Thời sự

Nhiều vấn đề cần sửa đổi trong Luật HKDD

27/02/2014, 21:40

Ủy ban Pháp luật Quốc hội ngày 27/2 đã làm việc với ACV và Cảng vụ HKMN để lấy kiến sửa đổi Luật Hàng không dân dụng

Ngày 27/2, Ủy viên thường vụ Quốc hội – Chủ nhiệm UBPL Quốc hội Phan Trung Lý làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Cảng vụ HKMN, TCT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc lấy ý kiến cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật HKDD Việt Nam (Luật HKDD).

Về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, lãnh đạo Cục HKDD, các cơ quan liên quan của Bộ GTVT và đầy đủ ban lãnh đạo ACV, Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thay mặt Bộ GTVT nêu ra nhiều vấn đề cần sửa đổi trong Luật HKDD
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thay mặt Bộ GTVT nêu ra nhiều vấn đề cần sửa đổi trong Luật HKDD

Báo cáo về góp ý sửa đổi Luật HKDD với Ủy ban Pháp luật Quốc hội, ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc ACV nêu ra 4 vấn đề: thứ nhất là quản lý Nhà nước tại các cảng hàng không, đề xuất sửa đổi theo hướng quy định “Cục HK Việt Nam” là “cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành và cũng là nhà chức trách hàng không”, sân bay. Thứ hai là vấn đề cụ thể hóa khái niệm “người khai thác CHK sân bay” hay “nhà khai thác CHK sân bay”, nên quy định cụ thể giám đốc cảng hàng không sân bay là nhà khai thác CHK sân bay. Thứ ba là vấn đề quản lý sử dụng đất CHK, sân bay, Luật HKDD không cần thiết quy định về “quản lý đất đai” mà nên tập trung vào chuyên ngành, vì đã có Luật đất đai điều chỉnh khá rõ, thuận lợi nhất là giao đất cho doanh nghiệp cảng hàng không quản lý và có giám sát của cơ quan chủ quản.

Cảng HKQT Phú Quốc do ACV đầu tư 100% vốn doanh nghiệp đang tắc khi Cục HK yêu cầu giao GCNQSD cho Cảng vụ HKMN
Cảng HKQT Phú Quốc do ACV đầu tư 100% vốn doanh nghiệp đang tắc khi Cục HK yêu cầu giao GCNQSD cho Cảng vụ HKMN

Về vấn đề an ninh hàng không hiện nay cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh (KSAN) do cảng vụ khu vực cấp, còn kiểm soát an ninh lại do nhà khai thác cảng thực hiện. Điều này khiến cho việc thẩm tra đối tượng để cấp thẻ vào khu vực hạn chế gặp khó khăn, ACV kiến nghị nên giao việc cấp thẻ và giấy phép KSAN cho nhà khai thác cảng thực hiện, mẫu thẻ và giấy phép KSAN và các nội dung hướng dẫn cấp thẻ, giấy phép KSAN do Cục HKVN quy định...

Ông Vũ Tuấn San – Thành viên HĐTV – Kiêm Trưởng Ban Tài chính – Kế toán ACV đưa ra dẫn chứng về sự chồng chéo quản lý Nhà nước về hàng không, cùng một thông báo các đơn vị nhận được 02 văn bản triển khai từ Cục HKVN và cảng vụ, thậm chí có lúc cả Cục HK và Cảng vụ cùng một lúc gửi chỉ thị về một nội dung công việc gây bối rối cho đơn vị  khi triển khai.

Cùng chung ý kiến, ông Trần Ngọc Vinh – Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng và bà Trương Thị Ánh – Phó chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng hiện có mâu thuẫn về quản lý Nhà nước của Cục HKVN và Cơ quan cảng vụ. Luật quy định rõ vai trò của Cục Hàng không, nếu nói cảng vụ là cánh tay nối dài thì cụ thể như thế nào, cần nghiên cứu sửa luật theo hướng rạch ròi giữa quản lý Nhà nước và doanh nghiệp khai thác cảng HK, không nên để tình trạng Cục HK làm quản lý Nhà nước, nhưng cảng vụ lại là cơ quan thực hiện thay cho Cục HK.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho rằng hiện đang vướng ngay trong nội bộ ngành vì các quy định của Luật HK chưa theo kịp sự phát triển và cần sớm được bổ sung sửa đổi, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng cảm ơn đoàn công tác của Quốc hội đã tận tình ghi nhận các ý kiến và mong Luật HKDD sửa đổi bồ sung khi thông qua sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn cho cả đơn vị quản lý và nhà khai thác cảng HK.

Chủ nhiệm UBPL Phan Trung Lý nói sửa đổi bổ sung luật HKDD lần này hướng đến quyền lợi nhà khai thác và người sử dụng dịch vụ
Chủ nhiệm UBPL Phan Trung Lý nói sửa đổi bổ sung Luật HKDD lần này hướng đến quyền lợi nhà khai thác và người sử dụng dịch vụ

Kết luận buổi làm việc – Chủ nhiệm UBPL Phan Trung Lý nhấn mạnh vào việc góp ý sửa đổi làm sao để gắn với việc ACV đang làm là tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp và hội nhập khu vực và thế giới. Chủ nhiệm UBPL Quốc hội cho biết các ý kiến góp ý lần này rất quan trọng, đoàn sẽ ghi nhận, xem xét, chắt lọc tổng hợp trình Quốc hội, mục tiêu quan trọng là sửa đổi phải có lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh khai thác cảng và khách hàng sử dụng sản phẩm hàng không. Mặt khác cũng nhằm cải cách hành chính triệt tiêu bớt các giấy phép con gây phiền hà.

Minh Nghĩa

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.