Y tế

Nhiều phụ nữ xin tinh trùng làm mẹ đơn thân

22/05/2022, 06:38

Vì nhiều lý do khác nhau, không ít chị em quyết làm mẹ đơn thân bằng việc xin tinh trùng để thụ tinh.

Bác sĩ cũng bất ngờ

Đề cập chuyện làm mẹ đơn thân của chị em hiện nay, Ths.BS. Cao Hữu Thịnh, BV Từ Dũ chia sẻ: “Xu hướng này ngày càng nhiều. Thực tế, có những ngày tại phòng khám, tôi tiếp nhận khoảng 3 - 4 chị em tới xin tư vấn”.

BS. Thịnh đơn cử, có trường hợp là giảng viên một trường đại học từng kết hôn nhưng chưa có con. Sau ly hôn, người phụ nữ này không đi thêm bước nữa nhưng muốn có một đứa con.

Khi kiểm tra, buồng trứng của cô rất kém. Người phụ nữ này quyết định xin tinh trùng tại ngân hàng tinh trùng để thụ tinh ống nghiệm…

img

Các bác sĩ đang thực hiện cấy phôi từ tinh trùng ở Ngân hàng con giống

Hoặc có trường hợp cô gái 26 tuổi đến xin tinh trùng, quyết định làm mẹ đơn thân. Bệnh nhân thú nhận mình là đồng giới nữ. Lần khám tiếp theo có cả bạn đồng giới đi cùng, cả hai quyết tâm xin tinh trùng để sinh con.

Tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Đại học Y Hà Nội, cũng tiếp nhận nhiều chị em quyết làm mẹ đơn thân, xin hỗ trợ sinh sản từ nguồn ngân hàng “con giống”.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà, Phó giám đốc trung tâm từng chia sẻ về trường hợp cô gái đang độ tuổi sinh sản, chưa lập gia đình nhưng đến trung tâm “nằng nặc” mong muốn được có con nhờ hỗ trợ thụ tinh ống nghiệm với tinh trùng từ “kho”.

Thấy cô gái vẫn còn trẻ, các bác sĩ không đồng ý và khuyên cô về nhà suy nghĩ lại. Tuy nhiên, lần trở lại sau đó, có cả mẹ đẻ đi cùng, cô gái tiếp tục trình bày nguyện vọng “được làm mẹ đơn thân”.

Sau khi nghe nguyện vọng và được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ đồng ý làm thụ tinh ống nghiệm cho cô từ trứng tự thân và mẫu tinh trùng trong ngân hàng.

4 nhóm phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân

Theo BS. Hữu Thịnh, có 4 nhóm phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân. Thứ nhất, những người đồng tính; Thứ hai, phụ nữ đã thất bại trong hôn nhân, sau khi ly hôn họ không muốn lấy chồng tiếp nhưng tha thiết muốn có con.

Thứ ba, người phụ nữ trải qua nhiều mối tình, sau đó họ không muốn lập gia đình và muốn có con. Và thứ tư, các trường hợp vô tính, đa phần là phụ nữ thành đạt, xinh đẹp, giàu có… nhưng không thích đàn ông, cũng không thích cả phụ nữ. Họ thích tự do, cuộc sống vui vẻ nên họ chỉ cần một đứa con.

Theo ông Mạnh Hà, người phụ nữ độc thân có nhu cầu xin tinh trùng từ ngân hàng sẽ tìm người hiến mẫu tinh trùng. Sau khi thực hiện các quy trình hiến mẫu vào ngân hàng thì sẽ được nhận 1 mẫu vô danh từ ngân hàng mà bệnh viện cấp cho họ theo nguyên tắc tráo đổi mẫu.

Việc tráo đổi này, được nhân viên quản lý ngân hàng tinh trùng thực hiện theo nguyên tắc mã hóa các mẫu hiến thành các mẫu vô danh. Người hiến cũng như người nhận mẫu sẽ không biết mẫu hiến hay mẫu được nhận là của ai.

Sau khi hoàn thành thủ tục, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe chung, đánh giá dự trữ buồng trứng và bệnh nhân được tiêm thuốc rụng trứng.

Ngày hút trứng, tinh trùng được lấy từ ngân hàng rồi rã đông để tạo phôi. Mẫu tinh trùng đảm bảo nguyên tắc vô danh, sàng lọc các bệnh lý lây truyền. Phôi sau khi nuôi cấy sẽ được chuyển vào tử cung người phụ nữ.

“Với tinh trùng trữ đông, bác sĩ chỉ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, không rã đông tinh trùng thực hiện bơm trực tiếp vào tử cung của người phụ nữ.

Các mẫu được ngân hàng tinh trùng chấp nhận hoàn toàn khỏe mạnh, đã được kiểm tra về y tế”, BS. Thịnh cho biết thêm.

Nhộm nhoạm xin - cho tinh trùng trực tiếp

Trên thực tế, không ít chị em mong muốn làm mẹ đơn thân, nhưng không đủ tiềm lực tài chính để thực hiện thụ tinh ống nghiệm từ nguồn tinh trùng tại Ngân hàng con giống. Một số người lại mong muốn được lựa chọn “nguồn gốc con giống” đã tìm đến dịch vụ xin - cho tinh trùng trực tiếp.

Có cầu ắt có cung, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều nhóm “tặng - xin tinh trùng như: Mẹ đơn thân, hiếm muộn, IVF - thụ tinh ống nghiệm, IUI - thụ tinh nhân tạo hoặc “Xin tinh trùng - tìm người hiến tinh trùng miễn phí”... Nhiều quý ông để lại thông tin “sẵn sàng giúp đỡ miễn phí với hình thức cho trực tiếp, không ràng buộc…”.

Tuy nhiên, nhiều chị em đã “vướng” không ít phiền toái sau việc này.

Chia sẻ quan điểm về việc xin tinh trùng trực tiếp, BS. Hữu Thịnh cho rằng, việc cho tinh trùng trực tiếp này rất nguy hiểm, nhiều hệ lụy, thậm chí “tiền mất, tật mang”.

Theo BS. Thịnh, tinh trùng tự mua hoặc tự xin chưa được kiểm tra y tế nên không thể biết có thể giúp mang thai không.

Thậm chí, việc xin tinh trùng trực tiếp còn khiến các chị em đối mặt nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như HIV, viêm gan B, sùi mào gà hay giang mai… từ người cho.

Về vấn đề này, theo BS. Trần Văn Phúc, BV SaintPaul Hà Nội, “đàn ông, bản năng là truyền giống, nên nếu có ai đó “nhờ”, họ sẽ dễ dàng nhận lời giúp. Nhưng nếu để yếu tố bản năng ấy lấn át, sẽ rất nguy hiểm cho xã hội, nghĩa là một người có thể tặng tinh trùng cho rất nhiều người. Điều này đã từng xảy ra trên thế giới nên chúng ta cần phải có biện pháp ngăn chặn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.