Bất động sản

Nhiều sai phạm tại dự án nhà xã hội hơn 1.000 căn hộ ở Nha Trang

21/02/2019, 07:01

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận thanh tra, cho thấy nhiều sai phạm tại dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (TP. Nha Trang).

img
Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Dự án HQC Nha Trang)

Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Dự án HQC Nha Trang) tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) do Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư. Theo kết luận thanh tra, dự án có nhiều sai phạm.

Vào thời điểm thanh tra, 10/2018, dự án chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được phê duyệt, tuy nhiên công ty Hoàng Quân đã thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ. Điều này không đúng theo quy định tại Khoản 5 Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014. Thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại Khoản 6 Điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

"Công ty Hoàng Quân không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà mà sử dụng giá tự công bố là vi phạm quy định của pháp luật" - Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Công ty Hoàng Quân còn vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai. Cụ thể, chủ đầu tư đã thực hiện việc ký hợp đồng bán nhà ở xã hội khi chưa hoàn thành việc xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; không thực hiện giải chấp đối với 220 căn hộ thế chấp tại Ngân hàng nhưng không được người mua và bên nhận thế chấp đồng ý là trái quy định tại Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

img
Người mua nhà ở xã hội Hoàng Quân Nha Trang nhiều lần kéo lên công ty này kêu cứu.

Đồng thời kết luận Thanh tra cũng ghi rõ, công ty này vi phạm một số nội dung quy định về trình tự thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội như báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng để biết và kiểm tra; sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ.

Kết luận thanh tra cho biết, qua đối chiếu hồ sơ, Công ty Hoàng Quân đã bán 7 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại cho 7 đối tượng là người nước ngoài; bán 4 căn hộ cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài. Việc này đã vi phạm quy định tại Điều 75 Nghị định 99 của Chính phủ. Mặc dù trước đó Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời cho Công ty Hoàng Quân về tổ chức, cá nhân không được mua, thuê căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội Hoàng Quân nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm. UBND tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội đã bán cho người nước ngoài và buộc hoàn trả bên mua số tiền mua nhà ở xã hội; buộc hoàn trả lại phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Quân được khởi công ngày 22/4/2015 trên diện tích hơn 10.800m2 với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Dự án gồm 4 block nhà, cung ứng 1.002 căn hộ cho thị trường và 7 khu thương mại dịch vụ; dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.