Chất lượng sống

Nhiều trẻ nhỏ bị rắn độc cắn phải nhập viện

08/09/2017, 13:29

Theo cảnh báo của bác sĩ BV Bạch Mai, tuần nào cũng có 2-3 bệnh nhân nhi nhập viện vì rắn độc cắn.

Vet_hoai_tu_cua_chau_Kh_2t_dang_kho_dan

Vết hoại tử do rắn độc cắn của bé Kh đang dần hồi phục

Ngày 27/8, bệnh nhi Nguyễn Duy Kh. ( 2 tuổi, ở Sông Lô, Vĩnh Phúc) vào viện trong tình trạng tỉnh táo, bàn chân bên trái sưng nề, vị trí bị thương ở ngón 2 chân trái có dấu hiệu hoại tử. Ngay sau đó, các bác sĩ của khoa Nhi đã hội chẩn với các bác sĩ của Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. Bệnh nhi được làm các xét nghiệm cơ bản, rối loạn đông máu và được chỉ định sử dụng dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Do được đưa đến viện và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất kịp thời nên tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, vết hoại tử sưng nề không phát triển thêm và đang có dấu hiệu hồi phục từng ngày. Được biết, bệnh nhi Kh.  bị rắn cắn khi đang chơi ngoài sân. May mắn gia đình kịp thời phát hiện đưa trẻ đi cấp cứu và bắt được con rắn dài khoảng 10cm, có vằn sọc vàng. 

Còn bệnh nhi Nguyễn Thu H. (12 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam) cũng bị rắn cắn, được chuyển từ tuyến dưới lên BV Bạch Mai vào ngày 1/9. Dù được xử lý ban đầu, truyền dịch tốt nhưng phần mu chân nơi rắn cắn có vết hoại tử đen, khoảng 2-3 cm. Dựa vào các đặc điểm lâm sàng (vết cắn có 3 nốt, kèm theo dấu hiệu sưng tấy, bầm tím, hoại tử chỗ rắn cắn) và kết quả xét nghiệm đông máu, hội chẩn cùng các bác sỹ của Trung tâm Chống độc, bệnh nhi được chỉ định tiêm uốn ván và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Hiện tại, tình trạng của cháu H. ổn định, vết hoại tử và sưng nề không lan rộng.

Theo Ths., BS. Nguyễn Thành Nam, Phụ trách Khoa Nhi, BV Bạch Mai, hiện tại đang là mùa mưa là mùa sinh sôi phát triển của rắn độc. Trong một tháng trở lại đây, tuần nào Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cũng có 2-3 ca bị rắn độc cắn nhập viện, tập trung phần lớn ở các vùng trung du, miền núi của Hà Tây cũ, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái. Đáng lưu ý, có rất nhiều bệnh nhân đến với BV Bạch Mai trong tình trạng muộn, khi mà các vết sưng nề hoại tử lan rộng, có dấu hiệu suy hô hấp. Có những bệnh nhân rắn cắn ở vùng mắt cá chân, ngón chân nhưng khi bệnh nhân sưng nề đến đùi hoặc gối mới đến viện.

"Sai lầm lớn nhất của nhiều gia đình có con bị rắn cắn là chỉ đến viện sau khi áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, rồi xuất hiện các biểu hiện của suy hô hấp như tím tái, co cơ, khó thở…. Sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự", BS. Nam cho biết.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi bị rắn cắn cần tuyệt đối không cố gắng hút nọc độc của rắn; Trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; Gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”; Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; Cố gắng bắt hoặc giết rắn… Tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.