Hàng hải

Nhiều tổ chức quốc tế kêu gọi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thuyền viên

31/03/2021, 11:43

Các tổ chức quốc tế ra tuyên bố chung kêu gọi tiêm vắc xin cho thuyền viên sau nỗ lực đề xuất của cơ quan chức năng Việt Nam và một số quốc gia.

img

Các doanh nghiệp vận tải biển và hiệp hội vận tải biển Việt Nam mong muốn Chính phủ sẽ đưa thuyền viên vào đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin để các tuyến vận tải bằng đường biển có thể duy trì hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế đất nước - Ảnh mihn họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, lãnh đạo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cùng ra tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc ưu tiên đưa đối tượng thuyền viên và thủy thủ đoàn vào chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn giữa các quốc gia.

Hiện Cục Hàng hải VN đã xin ý kiến các thành viên Ban Thư ký IMO Việt Nam, xây dựng bản trình bày ý kiến về vấn đề ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch cho thuyền viên theo đúng quy định của IMO, chuẩn bị các hồ sơ liên quan, gửi tài liệu đến Ban Thư ký của phiên họp MSC 103. Tài liệu này hiện đã được đăng công khai tại trang điện tử Tài liệu họp của phiên họp MSC 103.

Theo đó, nhà lãnh đạo của các tổ chức này kêu gọi các chính phủ ưu tiên đối tượng thuyền viên và phi hành đoàn trong các chương trình tiêm chủng Covid-19 của quốc gia, cùng với những lao động thiết yếu khác, theo khuyến nghị từ lộ trình SAGE của WHO 9 về việc ưu tiên sử dụng vắc xin Covid-19 trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm

Theo đại diện Cục Hàng hải VN, đây là kết quả đáng ghi nhận từ các tổ chức quốc tế, khẳng định tầm quan trọng của vận tải hàng không và hàng hải - hai lĩnh vực thiết yếu tạo nền tảng cho thương mại toàn cầu, là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế - xã hội bền vững trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp.

Trước đó, nhận định về nguy cơ về làn sóng lây nhiễm các biến thể mới của Covid-19, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Phó Tổng Thư ký thường trực Ban Thư ký IMO Việt Nam đã gửi thư tới Tổng Thư ký IMO Kitack Lim đề xuất ý tưởng về việc IMO cần khuyến nghị mạnh mẽ các quốc gia thành viên đưa lực lượng thuyền viên (không kể quốc tịch) vào danh sách đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ngay sau đó, Tổng Thư ký IMO đã có thư trả lời đồng thuận về ý tưởng nêu trên và đề nghị Cục Hàng hải VN trình bày cụ thể tại phiên họp thứ 103 của Ủy ban An toàn hàng hải của IMO (MSC 103), dự kiến bắt đầu từ ngày 5/5/2021.

Cùng với Việt Nam, một số quốc gia thành viên IMO khác như: Pháp, Dominica cũng gửi tài liệu, có ý kiến tương đồng với quan điểm của Việt Nam, kiến nghị IMO sớm đưa ra quy định, khuyến nghị, hướng dẫn về việc ưu tiên thuyền viên được sử dụng vắc xin sớm nhất có thể.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, tháng 2/2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về mua và sử dụng vắc xin phòng dịch. Đáng nói, trong danh mục 11 đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin không đề cập cụ thể đến đội ngũ thuyền viên.

Sự việc này khiến hầu hết các thuyền viên, doanh nghiệp vận tải biển và hiệp hội trong nước không khỏi trăn trở bởi thời gian qua, dù đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới nhưng hàng vạn thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu treo cờ Việt Nam chạy các tuyến trong, ngoài nước cùng hàng nghìn thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu nước ngoài vẫn đang tiếp tục khắc phục khó khăn, vận hành tàu biển, duy trì sự lưu thông của hàng hóa.

Trong khi đó, tính chất của nghề đi biển là di chuyển đến nhiều cảng, tiếp xúc nhiều người (hoa tiêu, công nhân cảng, người làm thủ tục,...), nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn thường trực.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét, đưa thuyền viên Việt Nam - một trong những đối tượng lao động đặc thù đã quy định trong Bộ luật Lao động vào danh sách ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Chính sách này sẽ giúp hoạt động thay thế thuyền viên diễn ra trôi chảy, giải phóng một lượng lớn thuyền viên quá hạn, góp phần phát triển kinh tế hàng hải đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.