Xã hội

Nhiều tuyến đường, cầu tại các khu TĐC thi công dang dở, xuống cấp

09/06/2022, 16:04

Hệ thống đường sá, cầu tại các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn thị xã Kỳ Anh thi công dang dở, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Người dân rải gỗ, đá ngăn ô tô chạy nhanh

Phản ánh với PV Báo Giao thông, người dân phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh cho biết, khoảng 10 năm nay, từ khi lên khu TĐC để nhường đất cho dự án nhưng tại nơi ở mới này nhiều hạng mục hạ tầng giao thông chưa được đơn vị thi công hoàn thiện nên người dân thường sống trong cảnh ngập lụt, bụi bẩn.

img

Người dân rải đá, lấy thân cây chắn một phần tuyến đường Hoàng Ngọc Phách để giảm tốc độ ô tô chạy qua

Ghi nhận của PV, trong những ngày đầu tháng 6, tuyến đường D3 (Hoàng Ngọc Phách) tuy chỉ dài khoảng 1km rộng 9m, nối giữa quốc lộ 1A với quốc lộ 12A suốt 10 năm nay do lượng lớn xe chạy nhiều gây bụi bẩn nân người dân sinh sống dọc tuyến đường đã rải đá, thân cây để hạn chế tốc độ nhằm giảm thiếu bụi bay vào nhà.

Những chiếc ô tô 5-7 chỗ, xe tải chở vật liệu chạy qua do vướng "chướng ngại vật" là những thân cây khô, gạch đá nên các tài xế lái ô tô qua đây phải đi chậm, bẻ lái để lách qua vật cản.

Theo chị Nguyễn Thị Ngoạn (TDP Liên Sơn) cho biết, cực chẳng đã người dân mới lấy đá, thân cây chắn một phần đường như thế. Tuyến đường này từ 10 năm nay chưa được thảm nhựa, phương tiện đi lại nhiều khiến mặt đường trồi sụt tạo nên nhiều “ổ trâu, ổ gà”, mỗi lần có xe ô tô chạy qua là bụi lại cuộn lên ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

img

Tuyến đường D1 (Nguyễn Thiếp) chỉ rải đá dăm, không mương thoát nước ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân

“Những ngày nắng nóng như thế này thì người dân chúng tôi phải “cửa đóng, then cài” vì bụi khi xe đi qua. Còn trời mưa, lại bị nước bẩn tạt vào sân nhà do xe lao qua “ổ gà, ổ voi” đọng nước”, chị Ngoạn nói.

Theo khảo sát của PV, ngoài tuyến đường Hoàng Ngọc Phách thi công dang dở buộc người dân phải lấy vật cản để giảm tốc độ xe thì trên khu TĐC phường Kỳ Liên còn có tuyến đường Nguyễn Thiếp và Võ Liêm Sơn cũng trong tình trạng tương tự.

Ở hai tuyến đường này, đơn vị thi công mới dừng lại ở công đoạn rải đá dăm, đất cấp phối. Tại tuyến đường Nguyễn Thiếp, do được rải lớp đá 2x3 để hạn chế việc lầy lội vào mùa mưa nên việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Thêm vào đó, hệ thống tuyến mương 2 bên chưa được thi công nên nguồn nước thải “tự do” chảy tràn trên đường hoặc chảy vào nhà dân.

Ông Trần Phố Huế - Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên cho biết, các tuyến đường thi công dang dở ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, tại nhiều cuộc họp người dân cũng phản ánh với chính quyền địa phương nhưng do chưa có kinh phí để làm nên phường có báo cáo với các cấp để có hướng xử lý.

“Trước mắt, có những đoạn tuyến xuống cấp mạnh thì chúng tôi trích ngân sách để gia cố cho người dân, các phương tiện đi lại đảm bảo ATGT”, ông Huế nói.

Cầu sụt lún hở hàm ếch, không lan can bảo vệ

Tại khu TĐC phường Kỳ Long, nhiều hạng mục hạ tầng ở đây cũng thi công dang dở, tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT.

Theo người dân địa phương, công trình cầu bắc qua khe Vĩnh, được thi công từ năm 2009, đây là một trong những hạng mục nằm trong dự án đường nối vành đai tuyến tránh thị xã Kỳ Anh với tuyến đường quốc lộ 1A. Dự án này được triển khai từ nằm 2009, tuy nhiên từ đó đến nay cây cầu vẫn chưa được hoàn thiện.

img

Cầu bắc qua khe Vĩnh tại phường Kỳ Long có giá trị xây lắp hàng chục tỉ đồng cũng bị "bỏ quên" từ nhiều năm nay

Theo quan sát của PV, cầu bắc qua khe Vĩnh chiều rộng khoảng 60m, chia làm 2 làn riêng biệt, giữa hai làn là một khoảng trống rộng chừng 2m nhìn thấu tận đáy khe, làn bên trái thành cầu cao khoảng 40cm, còn làn bên phải không có lan can.

Do có nhiều hạng mục chưa thi công nên mặt cầu chưa được thảm nhựa; gờ nối tiếp giữa cầu và đường lên cầu để lòi cả sắt tạo thành “bẫy” người đi đường.

Ông Nguyễn Văn Nam (người dân địa phương) thông tin, hàng ngày có rất nhiều người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này. Đặc biệt, vào buổi tối, do mặt cầu chưa được thảm, lan can không có tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

img

Thi công dang dở, sắt lòi như "bẫy chông", không có lan can bảo vệ tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT

Theo báo cáo của UBND phường Kỳ Long, ngoài cây cầu bắc qua khe Vĩnh chưa hoàn thiện tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT thì cầu bắc qua khe Đá Hát nằm trên trục đường Lê Ninh trải qua mấy đợt mưa bão thì mố cầu bị xói lở hở hàm ếch.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND phường Kỳ Long thông tin, trên địa bàn có nhiều hạng mục hạ tầng đang bị “bỏ quên” từ nhiều năm nay.

Rất nhiều lần người dân, cử tri kiến nghị tình trạng hạ tầng thi công dang dở được chúng tôi tổng hợp ý kiến gửi lên cấp trên để sớm có phương án giải quyết.

img

Mố cầu bắc qua khe Đá Hát bị sụt lún, hở hàm ếch chưa được sửa chữa

Ông Lê Nguyễn Kiên Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án) cho biết, các tuyến đường tại các khu TĐC trên địa bàn thị xã Kỳ Anh được quy hoạch làm mới từ năm 2009, dự kiến hoàn thành trước năm 2012, nhưng đến năm 2014 thì dừng.

Tại thời điểm đó, Công ty cổ phần tập đoàn Xuân Thành làm tổng thầu thiết kế, thi công. Giai đoạn đầu, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp đã rút về miền Bắc.

Sau đó, chính quyền thị xã Kỳ Anh giải quyết xong thủ tục đền bù thì phía DN chưa làm lại.

Cũng theo ông Kiên, tại các khu TĐC trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, phía chủ đầu tư đã thanh toán nhiều hạng mục dự án; có những hạng mục đang thi công dang dở thì chưa thanh toán.

"Ban đã ra nhiều văn bản để hối thúc các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các dự án đang còn thi công dở...", ông Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.