Quản lý

Nhiều trung tâm đào tạo lái xe can thiệp kết quả thi

30/05/2014, 06:34

Thanh tra Bộ GTVT vừa thanh tra 8 trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe tại Hải Phòng.

img

Sai lệch kết quả do phần mềm


Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, đợt kiểm tra vừa qua đã phát hiện các trung tâm sử dụng các phần mềm còn nhiều sơ hở, có thể can thiệp dễ dàng vào kết quả thi sát hạch, nên cần chấn chỉnh kịp thời.


Nhiều trung tâm đã bị phát hiện sử dụng các phần mềm bị lỗi như: Trường Trung cấp nghề GTVT Hải Phòng có các máy tính dùng để sát hạch lý thuyết cài đặt hệ quản trị cơ sở dự liệu MySQL có thể truy cập vào máy chủ để xem, khai thác toàn bộ dữ liệu các kỳ sát hạch. Trong đó, có tình trạng phần mềm còn nhiều khiếm khuyết cần bổ sung, quản lý kết nối chưa an toàn, chặt chẽ. Đơn cử như Trung tâm sát hạch lái xe Nam Triệu  đã kết nối mạng phòng sát hạch lý thuyết với mạng LAN của cả đơn vị. Vì vậy, các máy tính không thuộc phòng thi có thể kết nối đến máy chủ của phòng thi để làm hộ bài thi. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp phần mềm không theo dõi được quá trình cập nhật, khai thác và lịch sử của dữ liệu như: Trường Cao đẳng nghề số 3 - Bộ Quốc phòng và Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II, Trung tâm dạy nghề Hoàng Dương.


Nghiêm trọng nhất là tại Trường Cao đẳng nghề số 3 - Bộ Quốc phòng, phần mềm có chức năng thay đổi kết quả đã thi thành chưa thi hoặc ghi đúng số lần thi thay đổi (lần thi 1, lần thi 2...) dẫn tới Hội đồng sát hạch có thể thay đổi kết quả thi hoặc cho thí sinh thi lại nhiều lần nhưng kết quả chỉ đề “lần thi 1”. Tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II, phần mềm sát hạch thực hành còn có chức năng xóa kết quả thi. 

Kỹ sư IT lật tẩy mánh khóe


Ngoài những vi phạm trên, đoàn thanh tra cũng nhận định việc quy hoạch trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Phòng chưa đồng bộ. “Trong phạm vi 5km, chúng tôi thấy có 5 cơ sở đào tạo, dẫn đến năng lực đào tạo thừa so với nhu cầu của người học” - ông Trường nói.


Theo ông Trường, đoàn kiểm tra đã phải nhờ đến kỹ sư lập trình hệ thống mạng vi tính (là thành viên trong đoàn) mới phát hiện được sai phạm của các cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe trong quản lý kết nối thiếu an toàn. Sát hạch viên vẫn can thiệp được vào phần mềm thi, can thiệp hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch dẫn đến kết quả đào tạo bị sai lệch.


“Để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên trách nhiệm trước hết thuộc về thủ trưởng các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe, đồng thời cơ quan quản lý của Nhà nước về đào tạo, quản lý sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cũng có trách nhiệm liên đới” - ông Trường khẳng định. 

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.