Xã hội

Nhiều tiểu thương ở Sóc Trăng bị vận động ủng hộ lại tiền hỗ trợ Covid-19?

14/01/2023, 11:56

Nhiều hộ dân phản ánh, sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19, họ được vận động ủng hộ tiền để địa phương xây một số công trình.

Theo phản ánh của một số tiểu thương ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), họ là những hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

img

Chợ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, nơi nhiều hộ được nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch nhưng đồng ý trích lại một phần ủng hộ chính quyền.

Do đó, họ được hưởng chính sách theo Quyết định số 33/2021 của Thủ tướng Chính phủ với mức hỗ trợ mỗi hộ được 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, hồi cuối năm 2022, thực tế họ không được nhận đủ 3 triệu đồng vì phải “hỗ trợ” lại cho địa phương 200.000 đồng. Các trường hợp này đều thuộc diện hộ kinh doanh không phải đăng ký kinh doanh.

Ông Tăng Văn Phước (ấp Nội Ô, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa) xác nhận: “Tôi đến UBND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa nhận đủ 3 triệu đồng.

Sau đó được sự vận động, tôi hỗ trợ 200.000 đồng, có biên lai, có ký vào danh sách đồng ý hỗ trợ góp quỹ cho địa phương góp phần xây dựng quê hương”.

Cung cấp cho chúng tôi hồ sơ vụ việc, bà Lê Thị Hồng Cẩm, Chủ tịch UBND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Sau khi được phê duyệt mức nhận tiền hỗ trợ, chúng tôi đã tổ chức phát tiền cho bà con đầy đủ, mỗi hộ ký nhận đủ 3 triệu đồng.

Hoàn toàn không có chuyện bị trích lại 200.000 đồng như phản ánh. Nhưng sau khi bà con nhận tiền, cán bộ ấp có vận động bà con ủng hộ lại một phần cho các loại quỹ của địa phương để địa phương thực hiện một số công trình công cộng, xây nhà cho hộ nghèo và được bà con đồng ý.

Tất cả có danh sách ký ủng hộ đầy đủ, có biên lai thu tiền theo đúng quy định”.

Theo danh sách ký nhận đồng ý hỗ trợ chính quyền do bà Lê Thị Hồng Cẩm cung cấp, có 63 hộ ký tên đồng ý ủng hộ, tổng số tiền là 13,3 triệu đồng.

img

Danh sách "đồng ý" ủng hộ.

Một cán bộ đã nghỉ hưu chia sẻ: “Việc vận động người dân ủng hộ xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi ở địa phương là không sai.

Nhưng vận động những hộ được nhận tiền hỗ trợ là hộ kinh doanh không phải đăng ký kinh doanh phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là chưa tế nhị”.

Theo vị này, trong số những hộ được nhận tiền, có nhiều hộ làm những công việc có thu nhập thấp, thu nhập bình quân đầu người mỗi tháng chỉ được khoảng 500.000 đồng. Có người thu nhập thấp hơn, chỉ khoảng 100.000 đồng vì mua bán nhỏ như chỉ có mẹt rau, củ...

“Nhìn danh sách ký tên ủng hộ là thấy không thuyết phục khi hầu hết ai cũng ký ủng hộ như nhau là 200.000 đồng”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.