Kinh tế

Nhiều siêu thị đứng trước nguy cơ lỗ kép

03/10/2014, 15:25

Hiện 75% người Việt vẫn giữ thói quen mua sắm truyền thống, cuộc cạnh tranh bán lẻ đang ngày càng gay gắt, nếu đầu tư cùng lúc 2 – 3 siêu thị đơn độc thì dễ đứng trước nguy cơ lỗ kép.

img

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái nhận định, trước tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và vẫn giữ thói quen mua sắm truyền thống, thì một chủ đầu tư đầu tư vào 2-3 siêu thị sẽ không thể cạnh tranh được và dễ đứng trước nguy cơ lỗ kép.

Ngày 3/10, tại Hội thảo Chính sách đầu tư và xu hướng phát triển ngành bán lẻ Việt Nam, ông Trần Văn Năm- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, tính đến nay Việt Nam có khoảng 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại các loại. Tuy nhiên, hoạt động bán lẻ hiện đại hiện chỉ cung ứng được 25% nhu cầu mua sắm của người dân, còn 75% vẫn giữ thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống, các cửa hàng gần nhà…

Ông Đoàn tính toán, để đầu tư 2-3 siêu thị, cần số vốn vay khoảng 1.000 tỷ đồng.Trong khi đó, 2-3 siêu thị không thể có công nghệ, kinh nghiệm như những tập đoàn bán lẻ lớn trong và ngoài nước đang hoạt động trên thị trường Việt Nam được. Muốn bán lẻ thành công, phải có thương hiệu, mà các thương hiệu lớn như Metro, Big C, Lotte… đã là thương hiệu toàn cầu. Thương hiệu cũng giúp các tên tuổi lớn dễ dàng đàm phán với đối tác để có được nguồn hàng tốt, giá rẻ.

“Chẳng hạn như Metro, dù chỉ đầu tư ở Việt Nam có 14 trung tâm nhưng Metro đàm phán với đối tác trên thế mạnh là nhà bán lẻ lớn thứ 4 thế giới, doanh số hơn 100 tỷ USD, hay hệ thống siêu thị Big C là của Tập đoàn của Pháp có doanh số cỡ 60 tỷ USD, nên họ dễ dàng mua rẻ và mua rẻ thì bán rẻ”, ông Đoàn nói.

Hơn thế, các tập đoàn lớn có nguồn vốn mạnh, trong khi các siêu thị Việt vừa lo trả lãi ngân hàng vì đã vay vốn đầu tư, vừa lo thêm nợ khi hoạt động kinh doanh không như kỳ vọng.

Vì vậy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái đề xuất cơ quan chức năng Việt Nam nên “bật đèn xanh” để các siêu thị Việt có cơ hội liên doanh, liên kết với các tập đoàn lớn nước ngoài nhằm trau dồi kinh nghiệm, công nghệ để lớn mạnh.

“Nếu chúng ta chậm trễ việc liên doanh, liên kết, sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển. Còn nếu ta cứ giữa bảo hộ 5 năm nữa, đảm bảo không nhà đầu tư nước ngoài nào còn muố liên kết với nhà bán lẻ Việt Nam khi thị trường đã mở cửa hết”.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.