70 năm truyền thống ngành GTVT

Nhiều suất quà Tết hỗ trợ người lao động đóng tàu khó khăn

08/02/2015, 14:29

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với DN khu vực Hải Phòng, trao quà Tết hỗ trợ người lao động khó khăn.

IMG_7555
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao quà hỗ trợ Tết của Bộ GTVT cho người lao động Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật cảng Hải Phòng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Phó chủ tịch Công đoàn GTVT VN Nguyễn Thị Thu Thủy và đoàn công tác của Bộ GTVT, Công đoàn GTVT VN vừa làm việc với một số doanh nghiệp (DN) tại Hải Phòng như: Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, Công ty đóng tàu Phà Rừng, Công ty CP đóng tàu Sông Cấm – Bến Kiền, Công ty CP dịch vụ kỹ thuật cảng Hải Phòng... về tình hình SXKD, chăm lo đời sống người lao động.

Tại Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, ông Nguyễn Văn Hoài, Giám đốc cho biết, trước tình hình khó khăn, DN đã tiến hành đồng thời các giải pháp tái cơ cấu, giảm đầu mối, tiết kiệm, giảm chi phí, tổ chức lại sản xuất hợp lý, tăng cường tìm kiếm việc làm mới, tạo sự ổn định cho người lao động. Tổng sản lượng và doanh thu năm 2014 vượt kế hoạch.

Hiện, công ty đã ký được các hợp đồng đủ việc làm năm 2015. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng. Nam Triệu được TCT mẹ hỗ trợ, đang giải quyết nợ lương người lao động năm 2013 trước Tết Âm lịch. Năm 2014 cũng đã quyết toán được dứt điểm tiền lương cho người lao động.

IMG_7552
190 suất hỗ trợ Tết từ nguồn Quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT đã được trao cho người lao động các DN có khó khăn vui đón Tết

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chia sẻ những khó khăn, ghi nhận những nỗ lực của Nam Triệu để duy trì sản xuất, chăm lo đời sống người lao động. Song Thứ trưởng Công cho rằng, hiện do khó khăn tài chính quá lớn, việc giữ lại DN là rất khó, cần khẩn trương thực hiện các thủ tục đối với DN theo đúng tiến độ đã được yêu cầu. Hiện SBIC có những đề xuất bước đầu đối với cơ cấu lại nhóm các DN đóng tàu để cố gắng giữ lại Nam Triệu thì phải khẩn trương có nghiên cứu ký lưỡng, báo cáo phương án với Bộ GTVT để Bộ báo cáo Thủ tướng chính phủ.

Với Công ty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng, đây là đơn vị khó khăn nhất trong số 8 đơn vị được giữ lại trong mô hình TCT công nghiệp tàu thủy VN, ông Nguyễn Quang Thăng, Chủ tịch đơn vị này cho biết, giá trị sản lượng năm 2014 tăng trên 210%, doanh thu tăng 170% so với 2013. Doanh nghiệp cơ bản đủ việc làm cho người lao động. Năm 2015, dự kiến sản lượng tăng 151% và doanh thu tăng 176% so với 2014. Hiện các hợp đồng đóng mới đã đủ cho cả năm, thậm chí có dư được TCT điều phối bớt cho đơn vị khác trong SBIC. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng. Lương và bảo hiểm được thanh toán kịp thời. Tiền Tết cho người lao động trung bình 3,5 triệu đồng/người.

Thứ trưởng Công hoan nghênh những nỗ lực của Phà Rừng, đồng thời yêu cầu đơn vị này cần tính toán kỹ lưỡng, không chạy theo doanh thu, mà phải coi trọng hiệu quả kinh doanh, cân đối thu chi, tiến tới làm ăn phải có lãi.

IMG_0360
Sông Cấm - Bến Kiền phát triển lớn mạnh là một mô hình tốt cho các DN đóng tàu

Với Công ty CP đóng tàu Sông Cấm, đơn vị luôn phát triển vững chắc, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của ngành đóng tàu VN, thứ trưởng Công trực tiếp đi thăm phân xưởng đóng tàu, thăm 1 tàu mới xuất xưởng của Sông Cấm đóng theo đặt hàng của Damen, Hà Lan. Theo ông Phạm Mạnh Hà, Giám đốc Công ty, Sông Cấm và Bến Kiền đã hòa nhập toàn diện. Sông Cấm từ một đơn vị nhỏ bé trở thành lớn mạnh, sản phẩm được đối tác trong và ngoài nước tín nhiệm. Gần 1.400 lao động có đủ việc làm ổn định, lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt trên 100 tỉ đồng, thu nhập 8,7 triệu đông/người/tháng.

Thứ trưởng Công cũng tới thăm người lao động Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật cảng Hải Phòng, đơn vị đã CP hóa tách khỏi cảng Hải Phòng từ năm 2003. Ông Lê Bá Tề, Phó giám đốc đơn vị này cho biết, hiện Công ty có trên 100 lao động. Mấy năm trước cổ tức 8-10%, song năm 2014 cổ tức chỉ đạt 5% so với kế hoạch ban đầu đặt ra là 2%. 

Động viên các DN và chia sẻ với người lao động, từ nguồn Quỹ xã hội-từ thiện Công đoàn GTVT và các nguồn hỗ trợ khác, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó chủ tịch Công đoàn GTVT VN đã trao quà Tết và tiền hỗ trợ Tết cho người lao động các DN gặp khó khăn. Trong đó có 60 triệu đồng, tương đương 60 suất quà hỗ trợ người lao động 2 công ty thành viên của Phà Rừng; 100 triệu đồng tương đương 100 suất quà hỗ trợ người lao động Công ty Nam Triệu; 30 triệu đồng tương đương 30 suất quà hỗ trợ người lao động Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật cảng Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.