Xã hội

Nhiều trẻ dưới 16 tuổi sinh con do bị hiếp dâm

27/03/2017, 19:27
image

Có em chỉ vài tháng tuổi đã bị xâm hại tình dục. Nhiều trẻ dưới 16 tuổi sinh con do bị hiếp dâm.

toan-canh-phien-hop

Phiên điều trần về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em do Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tổ chức.

Đó là thông tin được nêu trong báo cáo của cơ quan hữu quan tại phiên điều trần của  Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, diễn ra ngày 27/3.

Theo báo cáo, trong 5 năm từ 2012-2016, cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước. Số vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ, chiếm khoảng 65%. Tuy nhiên con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ nạn nhân bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì lý do nào đó đã không được thống kê.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho biết, tính bình quân mỗi năm trên 1.000 vụ liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em với diễn biến ngày càng phức tạp và nghiêm trọng, có em bị xâm hại khi chỉ vài tháng tuổi.

Đặc biệt trong số những người xâm hại lại quan hệ họ hàng với nạn nhân, từ bố đẻ, bố dượng, rồi người già, hay bị tác động xấu của môi trường mạng internet. Còn nhiều vụ gia đình nạn nhân ngại chưa khai báo, thậm chí có tình trạng thủ phạm đe dọa hoặc dùng tiền hòa giải với gia đình của nạn nhân nên cũng chưa phán ánh đúng thực trạng.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho rằng, hiện luật pháp về bảo vệ trẻ em còn nhiều khoảng trống. Pháp luật hình sự còn bỏ sót một só hành vi xâm hại tình dục nghiêm trọng như tàng trữ ấn phẩm khiêu dâm trẻ em, chưa quy định cụ thể các hành vi thuộc tội danh dâm ô đối với trẻ em…

Pháp luật tố tụng hình sự chưa quy định thủ tục điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bạo lực, xâm hại trẻ em, chưa chú trọng đầy đủ đặc tính dễ bị tổn thương của trẻ em. Chưa quy định chi tiết về bảo mật thông tin, bí mật riêng tư cho trẻ em trong tố tụng, bảo vệ người tố giác.

Đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Minh Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế cũng nhận định đây là vấn đề nóng và bức xúc. Đặc biệt, tính chất, mức độ đã lên tới mức đặc biệt nghiêm trọng khi qua giám định pháp y 2.000 trường hợp có dấu hiệu vi phạm hàng năm thì thấy các vụ xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên chiếm đến 1/3. Báo cáo của các bệnh phụ phụ sản và bệnh viện nhi trong năm 2016 và Quý 1/2017 cho biết có 33 trẻ bị xâm hại tình dục, trong đó có 29 trẻ dưới 16 tuổi sinh con do bị hiếp dâm. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng nêu cảnh báo về tình trạng trẻ em bị xâm hại ngày càng diễn biến phức tạp, thể hiện sự suy đồi đạo đức, coi thường tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em.

Bà Nghĩa cho hay, trong số các vụ xâm hại tình dục trẻ em thì số em dưới 6 tuổi bị xâm hại chiếm tới 13,2%. Điều đáng nói là ngay ở trong trường học cũng xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng như thầy giáo, bảo vệ nhà nước hoặc người lạ mặt đột nhập vào trường dâm ô học sinh. Nạn nhân của các vụ việc trong trường học chủ yếu là học sinh nữ cấp tiểu học, không có khả năng tự bảo vệ và yếu về kỹ năng phòng tránh xâm hại.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.