Thời sự

Nhiều sở, ngành Thanh Hóa lãnh đạo nhiều hơn nhân viên

30/03/2017, 07:12

Ngày 29/3, đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại tỉnh Thanh Hóa về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước...

23

Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa  Đỗ Minh Tuấn giải trình các vấn đề đoàn giám sát nêu ra

Ngày 29/3, đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại tỉnh Thanh Hóa về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Lãnh đạo địa phương đã thẳng thắn thừa nhận nhiều thiếu sót trong công tác cán bộ.

Chủ động thanh tra vụ “hot girl” Quỳnh Anh

Trước việc báo chí đăng bài viết phản ánh việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh (SN 1986) làm Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, nhiều thành viên đoàn giám sát như Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Thanh Vân, ĐB Trần Thị Quốc Khánh đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu cũng như kết quả thanh tra vụ việc, quan điểm xử lý của tỉnh...

Giải trình các vấn đề mà đoàn giám sát nêu ra, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn khẳng định, Thanh Hóa không hề giấu giếm mà chủ động xử lý, thanh tra những tồn tại, bất cập. Đề cập cụ thể trong vụ việc “một sở có tới 8 phó Giám đốc” (Sở NN&PTNT- PV), ông Tuấn thẳng thắn nhận sai và cho biết: “Dù nhu cầu có thể hơn nhưng theo hướng dẫn thì phải thực hiện đúng quy định. Số lượng đã quy định rồi mà làm sai thì phải nhận khuyết điểm, nên ngay lập tức chúng tôi điều chuyển 2 đồng chí, còn 1 đồng chí nghỉ hưu, nên giờ chỉ còn lại 5 phó giám đốc”.

Về việc xử lý cán bộ ở Sở Xây dựng Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn cho hay, khi báo Thanh Niên đăng bài “Đường quan lộ thần tốc của hotgirl xứ Thanh”, thì trước đó 19 ngày, Thường trực Tỉnh ủy đã có chỉ đạo phải thanh, kiểm tra việc tiếp nhận, bố trí, đề bạt cán bộ của Sở Xây dựng mà tỉnh phát hiện thấy sai. Đồng thời, yêu cầu ngày 30/3 phải báo cáo kết quả thanh, kiểm tra. “Không chỉ công bố kết quả thanh tra việc bổ nhiệm mà còn nói luôn việc quản lý đảng viên, rồi cử đi học thế nào, quy hoạch ra sao. Tất cả đều rất công khai. Chúng tôi chỉ đạo thanh tra vào cuộc và ngày 30/3 sẽ có báo cáo với cơ quan chức năng, thông báo đến các cơ quan báo chí. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý, chấn chỉnh ngay”, ông Tuấn nhấn mạnh.

28 đơn vị sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, qua thanh, kiểm tra đã phát hiện 28 cơ quan, đơn vị có sai phạm, trong đó: 14 đơn vị có sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; 10 đơn vị có sai phạm về tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức; 4 đơn vị có sai phạm trong việc bổ nhiệm, đề bạt..

Đặc biệt, Thanh Hóa hiện còn nhiều đơn vị có số lượng lãnh đạo cao hơn nhân viên, điển hình như Sở Tư pháp có 25 lãnh đạo cấp phòng trở lên và chỉ có 18 công chức với một người lao động… Một số đơn vị như Sở TN&MT có tới 6 phó giám đốc, Sở NN&PTNT đến tháng 7/2016 có tới 8 phó giám đốc và đến cuối năm 2016 giảm xuống còn 5 phó giám đốc.

Bên cạnh đó, một số đơn vị lại chỉ có lãnh đạo mà không hề có nhân viên. Điển hình như Quỹ Bảo trợ trẻ em chỉ có một cấp trưởng, một cấp phó, không có cấp trưởng phòng, phó phòng và không có nhân viên. Ban Nghiên cứu và Biên soạn lịch sử cũng có một cấp trưởng, hai cấp phó; Phòng công chứng số 2, cũng chỉ có một cấp trưởng, một cấp phó, không hề có nhân viên.

Đề cập đến thực trạng tăng biên chế, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương cho biết, Thanh Hóa có đơn vị tăng đột biến tới 51 người từ năm 2011 - 2016, như ở Sở NN&PTNT. Tại Sở Công thương cũng tăng hơn chục người, ngược lại tỷ lệ giảm chỉ có một vài đơn vị. Ngay cả vấn đề bổ nhiệm, theo ông Cương, lâu nay là cứ “sống lâu lên lão làng”, cứ đủ điều kiện là đi nâng ngạch hết.

ĐB Lê Thanh Vân đánh giá bộ máy hiện vẫn cồng kềnh, thu hẹp ở trên lại phình ở dưới, mâu thuẫn, xung đột lẫn nhau, vì vậy, đã đến lúc đánh giá một cách nghiêm túc việc “phẫu thuật” lại hệ thống hành chính. Về việc tinh giản biên chế, ông Vân cho rằng, hiện mới chỉ đang giảm theo kiểu cơ học, tức là chủ yếu giảm những người về hưu chứ chưa đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ yếu kém về năng lực. Ông Vân đặt hàng loạt câu hỏi: “Nguyên nhân của việc không tinh giản biên chế một cách thực chất? Lâu nay tỉnh đã xử lý được ai là người đứng đầu nhưng chưa thực hiện nghiêm túc việc này hay không? Tỉnh nói đã thực hiện 28 vụ thanh tra, vậy có phát hiện ra những vụ việc nổi cộm nào như báo chí nêu không? Tại sao lại để lọt lưới những vụ nổi cộm như vậy?”…

img

Lưu ý tỉnh Hải Dương "toàn tướng cả thì lãnh đạo ai?"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.