Doanh nghiệp

Nhiều sai phạm, Giày Sài Gòn vẫn xin gia hạn thuê đất

04/12/2017, 07:17

Công ty Thành Bưởi vẫn hoạt động vận tải hàng hóa với quy mô nhỏ tại khuôn viên của Cty CP Giày Sài Gòn...

12

Hiện nay, vào các buổi chiều và tối, Công ty Thành Bưởi vẫn hoạt động vận tải hàng hóa với quy mô nhỏ tại khuôn viên của Công ty CP Giày Sài Gòn

Cho thuê trái phép, nợ tiền sử dụng đất

Ngày 20/10, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND Q.10 và đơn vị liên quan xem xét đề nghị của một tập đoàn về giáo dục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10 phục vụ hoạt động giáo dục.

Khu đất hơn 10.000m2 này hiện đang được Công ty CP Giày Sài Gòn thuê với giá 100 nghìn đồng/m2/năm, giá thuê áp dụng từ năm 2007 và giữ nguyên suốt 10 năm qua.

Mặc dù giá thuê đất thấp như vậy, nhưng Giày Sài Gòn vẫn không hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Từ năm 2016, Cục Thuế TP.HCM đã yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn phải kê biên danh mục tài sản để thi hành quyết định cưỡng chế thuế đối với khoản nợ hơn 12 tỷ đồng tiền thuê đất đã quá hạn.

Cùng với khoản nợ tiền thuê đất, Giày Sài Gòn rơi vào tình cảnh thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu và nợ nần. Cuối năm 2015, công ty này cũng cho toàn bộ công nhân nghỉ việc, chỉ giữ lại khoảng 16 nhân viên, đồng thời bán thanh lý máy móc thiết bị.

Đáng chú ý, Giày Sài Gòn lấy một phần đất Nhà nước cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm bãi đỗ xe và đón trả khách. UBND Q.10 xác định, Giày Sài Gòn vi phạm quy hoạch sử dụng đất và đã yêu cầu cả hai doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh trái phép. Sở Tài nguyên & Môi trường cũng xử phạt Công ty CP Giày Sài Gòn và truy thu tổng số tiền cho thuê đất trái quy định hơn 720 triệu đồng.

Thu hồi sớm, tránh lãng phí tài nguyên đất

Tuy nhiên, mới đây, Công ty CP Giày Sài Gòn có văn bản xin gia hạn thời gian thuê đất và chuyển đổi hình thức thuê từ trả tiền hàng năm sang trả tiền thuê một lần cho thời hạn 50 năm.

Đại diện lãnh đạo UBND Q.10 không đồng tình với đề nghị gia hạn thuê đất của Giày Sài Gòn.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo UBND Q.10 cho biết, từ ngày 30/9, Công ty CP Giày Sài Gòn đã thanh lý hợp đồng cho thuê với Công ty Thành Bưởi. Tuy nhiên, UBND Q.10 cũng không đủ cơ sở để khẳng định, Giày Sài Gòn có cho thuê hay liên kết với Thành Bưởi nữa hay không. Dù trên giấy tờ từ 1/12/2017 hai đơn vị này không có hợp đồng cho thuê, cũng không có hợp đồng hợp tác kinh doanh nhưng hợp đồng không chỉ là giấy trắng mực đen, mà hợp đồng miệng cũng là giao kết. Vừa qua, các cơ quan chức năng có kiểm tra tại địa điểm 419 Lê Hồng Phong, Q.10. Công ty CP Giày Sài Gòn cho biết, “cho Thành Bưởi mượn tạm thời”, doanh thu của Công ty CP Giày Sài Gòn cũng không thể hiện việc cho Thành Bưởi thuê. Và Giày Sài Gòn đang tái cơ cấu mọi hoạt động.

Tuy nhiên, lãnh đạo Q.10 cho hay tại vị trí 419 Lê Hồng Phong, Q.10 hiện nay lại được Công ty CP Thành Bưởi cập nhật vào thêm địa điểm kinh doanh mới. Nghĩa là Công ty CP Thành Bưởi có trụ sở chính tại địa chỉ 226-228 Lê Hồng Phong, Q.5, đã cập nhật thêm địa điểm kinh doanh mới tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10. Theo luật, địa điểm kinh doanh không yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải khai lĩnh vực mình kinh doanh. Tuy nhiên, qua quá trình theo dõi sát sao cho thấy, tại số 419 Lê Hồng Phong, Q.10, Thành Bưởi đang hoạt động dưới dạng vận tải hàng hóa ở mức độ quy mô nhỏ và diễn ra trong thời gian ngắn. Chủ yếu hàng hóa được nhận gửi vào chiều và tối, sau đó được trung chuyển bằng xe 16 chỗ.

Như vậy, hiện đất tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10, Công ty CP Giày Sài Gòn thuê của Nhà nước suốt khoảng 2 năm qua gần như không sản xuất kinh doanh.

“Trong khi đó, nhu cầu đất cho giáo dục tại Q.10 rất cần thiết. Vì thế, UBND Q.10 đề nghị chuyển khu đất này sang đất phục vụ giáo dục. Hiện, các cụm liên phường 1, 2, 3, 9, 10, 11 đều không có trường THCS. UBND quận đã kiến nghị UBND TP.HCM nên giao lại diện tích đất 10.936.30m2 tại khu đất 419 Lê Hồng Phong, Q.10 do Công ty CP Giày Sài Gòn đang thuê để làm trường học”, lãnh đạo UBND Q.10 đề nghị.

Trên tất cả cơ sở đó, các cơ quan chức năng cần sớm có quyết định, dành phần diện tích đất tại 419 Lê Hồng Phong cho đơn vị có nhu cầu phù hợp, trong đó ưu tiên mục đích thiết thực như giáo dục. Việc thu hồi, chuyển đổi mục đích, đơn vị sử dụng càng sớm chừng nào càng tránh lãng phí tài nguyên đất chừng đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.