Quản lý

Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất cấp GPLX số tự động

18/05/2015, 13:15

Tổng cục Đường bộ thừa nhận một thực tế, rất nhiều người buộc phải học số sàn nhưng chỉ lái xe số tự động.

62
Nhiều học viên mong muốn được học và cấp GPLX số tự động thay vì số sàn như hiện nay - Ảnh: Trần Duy 

Ngay sau khi Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu việc đào tạo và cấp GPLX riêng cho số tự động, mấy ngày qua, dư luận đa phần bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương này.

Nhiều người học xe số sàn nhưng chỉ lái xe số tự động

Anh Nguyễn Sỹ Hùng, kỹ sư làm việc tại Phòng Quản lý hạ tầng, Bộ GTVT - bang Queensland - Australia cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến này của Bộ GTVT Việt Nam. Thực tế dòng xe số tự động đang rất phổ biến và nhất là trong các dòng xe Sedan (dòng xe gia đình), bởi xe số tự động rất thuận tiện, dễ dùng. Việc cấp GPLX số tự động sẽ thúc đẩy nhiều người tham gia học và thi lái xe ô tô hơn. Bởi theo tôi biết, có khá nhiều người còn tâm lý e ngại việc học và thi lấy bằng ô tô theo quy trình số sàn do phức tạp. Mà trên thực tế, họ chỉ học để thi chứ không lái loại xe này hàng ngày”.

"Để thực hiện việc phân kỳ đầu tư tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và để đảm bảo TTATGT, thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng GPLX ở trong nước và khi ra nước ngoài, đề nghị Bộ GTVT không quy định hạng GPLX riêng, nhưng trên GPLX có ghi điều kiện hạn chế phạm vi hoạt động như của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp”.

Ông Nguyễn Văn Quyền
Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Anh Hùng cho biết thêm, nhiều người chỉ có nhu cầu lái xe số tự động thì hãy để người ta thi GPLX số tự động. Mục tiêu của họ chỉ muốn lái xe số tự động cho nên đừng bắt họ phải thi GPLX số sàn. “Không phải ai cũng dễ dàng học được số sàn. Nhiều người khá lúng túng trong việc vừa phải điều chỉnh tay lái, quan sát đường lại phải nhìn vào cần số để chuyển thế nào cho đúng. Cho nên với những thuận tiện, dễ dàng của xe số tự động, cần áp dụng ngay cho những người có nhu cầu học và thi lấy loại bằng này”, anh Hùng cho biết thêm.

Theo ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm lái xe Đông Đô (Bắc Ninh): “Hiện nay, việc không đào tạo lái xe số tự động đang là vấn đề bức xúc với dư luận. Thực tế trong quá trình đào tạo tại trung tâm, nhiều học viên cũng bày tỏ mong muốn được học và cấp GPLX số tự động thay vì học số sàn mà không sử dụng trong thực tế”.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, việc cho phép sử dụng ô tô hộp số tự động để học và sát hạch lái xe sẽ đơn giản và dễ hơn ô tô sử dụng hộp số sàn. Tổng cục cũng thừa nhận một thực tế, rất nhiều người buộc phải học số sàn nhưng chỉ lái xe số tự động.

Người thi được lựa chọn

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, có thể áp dụng cấp bằng riêng cho người học lái xe số tự động được. Cũng giống như ở Hàn Quốc, khi cấp loại GPLX này chỉ cần có thêm ký hiệu để phân biệt hai loại GPLX là xe số sàn và số tự động để có thể quản lý, kiểm tra.

“Có thể quy định việc đào tạo và thi cấp GPLX đối với xe số tự động, còn tùy người thi lựa chọn cách thi nào cho phù hợp. Tuy nhiên, để triển khai cũng cần tính toán là GPLX hiện đã thực hiện theo công ước quốc tế. Như vậy, loại bằng cấp riêng cho người lái xe số tự động sẽ không có hiệu lực quốc tế, mà chỉ có tác dụng trong phạm vi nội địa”, ông Thạch cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này tại bang Queensland - Australia, anh Nguyễn Sỹ Hùng cho biết: “Ở Australia họ yêu cầu học lái xe số tự động trước rồi sau đó mới học lái xe số sàn. Người thi có nhu cầu thi GPLX số tự động sẽ được kiểm tra trên loại xe số tự động, nếu hoàn thành tốt, cơ quan cấp phép sẽ cấp bằng tạm thời với một năm thử thách. Với chiếc bằng đó, người lái xe phải dán ở đằng trước và đằng sau xe ô tô chữ P (provisional - bằng tạm thời). Sau một năm nếu lái xe không gặp vấn đề gì, sẽ được chuyển sang bằng chính thức (Open). Chỉ sau khi đã có bằng lái tự động chính thức một năm, người lái xe mới được phép dự thi cấp bằng số sàn”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trịnh Minh Hiền, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho rằng, để triển khai việc này có thể thực hiện theo từng bước. Nếu cơ sở đào tạo nào có đủ xe số tự động, mới được Bộ GTVT cho phép đào tạo để cấp GPLX điều khiển xe số tự động. Đối với các văn bản có liên quan, đề nghị sửa đổi Thông tư số 46, xây dựng chương trình đào tạo lái xe và giáo trình dạy kỹ năng thực hành lái xe dành cho người điều khiển xe số tự động. Đối với những người có nhu cầu điều khiển cả xe số sàn và xe số tự động mọi chương trình, tài liệu, GPLX vẫn giữ như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.