Giao thông

Nhiều tỉnh ĐBSCL ưu tiên tiêm vaccine cho tài xế, shipper

02/09/2021, 14:34

Sóc Trăng vẫn đang là địa phương dẫn đầu ĐBSCL về việc tiêm vaccine cho tài xế, sau khi đối tượng này được quan tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, TP vừa phát hiện 1 tài xế đi vận chuyển hàng hóa đi rất nhiều tỉnh, thành, đã nhiễm Covid-19.

img

Sóc Trăng tiêm vaccin cho lái xe. Ảnh: Báo Sóc Trăng

Địa phương đã chỉ đạo truy vết, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, cách ly tập trung 6 F1 là người trong gia đình, người làm chung công ty, người có tiếp xúc gần và 26 F2 cách ly tại nhà. Công tác truy vết đang được tiếp tục thực hiện. Hiện các F1, F2 qua xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Đến nay, TP Vị Thanh phát hiện 3 người nhiễm Covid-19 thì cả 3 đều là tài xế. Do đó, TP đã tăng cường giải pháp quản lý chặt tài xế, cho ăn ở tập trung tại Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, xét nghiệm thường xuyên.

Các huyện, thị, TP khác của Hậu Giang hiện cũng đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập từ lực lượng tài xế là rất cao. Thực tế có nhiều trường hợp dương tính trước nay, có những trường hợp lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Tại cuộc họp chiều 1/9 vừa qua, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tỏ ra không hài lòng vì 4 ngày qua, ông đã yêu cầu các địa phương báo cáo số tài xế đang hoạt động trên địa bàn, nhưng đến chiều 1/9, mới chỉ có 2 địa phương báo lại số lượng.

img

CSGT Hậu Giang kiểm tra lái xe đã được tiêm vaccinne.

Việc yêu cầu rà soát là để quản lý và bố trí tiêm vaccine phòng Covid-19 phù hợp đối tượng. Dù xác định đây là đối tượng nguy cơ cao nhưng tổ chức quản lý có phần lỏng lẻo, nhất là những trường hợp đi thường xuyên, di chuyển nhiều địa bàn, tài xế "luồng xanh"...

Ngay từ lúc đầu chống dịch, tài xế không được xếp vào đối tượng ưu tiên tiêm vaccine. Tuy nhiên, sau khi phát hiện nguy cơ lây nhiễm cao từ tài xế, nhất là các tài xế đường dài, về từ vùng dịch, nhiều địa phương ở ĐBSCL bắt đầu quan tâm kiểm soát.

Việc Cần Thơ vừa qua ban hành một số quy định như đổi tài xế, đổ hàng chuyển vào ngay cửa ngõ vào TP cũng không nằm ngoài mục đích siết chặt việc quản lý tài xế. Tuy nhiên, sau khi Bộ GTVT yêu cầu thu hồi quy định này vì sẽ gây cản trở việc lưu thông hàng hóa, Cần Thơ đã bãi bỏ.

Và Cần Thơ cũng đã tập trung vào việc tiêm vaccine cho các shipper, tài xế… trên địa bàn. Bởi đây là đối tượng cần ưu tiên tiêm vaccine, nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa.

Sáng 1/9, Trung tâm Y tế TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức tiêm trên 1.800 liều vaccine cho các đối tượng là tài xế, bốc xếp các công ty, doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ, giáo viên công tác tại các huyện, thị sinh sống trên địa bàn TP.

Để đảm bảo tiến độ, TP Sóc Trăng phố bố trí 4 điểm tiêm, mỗi điểm được bố trí 2 bàn tiêm, tất cả người đến tiêm đều được khám sàng lọc trước khi tiêm. Tính đến ngày 31/8, TP Sóc Trăng đã triển khai 3 đợt tiêm vaccine, trong đó có trên 21.000 mũi 1 và trên 890 mũi 2.

Còn theo Sở GTVT Vĩnh Long, hiện đơn vị đang quản lý 48 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa với 5.245 phương tiện. Trong đó tổng số lái xe vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh là 6.414 người.

img

Tỉnh Vĩnh Long tiêm vaccine cho người dân.

Đến nay, số lượng lái xe vận tải hàng hóa đã được tiêm vaccine đợt 1 là 520 lái xe, trong tổng số 819 lái xe đã đăng ký danh sách tiêm. Sở GTVT Vĩnh Long đã đề xuất với Sở Y tế xem xét tiêm vaccine đợt 2 cho 1.289 lái xe cả vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục bổ sung danh sách tiêm.

Tính đến hết tháng 8/2021, tổng số thẻ nhận diện phương tiện (mã QR) ưu tiên luồng xanh đã cấp là 2.395 giấy. Sở GTVT đã tham mưu, ban hành kịp thời, đầy đủ các hướng dẫn, thông báo cho các đơn vị tham gia hoạt động vận tải hàng trong giai đoạn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh việc lưu thông hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất cơ bản được đảm bảo, không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc cả đường bộ và đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.