Xã hội

Nhiều quận, huyện ở TP.HCM “than” chưa được giải ngân tiền hỗ trợ Covid-19

18/04/2022, 16:23

Nhiều quận, huyện tại TP.HCM “than” chưa được rót kinh phí để chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chiều 18/4, Ban Văn hoá xã hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã có buổi tái giám sát Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính về kết quả triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và một số chế độ chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19.

Theo kế hoạch trước đó, buổi giám sát diễn ra ngày 14/4 tại trụ sở Sở LĐTB&XH TP.HCM (159 Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3) nhưng đã phải tạm hoãn do một số sở, ngành không lãnh đạo không đến dự và chỉ cử chuyên viên đi họp thay và đoàn cũng không nhận được báo cáo chính thức theo yêu cầu.

img

Toàn cảnh buổi tái giám sát của Ban Văn hoá xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM chiều nay. Ảnh: Quang Phương.

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, tại TP.HCM đã có 129.679 người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (ngừng việc, hoãn việc) được đã giải quyết hỗ trợ với số tiền hơn 269 tỷ đồng.

Ngoài ra, đã giải quyết cho 197 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 402 triệu đồng; hỗ trợ cho 1.023.651 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) với tổng kinh phí hơn 1.840 tỷ đồng…

Sở LĐTB&XH cho biết tính đến ngày 13/4/2022 còn 3 quận, huyện chưa hoàn thành công tác hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Củ Chi có tỷ lệ chi trả đạt 76,1%, Tân Bình có tỷ lệ chi trả đạt 56,2%, Bình Chánh có tỷ tỷ lệ chi trả đạt 41,3%. Nguyên nhân do thiếu kinh phí để thực hiện chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Từ đó, Sở LĐTB&XH đề nghị Sở Tài chính nhanh chóng tham mưu cho UBND TP.HCM bổ sung nguồn kinh phí để tiếp tục hoàn tất việc chi hỗ trợ và hoàn trả lại cho các quận, huyện và TP.Thủ Đức (do các địa phương đã tạm ứng từ các nguồn khác để thực hiện), nhất là 3 huyện, quận (Bình Tân, Củ Chi, Bình Chánh) đang thiếu kinh phí chi trả cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (đợt 3).

Trong khi đó, Sở Y tế cho biết đến nay hầu hết các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đã được nhận chế số hỗ trợ.

Cụ thể, các đơn vị đã thực hiện hỗ trợ cho 108.745 người với số tiền 476 tỷ đồng (kế hoạch dự trù kinh phí 463 tỷ đồng). Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, UBND quận, huyện, 8 Bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, chiếm tỷ lệ 95,8%; số người chưa nhận được hỗ trợ chiếm tỷ lệ 4,2%. Lý do một số nhân viên y tế mới được điều động đến luân phiên cho lực lượng y tế; đang rà soát, bổ sung quyết định điều động, số tài khoản; đang làm thủ tục giải ngân trong tháng 4/2022.

Đại diện các quận, huyện tham gia tại buổi giám sát đã “than” UBND TP.HCM chưa rót kinh phí kịp để chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chi trả cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết, hiện gói hỗ trợ đợt 3 chưa được TP.HCM chuyển tiền để chi hỗ trợ cho người dân. Riêng gói hỗ trợ đợt 2, huyện Bình Chánh đã chi 352 tỷ đồng từ ngân sách huyện.

Tương tự, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết, hiện còn hơn 308 tỷ đồng chưa được UBND TP.HCM “rót” về để chi hỗ trợ cho người dân. Hiện quận Bình Tân vẫn đang chờ kinh phí từ TP.HCM cấp về.

Còn đại diện UBND TP.Thủ Đức cho hay vẫn còn thiếu 1.422 tỷ đồng tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân. UBND TP.Thủ Đức đã nhiều lần gửi văn bản đến Sở Tài chính mong muốn được cấp vì nguồn dự phòng của TP.Thủ Đức cũng đã sử dụng hết.

Cùng chung cảnh ngộ, đại diện UBND quận Tân Bình thông tin Bệnh viện dã chiến quận hiện vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, còn nợ các nhà cung cấp suất ăn, nhu yếu phẩm, vật tư khoảng 70 tỷ đồng.

Đáng chú ý của buổi giám sát này là phần thảo luận. Tuy nhiên, khi đến phần này, chủ tọa đã mời toàn bộ phóng viên các báo đài rời khỏi hội trường vì…bàn vấn đề nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.