Y tế

Nhiều phóng viên tác nghiệp vụ cháy Rạng Đông đi khám do khó thở, đau đầu

30/08/2019, 13:13

Hôm nay 30/8, hơn chục phóng viên tác nghiệp hiện trường vụ cháy nhà kho Rạng Đông đã tới khám ở BV Bạch Mai do thấy khó thở, đau đầu, buồn nôn.

img
Cháy nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông tối ngày 28/8

Trong ngày 30/8, hơn chục phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tới khám ở BV Bạch Mai với nỗi lo ngộ độc hóa chất từ nhà máy.

Theo chia sẻ của 1 phóng viên đến khám tại BV Bạch Mai, những đồng nghiệp đưa tin trực tiếp tại vụ cháy đều xuất hiện cảm giác khó thở, buồn nôn, đau đầu, một số trường hợp còn bị chảy máu cam. Tại đây các phóng viên được thăm khám, làm xét nghiệm kiểm tra thủy ngân trong máu. Kết quả sẽ có sau 1-2 ngày.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc dạng ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể.

img
Hôm nay 30/8, hơn chục phóng viên tác nghiệp hiện trường vụ cháy nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tới khám ở BV Bạch Mai do thấy khó thở, đau đầu, buồn nôn.

Nếu hít phải thủy ngân thường có triệu chứng bệnh phổi nặng cấp tính: Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những biểu hiện khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những biểu hiện này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số tình huống diễn tiến nặng hơn dẫn tới phù phổi cấp, suy hô hấp.

Còn ngộ độc mãn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh. Vậy nếu thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì người dân cần đi khám sớm để được các bác sĩ xử trí kịp thời.

Sáng 30/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) khẳng định: "Sau vụ cháy lớn ở kho hàng Công ty Bóng đèn, phích nước Rạng Đông, chất độc phát tán ra ngoài không khí có thủy ngân, bột huỳnh quang… Đó đều là các chất không tốt cho sức khỏe con người khi tiếp xúc. Nguy hiểm là có, nhưng mức độ thế nào thì cần kiểm tra đánh giá bởi cơ quan chức năng".

Theo lý giải của ông Côn, các độc chất như đã nêu trên phát tán ở nhiệt độ cao ra ngoài không khí, ngưng đọng lại khi gặp nhiệt độ thấp hơn và lắng xuống mặt đất… Do vậy không chỉ có trong không khí, mà các nguồn nước hở, thực thể nước đựng bể, thùng hay các vật dụng, cây trồng, đất đai đều có khả năng tiếp nhận các chất độc hại này. Ông Côn cũng cho rằng, mức độ có tiêu chuẩn thủy ngân được tính dưới 1 phần tỷ ,nghĩa là nồng độ cực thấp mới không ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của con người.

"Hiện nay điều cần làm là nhanh chóng xác định nguồn hóa chất thất thoát ra môi trường qua vụ cháy. Để làm điều này cần có con số thống kê cụ thể từ Rạng Đông về loại hóa chất và số lượng. Bên cạnh đó, cần dựa vào quan trắc cụ thể từ các đơn vị quan trắc của Bộ Tài nguyên môi trường, để có đánh giá chi tiết, mức độ đến đâu mới đưa ra được những khuyến cáo chính xác", TS. Trần Hồng Côn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.