Giáo dục

Nhiều tỉnh, thành phố ở miền Tây miễn học phí học kỳ I cho học sinh

11/09/2021, 13:35

Học sinh ở TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng, Bạc Liêu sẽ được miễn học phí trong học kỳ I.

Ngày 11/9, ông Nguyễn Thành Thế - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ký kết luận thống nhất tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về việc không thu học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 và tổ chức tiếp nhận, cách ly đối với cán bộ quản lý, giáo viên đang lưu trú ngoài tỉnh về công tác tại Vĩnh Long.

img

Khai giảng năm học mới ở Vĩnh Long.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành không thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022 đối với trẻ mẫu giáo, học sinh phổ thông công lập, học viên tại các cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồng thời tiếp nhận, cách ly theo quy định đối với cán bộ quản lý, giáo viên đang lưu trú ngoài tỉnh trở về tỉnh công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Vĩnh Long có khoảng gần 200.000 học sinh. Từ ngày 6/9 đến nay, hơn 23.700 học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đã bước vào năm học qua hình thức học trực tuyến.

Ngày 13/9 tới toàn tỉnh sẽ có khoảng 95.000 học sinh khối 6, 7, 8, 10, 11 và hệ giáo dục thường xuyên chính thức bước vào năm học mới cũng bằng hình thức dạy, học trực tuyến.

Còn tại cuộc họp ngày 10/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng đã thống nhất chủ trương không thu học phí có thời hạn đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Do tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số vùng, để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, Sóc Trăng đã quyết định không tổ chức khai giảng năm học 2021-2022. Ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng quán triệt phương châm “nhập học phải an toàn, an toàn mới nhập học”. Chỉ khi nào đảm bảo các điều kiện quy định an toàn mới tổ chức cho học sinh đến trường.

Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng, dự kiến từ ngày 15/9, ngành Giáo dục sẽ tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh cấp THPT. Đối với với những trường hợp quá khó khăn không có điều kiện học trực tuyến nhà trường cần liên hệ, hỗ trợ kịp thời cho các em bằng các hình thức linh hoạt nhằm đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cho học sinh.

img

Dự kiến từ ngày 15/9, ngành Giáo dục Sóc Trăng sẽ tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh cấp THPT.

Từ ngày 27/9, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, đảm bảo an toàn sẽ tổ chức dạy học trực tiếp ở các cấp học phổ thông. Nếu dịch bệnh chưa kiểm soát được thì sẽ tổ chức cho các em nhập học để thực hiện chương trình từ ngày 4/10, tức là lùi lại 1 tuần. Trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ sẽ đến trường vào ngày 18/10.

Năm học mới này, toàn tỉnh Sóc Trăng có 490 trường dạy các cấp học, trong đó, có 470 trường công lập, 20 trường ngoài công lập với tổng số khoảng 275.000 em học sinh theo học. Với việc được miễn thu học phí trong năm học tới đối với học sinh các cấp học và học viên giáo dục thường xuyên sẽ giảm bớt khó khăn và gánh nặng cho học sinh cũng như phụ huynh, tạo điều kiện tiếp bước cho các em đến trường tốt hơn.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cũng có văn bản trình UBND, HĐND TP Cần Thơ xin ý kiến về miễn thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022 cho tất cả học sinh.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP kiêm Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết, việc miễn học phí áp dụng khối công lập, còn ngoài công lập cũng có kế hoạch hỗ trợ tiền tương thích với số tiền miễn giảm, để có sự công bằng giữa công lập và ngoài công lập.

Đồng thời, tham mưu đề xuất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kể cả giáo viên, người lao động ngoài công lập.

"Chúng tôi rất vui khi biết tin này. Dịch bệnh nên mấy tháng nay vợ chồng tôi không có thu nhập, nếu phải lo tiền đóng học phí đầu năm cho 2 đứa con đang học lớp 8 và lớp 4 thì không biết xoay ở đâu", ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ vui mừng.

Được biết, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cũng đã có đề xuất miễn học phí cho học sinh toàn tỉnh trong học kỳ I.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.