Thời sự Quốc tế

Nhiều quốc gia rút bớt người về nước, Ukraine kêu gọi người dân bình tĩnh

26/01/2022, 10:46

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân nước này bình tĩnh trước nguy cơ Nga tấn công.

Phát biểu trên truyền hình ngày 25/1, Tổng thống Ukraine cho biết việc các đại sứ quán phương Tây ở Kiev rút bớt nhân viên về nước không có nghĩa đây là tín hiệu sắp xảy ra leo thang quân sự với Nga.

Ông khẳng định tình hình đang nằm trong tầm kiểm soát và không có lý do gì để hoảng loạn.

“Dù không có cặp kính màu hồng, không ảo tưởng ấu trĩ, mọi thứ không đơn giản.... Nhưng vẫn có hy vọng. Hãy bảo vệ cơ thể bạn khỏi virus, não của bạn khỏi sự dối trá, trái tim của bạn khỏi hoảng loạn”, ông Zelensky nói.

img

Đoàn xe thiết giáp của Nga dọc đường cao tốc tại Crimea. Ảnh - AP

Đồng thời, Zelensky cho biết có nhiều nước đang xúc tiến cuộc gặp giữa ông và các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức.

Trước đó, trái ngược với những lo ngại từ Mỹ, phương Tây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, tính đến ngày 24/1, các lực lượng vũ trang Nga chưa thành lập nhóm chiến đấu để có thể tấn công ngay trong ngày mai. Nguy cơ là có nhưng có thể là trong tương lai xa, ông Reznikov nói.

Cùng ngày, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - Oleksiy Danilov cũng đồng tình và củng cố thêm nhận định trên.

Theo ông Danilov, việc Nga điều quân gần biên giới Ukraine không mới. Tính đến nay, chúng tôi không thấy bất cứ cơ sở nào chứng minh cho những phát ngôn về cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine.

Hiện nay, Nga vẫn luôn khẳng định nước này không có ý định tấn công Ukraine song Mỹ và các đồng minh NATO nhiều lần cho rằng Nga dồn tới 100.000 quân gần biên giới Ukraine và chuẩn bị tấn công.

Gần đây, Mỹ, NATO và Nga đã thực hiện rất nhiều cuộc đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng nhưng chưa đạt được đột phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.