Xã hội

Dịp Tết Dương lịch 2022, người Hà Nội về các tỉnh cần điều kiện gì?

30/12/2021, 10:04

Thực hiện phòng chống dịch trong tình hình mới, trong dịp Tết Dương lịch 2022, nhiều tỉnh, thành phố không hạn chế người dân trở về quê đón Tết.

Gần một tuần qua, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội tiếp tục diễn biến khá phức tạp, số ca nhiễm mới liên tục ở ngưỡng xấp xỉ 2.000 ca/ngày.

Trước tình hình này, nhiều người băn khoăn trong dịp nghỉ Tết, di chuyển từ Hà Nội về các địa phương có thuận lợi? Người dân cần làm thủ tục khai báo và mang theo những gì vào các địa phương?

img

Các phương tiện dừng tại chốt kiểm soát dịch đầu cao tốc Hạ Long - Hải Phòng để khai báo y tế

Người vào Hải Phòng từ vùng đỏ, cam phải cách ly tại nhà

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ khi thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, TP Hải Phòng gỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hải Phòng, hiện người dân vào thành phố không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-COV-2, nhưng phải khai báo di chuyển nội địa qua phần mềm PC Covid, thực hiện 5K và khai báo y tế tại trạm y tế các xã phường thị trấn nơi cư trú, lưu trú.

Nếu công dân từ vùng dịch cấp độ 3 - 4 (vùng cam và vùng đỏ) vào Hải Phòng lưu trú, cư trú sẽ phải cách ly và xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 7, 14. Cụ thể, nếu đã tiêm đủ vaccine Covid-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm đủ vaccine hoặc tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày. Người khỏi bệnh Covid-19 tử vùng đỏ về tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày.

Nếu người về từ vùng dịch cấp độ 1- 2 (vùng xanh và vàng), thì chỉ cần tự theo dõi sức khoẻ. Nếu mới khỏi bệnh Covid-19 hoặc tiêm đủ 2 mũi vaccine thì tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 7 ngày, còn chưa tiêm đủ vaccine hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày.

Quảng Ninh cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4

Hiện các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ vào Quảng Ninh vẫn hoạt động, người vào chỉ cần quét mã để khai báo y tế.

Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn, cũng không có quy định nào hạn chế người từ Hà Nội hay các địa phương về quê đón Tết Dương lịch 2022.

Tuy nhiên, địa phương áp dụng cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4. Theo đó, người đã tiêm đủ hai mũi vaccine cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và thứ 7, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7 và thứ 14.

Hải Dương, Thái Bình, Nam Định: Khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ

Tại các địa phương khác như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định đều thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Theo đó, việc lưu thông qua các cửa ngõ ra, vào địa phương không bị kiểm soát, người dân được yêu cầu chủ động khai báo y tế qua phần mềm kiểm soát PC Covid, thực hiện 5K.

Với những người dân từ Hà Nội hay các địa bàn khác về quê đón Tết Dương lịch 2022, nếu ở qua đêm cần khai báo y tế với xã, phường nơi cư trú. Nếu người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 về sẽ được hướng dẫn theo dõi tại nhà (đối với người đã khỏi bệnh Covid-19; người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.