Xã hội

Nhiều vấn đề nóng về giao thông "ra" Hội đồng nhân dân TP Cần Thơ

12/07/2019, 15:21

12 câu hỏi nóng liên quan đến ngành giao thông được các đại biểu đưa ra tại phiên chất vấn.

img
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn của đại biểu

Sáng 12/7, kỳ họp thứ 13 HĐND TP Cần Thơ, khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn và trả lời chất vấn một số vấn đề nóng liên quan đến ngành GTVT.

Nhiều câu hỏi nóng

Tại đây, 12 câu hỏi nóng về các vấn đề thực trạng giao thông, kết cấu hạ tầng, giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông, tổ chức giao thông,… được các đại biểu nêu ra.

Đơn cử, đại biểu Lê Bảo Khanh chất vấn: Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT đường bộ, tuy nhiên tình hình TNGT vẫn không được kiềm chế, tăng về số vụ, số người chết và số người bị thương, thành phố có phân tích các nguyên nhân khách quan, tuy nhiên cũng cần làm rõ có hay không nguyên nhân chủ quan và giải pháp cụ thể.

Đại biểu Tô Tuấn Nghĩa phản ánh về tình trạng xuống cấp của QL 80 gây mất ATGT.

Đại biểu Trần Khải Thanh đề nghị Sở GTVT nêu trách nhiệm của đơn vị đối với vấn đề tình hình TNGT đang diễn ra bởi trong các nguyên nhân báo cáo về tình hình TNGT chưa thấy nói đến trách nhiệm của ngành…

Đại biểu khác thì chất vấn về tình trạng xe bồn chở bê tông lưu thông, vận chuyển đậu đỗ trên một số tuyến đường Trung tâm quận Ninh Kiều gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước câu hỏi của đại biểu, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trên địa bàn quận Ninh Kiều có nhiều tuyến QL đi qua nên có nhiều phương tiện tải trọng lớn lưu thông qua trung tâm TP. Theo kế hoạch trung hạn sắp tới (2021-2015), Cần Thơ sẽ đưa vào đầu tư, xây dựng các tuyến vành đai nối từ QL 91-QL1- QL Nam Sông Hậu. Khi hoàn thành sẽ tách được dòng xe tải nặng, xe contener, lưu thông trên đường.

Đối với xe bồn chở bê tông, Sở GTVT có cấp phép quá khổ quá tải cho các phương tiện này lưu thông trên một số tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều để phục một số công trình. Tuy nhiên, Sở chỉ cấp phép theo khung giờ từ 24h-5h sáng, trong giờ cao điểm không có. Tới đây, đơn vị sẽ cử lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp lưu thông không đúng theo cấp phép.

img
QL 80 đang trong tình trạng xuống cấp

Về tình trạng xuống cấp tuyến QL 80, theo Giám đốc Sở GTVT, tuyến này có chiều dài gần 30km, do Bộ GTVT quản lý. Tuyến này hẹp, chỉ khoảng 5,5m, trong khi đó mật độ phương tiện lưu thông cao từ đó dẫn đến thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT.

“Trong năm 2019, Tổng Cục đường bố có bố trí hơn 5 tỷ nhằm bố trí, duy tu sửa chữa. Kế hoạch năm 2020 sẽ bố trí thêm 20 tỷ duy tu cho toàn bộ tuyến đường. Trách nhiệm Sở GTVT sẽ phối hợp cùng với huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt cùng với Thanh tra Giao thông, Công an cố gắng lập lại trật tự ATGT, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, hạn chế tình trạng mất ATGT trên tuyến”, ông Lê Tiến Dũng nói.

Trách nhiệm của ngành GTVT

Trước chất vấn của đại biểu Trần Khải Thanh về trách nhiệm của Sở GTVT đối với tình hình TNGT, Giám đốc Sở GTVT nhìn nhận Sở cũng có trách nhiệm. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường và đổi mới về phương thức tuyên truyền như lắp đặt các bảng tuyên truyền tại các giao lộ, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong đó có thống kê số vụ tai nạn, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT...; Khảo sát các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và kiến nghị Bộ GTVT duy tu, sửa chữa, khắc phục.; Đề xuất các quy hoạch triển khai kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch các bến bãi đỗ xe;....

Về nguyên nhân chủ quan khách quan, Giám đốc Sở GTVT cho hay, đã báo cáo và đã có giải pháp tổng thể từ đây đến cuối năm. Tình hình trật tự ATGT thì nguyên nhân chủ quan, khách quan cũng đã báo cáo rồi cũng đã có giải pháp tổng thể từ đây đến cuối năm.

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ chất vấn, nguyên nhân khách quan vậy còn nguyên nhân chủ quan có hay không?

“Thí dụ bây giờ người dân không có lề đường để đi là do ai? Tôi đề nghị đồng chí Giám đốc Công an phải lưu ý vấn đề này. UBND quận Ninh Kiều và các quận huyện cũng phải lưu ý. Bây giờ chúng ta coi việc chiếm vỉa hè là chuyện bình thường phải không? Bây giờ người dân không có đường đi thì phải đi xuống lòng đường. Hay là xe đậu bất kỳ chỗ nào cũng được, không ai nói gì hết. Tôi nói thật, bây giờ ra đường, chỉ về hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ thì chỉ hoài không hết. Nhưng chúng ta có xử lý gì ai? Không làm gì cả! Đây chính là cái chủ quan của chúng ta. Hay tôi lấy ví dụ như đường Nguyễn An Ninh, ai cho phép đậu xe tải, coi như chuyện này tự nhiên thấy nó như vậy rồi ta xem là chuyện bình thường”, ông Hiểu nói.

Ông Dũng (Giám đốc Sở GTVT) cũng cho biết, theo nghị định, vỉa hè được sử dụng ngoài mục đích giao thông. Trong điều kiện TP vẫn chưa có bãi đỗ xe, UBND TP đã ban hành quyết định cho phéo UBND quận Ninh Kiều sử dụng lòng đường Nguyễn An Ninh và Châu Văn Liêm để đỗ xe công cộng.

“Việc này được giao lại cho địa phương quản lý. Và địa phương có trách nhiệm kẻ vạch, phân làn đường đảm bảo ATGT. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan để chấn chỉnh tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.