Điều tra

Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh “xén” đất trụ sở cho thuê

11/04/2017, 10:05

Điều lạ lùng là trong phần đất công sở của nhiều đơn vị lại có các cửa hàng, ki-ốt kinh doanh.

38

Cửa hàng photocopy Mai Trình nằm trong khuôn viên Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh

Theo ghi nhận của PV, nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp đóng trên đường Phan Đình Phùng, một trong những con đường nhộn nhịp nhất TP Hà Tĩnh. Điều lạ lùng là trong phần đất công sở của nhiều đơn vị lại có các cửa hàng, ki-ốt kinh doanh.

Tại địa chỉ số 66 đường Phan Đình Phùng, trụ sở của Sở Thông tin&Truyền thông Hà Tĩnh đập vào mắt mọi người là một cửa hàng điện thoại di động có tên Hải Bằng Luxury Mobile. Theo quan sát, toàn bộ diện tích cửa hàng này lọt trong khuôn viên và nằm ngay mặt tiền của sở. Vì nằm ở vị trí đẹp nên cửa hàng này luôn rất đông khách tới sửa chữa, mua bán điện thoại.

Cách đó không xa là trụ sở Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh 90 Phan Đình Phùng. Ngay ở góc phía Đông, mặt tiền của tòa án có một căn phòng nhỏ đề biển bảo vệ. Thế nhưng bên ngoài lại trưng tấm biển lớn “Photocopy vi tính Nhàn Tâm”. Cũng giống như cửa hàng điện thoại kể trên, cửa hàng in ấn này luôn tấp nập người ra vào.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 1928/UBND-TH, về việc “tăng cường quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước của các đơn vị hành chính, sự nghiệp. Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, báo cáo việc cho thuê các ki-ốt, cửa hàng kinh doanh… (nếu có) trên diện tích đất công sở của đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc gửi Sở Tài chính, UBND tỉnh trước ngày 30/4. Giao Sở Tài chính kiểm tra, đôn đốc, rà soát, tổng hợp, báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm trước ngày 15/5.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, thực trạng này còn diễn ra ở nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp khác nằm trên các tuyến đường lớn, nhộn nhịp của địa bàn TP Hà Tĩnh. Điển hình như: Bảo tàng Hà Tĩnh trên đường Nguyễn Hữu Thái, ngay bên cạnh Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh; Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Tĩnh trên đường Trần Phú; trường THPT Phan Đình Phùng trên đường Phan Đình Phùng…

Trong vai người kinh doanh tìm thuê ki-ốt làm cửa hàng photocopy - in ấn - quảng cáo, PV Báo Giao thông được chủ của hàng đồ lưu niệm, đồ mỹ nghệ, điêu khắc và văn hóa ở trong Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã thuê cửa hàng từ năm 2009 đến nay. Cửa hàng do chủ tự xây, tiền thuê là 3 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chủ ki-ốt photocopy - vi tính Nhàn Tâm trong TAND TP Hà Tĩnh cho biết là đã thuê được 21 năm, giá thuê trên 3 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho hay: “Cửa hàng kinh doanh trước cửa bảo tàng đã có từ đời lãnh đạo trước, lúc tôi về đã thấy đó, hiện bảo tàng cũng không thu tiền của cửa hàng. Sắp tới, bảo tàng tiến hành cải tạo thư viện tỉnh (nằm 1 bên bảo tàng) làm trụ sở thì sẽ dẹp luôn cửa hàng này”.

Có cùng lời giải thích, ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho hay: “Tôi mới nhận chức từ tháng 1/2017 nên không rõ cụ thể. Nhưng sau khi nhận chức, tôi đã mời chủ cửa hàng lên phòng làm việc, trực tiếp yêu cầu thời gian tới phải di chuyển đến điểm khác”.

Trong khi đó, ông Phan Tấn Linh, Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông Hà Tĩnh cho biết: “Chỗ đó (cửa hàng điện thoại trong khuôn viên sở - PV) là anh em hỗ trợ sửa một số đồ điện tử của sở thôi, do nằm trên hành lang nên chuẩn bị giải tỏa rồi”. Còn ông Dương Văn Tuấn, Phó chánh Văn phòng sở này từ chối trả lời các câu hỏi của PV vì “không phải người phát ngôn”.

Trước thực tế trên, ông Lê Trung Phong, Phó Phòng Giá và Công sản, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông về việc một số đơn vị hành chính, sự nghiệp như: Sở TT&TT, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trường THPT Phan Đình Phùng, TAND TP Hà Tĩnh… cho thuê các ki-ốt, cửa hàng kinh doanh trên đất công sở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, Sở Tài chính đã giao phòng đi kiểm tra. Kết quả đúng như Báo Giao thông phản ánh. Việc các đơn vị hành chính, sự nghiệp trên cho thuê các ki-ốt, cửa hàng kinh doanh trên đất công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là sai, phản ánh của Báo Giao thông là đúng và khách quan.

“Hiện, một số đơn vị đã cho di dời ki-ốt kinh doanh như TAND TP Hà Tĩnh, Sở TT&TT. Một số khác do lịch sử, tính chất đặc thù nên đang chờ đơn vị báo cáo lên, từ đó Sở Tài chính sẽ có phương án tham mưu cho UBND tỉnh hướng giải quyết”, ông Phong cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.