Tư vấn

Nhiều trường học mở "Giảng đường online" đối phó dịch virus Corona

10/02/2020, 09:52

"Giảng đường online" đang được nhiều trường học tại Đà Nẵng triển khai để đáp ứng việc học của học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch nCoV...

img
Giảng đường online" đang được nhiều trường học tại Đà Nẵng áp dụng trong thời điểm học sinh, sinh viên nghỉ học do dịch nCoV

Học mọi lúc mọi nơi

Trong cả tuần qua, trường ĐH Đông Á Đà Nẵng vắng hoe, sinh viên vẫn nghỉ học đề phòng dịch virus Corona diễn biến phức tạp. Thạc sĩ Trần Minh Hổ - ngành CNKT Ô tô vẫn đều đặn lên lớp. Nhưng lớp học này khác hẳn thường ngày, không một sinh viên, chỉ có thầy Hổ cùng với những chiếc máy quay để thực hiện bài giảng trực tuyến.

Theo thầy Hổ, đây là thay đổi phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang gián tiếp, giảng viên và sinh viên vẫn linh động nối kết trực tuyến để chuyển tải tư liệu, bài giảng, hướng dẫn bài tập học phần như thường ngày lên lớp.

Kênh học tập trực tuyến, đặc biệt là E-learning, livestream được thầy cô Đại học Đông Á tăng cường khai thác để duy trì hoạt động dạy - học trong điều kiện hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra.

“Giảng đường” online này không chỉ là biện pháp hữu ích để giúp sinh viên thích ứng trong quá trình nghỉ học dài ngày mà còn giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng.

Trong quá trình học online, sinh viên vẫn có thể tương tác với giảng viên trong bài giảng để được giải đáp các thắc mắc như khi học ở trường. Những bài giảng sau đó được lưu lại để sinh viên có thể truy cập bài giảng nhanh chóng từ bất kỳ nơi đâu như tại nhà, liên tục 24/7.

“Với phương thức học này, sinh viên còn có thể chủ động xem lại nhiều lần bài giảng để nắm bài kỹ hơn”, Lê Đình Lượng - sinh viên khoa Du lịch ĐH Đông Á chia sẻ.

img
ThS. Trần Minh Hổ - ngành CNKT Ô tô lên lớp trực tuyến

Theo TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á, mặc dù sinh viên không đến lớp nhưng không có nghĩa là “nghỉ học”, mà là học tập theo một phương thức khác, trong tình hình dịch bệnh toàn cầu.

Cha mẹ học cùng con

Ngay sau khi ngành giáo dục TP Đà Nẵng có công văn cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch nCoV, các thầy cô Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã lên kế hoạch cho các buổi học online để học sinh nối tiếp việc học.

Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã nghĩ hai cách: một là chuyển tải nội dung cho học sinh học qua email (thư điện tử) của phụ huynh. Hai là giáo viên ghi lại bài giảng để đưa lên trang web nhà trường và trong nhóm Zalo từng lớp để học sinh ôn tập cùng bố mẹ.

Ngay sau khi lên kế hoạch, các thầy cô tập trung viết kịch bản, soạn giáo án rồi ghi hình, ghi âm, xử lý kỹ thuật để lập tức đưa bài giảng lên trang web của trường và chuyển tải vào các nhóm Zalo lớp.

Theo cô Huỳnh Thị Thanh Hòe, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xây dựng chương trình hoàn toàn mới đối với nhà trường nên các thầy cô gặp rất nhiều khó khăn, do thiếu trang thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, để các em học sinh có kiến thức liên tục trong những ngày nghỉ, các thầy cô phải học hỏi, tìm tòi để xử lý các thông tin một các tỉ mỉ nhất, để các em học sinh hứng thú với việc học online.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.