Xã hội

Nhiều sai phạm về phòng chống tham nhũng ở Trường Đại học KT-CN Cần Thơ

08/10/2021, 13:50

Theo thông báo kết luận thanh tra, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ còn nhiều hạn chế sai sót trong phòng, chống tham nhũng,

Ngày 8/10, theo nguồn tin Báo Giao thông, Thanh tra TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ (KT-CN) Cần Thơ (trụ sở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

img

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Cụ thể, trong việc thực hiện quy định của pháp luật về thu, chi tài chính, kể cả các dịch vụ khác, qua kết quả kiểm tra ngẫu nhiên một số chứng từ chi từ nguồn thu học phí chính quy, Thanh tra xác định đơn vị đã chi thanh toán tiền mời giảng viên thỉnh giảng, thuê giảng viên giảng dạy các năm học 2017-2018; 2018-2019; 2019-2020 cao hơn số tiết trong chương trình đào tạo đã được phê duyệt và ban hành. Tổng số tiền thanh toán thừa gần 104 triệu, chi sai chế độ tiêu chuẩn, số tiền hơn 30 triệu.

Đáng chú ý, là việc thực hiện các quy định pháp luật về thuế của đơn vị.

Thông báo kết luận nêu rõ, Trường Đại học KT- CN Cần Thơ chưa kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng dẫn tại Thông tư số 78 của Bộ Tài chính với số tiền hơn 1,5 tỷ, trong các năm 2018, năm 2019 và 2020.

Do những vi phạm hành chính về thuế, cụ thể là trong năm 2018, 2019, 2020, trường đã khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, nên bị phạt tiền với mức phạt 20% tính trên tổng số thuế khai thiếu hơn 307 triệu và tiền chậm nộp tiền thuế là 0,03% mỗi ngày trên số tiền thuế khai thiếu được tính từ ngày phát sinh số thuế khai thiếu đến ngày ký biên bản.

Đối với sai phạm này, tháng 7/2021, trường đã khắc phục nộp đủ số tiền thuế kê khai thiếu và tiền chậm nộp thuế.

Về việc thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng các dự án công trình, nâng cấp sửa chữa, mua sắm tài sản công, Thanh tra cho rằng, một số số gói thầu mua sắm sắm thiết bị thí nghiệm thực hành phục vụ cho các ngành học có điều chỉnh đơn giá nhưng không xin chủ trương của cấp thẩm quyền là chưa đúng với quy định.

Trong thẩm định và phê duyệt giá gói thầu, từ kết quả kiểm tra, xác minh cơ sở xác định đơn giá thiết bị, cho thấy chủ đầu tư không xây dựng dự toán chi tiết, chỉ sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp để làm cơ sở xem xét, là chưa phù hợp. Các đơn vị không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ để chứng minh đơn giá của các thiết bị đã được giao dịch thực tế trên thị trường.

Đối với việc sửa chữa, cải tạo tại Trường Đại học KT - CN Cần Thơ, Thanh tra xác định, chủ đầu tư không lập hồ sơ thiết kế và dự toán chi tiết, chỉ sử dụng thông báo giá của 3 doanh nghiệp để làm cơ sở xem xét là chưa có cơ sở do không cung cấp được các hóa đơn giá trị gia tăng hoặc các hợp đồng mua bán tại thời điểm báo giá để chứng minh đã được giao dịch thực tế trên thị trường.

Việc kiểm tra, giám sát công tác sửa chữa các gói thầu thi công sửa chữa còn hạn chế thiếu sót, chưa thể hiện được hiệu quả giám sát, thiếu hồ sơ quản lý chất lượng công trình theo quy định.

Ngoài ra, quá trình thành tra cho thấy, đơn vị còn có một số tồn tại, hạn chế khác liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thực hiện kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2018 và năm 2020 theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng…

Từ hàng loạt các sai phạm trên, Thanh tra TP Cần Thơ xác định, trách nhiệm thuộc về người đừng đầu và các đơn vị có liên quan.

Qua đó, Chánh Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Hiệu trưởng, Ban giám hiệu Trường Đại học KT - CN Cần Thơ và các đơn vị cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Về xử lý tài chính, Thanh tra TP Cần Thơ yêu cầu Trường Đại học KT - CN Cần Thơ truy nộp các nội dung sai phạm về tài chính với tổng số tiền hơn 134 triệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.