Thời sự Quốc tế

Nhiều quan "mất ghế" vì trận lũ lịch sử làm ngập tàu điện, 398 người chết

22/01/2022, 15:12

Bí thư thành phố Trịnh Châu bị giáng chức vì quản lý yếu kém trong trận lụt khiến hàng trăm người thiệt mạng tại tỉnh Hà Nam hè 2021.

Qua điều tra về trách nhiệm của các cá nhân liên quan tới công tác điều hành, quản lý trong trận lụt khiến hàng trăm người thiệt mạng tại tỉnh Hà Nam năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố báo cáo kết luận các quan chức của thành phố Trịnh Châu đã vô trách nhiệm, dẫn tới thảm kịch.

Bí thư thành ủy thành phố Trịnh Châu Xu Liyi đã bị giáng chức, điều chuyển về Liên hiệp Công đoàn toàn Trung Quốc và nhận cảnh cáo nghiêm khắc vì trách nhiệm trong thảm kịch. Ngoài ra, Thị trưởng Trịnh Châu Hou Hong cũng bị cảnh cáo kỷ luật.

img

Ông Xu Liyi bị cách chức Bí thư thành ủy thành phố Trịnh Châu. Ảnh - Sohu

Báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn báo cáo kết luận điều tra mới được công bố ngày 21/1 - 6 tháng xảy ra thảm hoạ thiên nhiên cho biết: “Thảm kịch xảy ra vì thời tiết khắc nghiệt nhưng qua đây cũng làm lộ ra nhiều vấn đề và bất cập trong công tác quản lý”.

Theo nội dung báo cáo, các quan chức Trịnh Châu đã che giấu mức độ nghiêm trọng của trận lụt như trì hoãn hoặc giảm bớt con số thương vong trong quá trình thống kê. Các quan chức đứng đầu Trịnh Châu đã phản ứng chậm chạp dẫn đến mức độ thiệt hại nghiêm trọng.

Công ty tàu điện ngầm Trịnh Châu và các ban ngành liên quan bị cáo buộc điều tiết giao thông không hiệu quả. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, mưa lũ làm ngập một hầm tàu điện ngầm khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và ngập hầm đường bộ làm 12 người khác tử vong.

8 người liên quan tới hoạt động xây dựng điểm đỗ xe trái phép dẫn tới đường tàu điện ngầm bị ngập nước, đã bị bắt để phục vụ điều tra.

Trong trận lụt lịch sử hè 2021, dư luận Trung Quốc đã chú ý và chỉ trích công tác quản lý yếu kém của thành phố Trịnh Châu khi xuất hiện những đoạn video quay cảnh hành khách đi tàu điện ngầm bị mắc kẹt lúc nước lũ dâng cao.

Theo báo cáo ngày 21/1, có tới 398 người được xác nhận thiệt mạng hoặc mất tích trong trận lụt này. Trong đó, riêng thành phố Trịnh Châu ghi nhận 380 trường hợp thương vong. Thành phố cũng thiệt hại 40,9 tỷ Nhân dân tệ (6,45 tỷ USD) về kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.