Quản lý

Nhiều quy định mới về đào tạo, sát hạch thuyền viên đường thủy

13/03/2020, 17:56

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 06/2020 quy định nội dung, chương trình đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy.

img
Các phương tiện thủy chở nhiều người phải bố trí thuyền trưởng, máy trưởng khi vận hành

Ngày 13/3, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 06/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2017 quy định nội dung, chương trình đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, có hiệu lực từ 1/5.

Trong đó, đáng chú ý là quy định mới bãi bỏ môn thi thực hành vận hành, sửa chữa máy, điện đang được quy định trong các chương trình đào tạo nghề máy trưởng phương tiện thủy nội địa các hạng.

Cùng đó, nội dung kỳ thi sát hạch để cấp bằng máy trưởng các hạng chỉ còn hai môn thi lý thuyết tổng hợp và lý thuyết chuyên môn. Môn lý thuyết tổng hợp (thi trắc nghiệm) có 30 câu hỏi, thời gian thi tối đa 60 phút, làm đúng 25/30 được đánh giá đạt yêu cầu. Môn thi lý thuyết chuyên môn (thi vấn đáp) tối đa 45 phút, gồm thời gian chuẩn bị không quá 30 phút và hỏi, đáp không quá 15 phút; kết quả do sát hạch viên đánh giá đạt hoặc không đạt.

Được biết, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng được chia thành 3 hạng: nhất, nhì, ba. Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức các kỳ thi sát hạch, cấp bằng máy trưởng từ hạng nhì trở lên trong phạm vi toàn quốc. Sở GTVT tổ chức thi cấp bằng máy trưởng hạng ba. Điều kiện để dự thi lấy bằng máy trưởng hạng ba là phải từ đủ 18 tuổi trở lên, có chứng chỉ thợ máy, có thời gian đảm nhiệm chức danh thợ máy đủ 12 tháng trở lên. Đối với người đã có chứng chỉ sơ cấp nghề được đào tạo theo nghề máy tàu thủy hoặc máy tàu biển hoặc nghề thợ máy, hoàn thành thời gian tập sự đủ 6 tháng trở lên thì không cần học thêm nhưng vẫn được dự thi.

Người có bằng thuyền trưởng hạng ba mới được dự thi lấy bằng hạng nhì, có bằng hạng nhì mới được dự thi lấy bằng hạng nhất. Người có bằng máy trưởng hạng nhất được đảm nhiệm chức danh máy trưởng trên tất cả các loại phương tiện thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.