng thể đem từng cá nhân ra so với các ông lớn như Argentina, Pháp,  Đức hay Brasil. Thế nên, họ lựa chọn xây dựng phương án chiến thuật nhuần nhuyễn. Chúng ta thấy những Neymar, Messi, Griezmann gặp khó khăn như nào khi đứng trước hàng phòng ngự kỷ luật của Thụy Sĩ, Iceland hay Australia”.

Cũng theo ông Guillem Balague, sở dĩ những đội bóng lớn gặp khó khăn là do họ chưa chuẩn bị tinh thần đối đầu với thử thách và cần thêm thời gian để thích nghi. “Nhìn vào sự chênh lệch của các cặp đấu, không nhiều người nghĩ Đức, Pháp, Brasil... sẽ vấp phải sự kháng cự quyết liệt đến vậy. Bản thân các ông lớn tỏ ra bị động khi xung trận. Họ cần thêm thời gian để tìm ra phương án chiến thuật hợp lý”.

Mặc dù vậy, cựu trọng tài Graham Poll cho rằng, những đội bóng hàng đầu chưa muốn bung sức ở những trận vòng bảng. Theo Graham Poll, việc Đức, Brasil hay Pháp, Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng là điều gần như dĩ nhiên. “Mọi thứ sẽ được thiết lập trở lại ở vòng 1/8, nơi tất cả cần bộc lộ hết tham vọng. Còn ở vòng bảng, người hâm mộ có lẽ sẽ phải chứng kiến thêm nhiều trận đấu tẻ nhạt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.