Thời sự Quốc tế

Nhìn lại 1 năm chiến dịch quân sự Nga - Ukraine qua ảnh

24/02/2023, 09:38

Cách đây 1 năm, người dân Ukraine đã thức dậy trong bàng hoàng khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.

Năm 2022

Tháng 2

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hướng về Ukraine từ phía Bắc, Đông và Nam. Ông Putin tuyên bố phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm mục đích phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, đồng thời để bảo vệ thiểu số người Nga tại đây.

Phía Ukraine và phương Tây cho đây là hành động vũ lực nhằm vào một quốc gia có Chính phủ được bầu cử dân chủ.

Quân đội Nga nhanh chóng tiến đến vùng ngoại ô Kiev nhưng mục tiêu tiến vào thủ đô và các thành phố khác ở phía Đông Bắc đã gặp phải sự kháng cự quyết liệt. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã quay video bên ngoài trụ sở chính khẳng định ông sẽ ở lại và tiếp tục nắm quyền.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự

Tháng 3

Ngày 2/3, Nga nhanh chóng tuyên bố kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam. Trong những ngày đầu tháng 3, lực lượng Nga cũng kiểm soát phần còn lại của vùng Kherson và một phần lớn vùng Zaporizhzhia lân cận, trong đó có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu.

Tuy nhiên, quân đội Nga không tiến được xa ở khu vực Kiev. Các đoàn xe của Nga nằm dọc theo các đường cao tốc dẫn đến thủ đô Ukraine.

img

Đoàn xe dài 64km của Nga nằm dọc cao tốc dẫn về Kiev

Ngày 16/3, xung đột diễn ra tại một nhà hát ở thành phố cảng chiến lược Mariupol khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Moscow tuyên bố rút lực lượng khỏi Kiev và các khu vực khác vào ngày 29/3, thông báo bước sang giai đoạn chiến sự thứ 2 tập trung vào vùng trung tâm công nghiệp phía Đông của Donbass.

Tháng 4

Ngày 9/4, bất ngờ xảy ra một cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhà ga xe lửa ở phía đông thành phố Kramatorsk đã khiến 52 thường dân thiệt mạng và làm hơn 100 người bị thương.

img

Hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa vào nhà ga xe lửa ở phía đông thành phố Kramatorsk đã khiến 52 thường dân thiệt mạng và làm hơn 100 người bị thương

Bên cạnh đó, những trận chiến dữ dội diễn ra ở thành phố Mariupol ven biển Azov, và các cuộc không kích, pháo kích đã biến phần lớn thành phố thành đống đổ nát.

Đáng chú ý, ngày 13/4, tàu tuần dương tên lửa Moskva - soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga - gặp hoả hoạn và bị chìm vào ngày hôm sau. Phía Ukraine tuyên bố tàu bị tên lửa Ukraine bắn trúng nhưng Moscow bác bỏ.

Ngay lập tức, sau vụ chiến hạm bị chìm, Nga đã dùng tên lửa hành trình tầm xa Kalibr phóng từ biển "phá hủy hoàn toàn nhà máy Zhuliany Vizar, nơi sản xuất và sửa chữa tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa, cũng như tên lửa chống hạm cho quân đội Ukraine".

Thiếu tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh: "Số lượng và quy mô của những cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu ở Kiev sẽ gia tăng để đáp trả bất kỳ động thái liên quan đến khủng bố hoặc hành động phá hoại nào trên lãnh thổ Nga do Ukraine thực hiện".

Tháng 5

Ngày 16/5, lực lượng Ukraine đang bảo vệ nhà máy thép khổng lồ Azovstal, thành trì cuối cùng còn lại của Ukraine ở Mariupol, đồng ý đầu hàng lực lượng Nga sau cuộc bao vây kéo dài gần ba tháng.

img

Bên ngoài pháo đài Azovstal - thành trì cuối cùng còn lại của Ukraine ở Mariupol

Sự sụp đổ của Mariupol đã cắt đứt đường di chuyển của lực lượng Ukraine tới bờ biển Azov và tạo được một hành lang trên đất liền từ biên giới Nga đến Crimea.

Cùng tháng, ngày 18/5, Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO, động thái dấy lên sự phản đối mạnh mẽ của Moscow về việc mở rộng liên minh quân sự này.

Tháng 6

Phương Tây đưa thêm nhiều vũ khí tới Ukraine, bao gồm cả bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp.

img

Mỹ cấp hệ thống HIMARS cho Ukraine

Vào ngày 30/6, quân đội Nga rút lui khỏi Snake Island, nằm ngoài khơi cảng Odesa ở Biển Đen sau khi kiểm soát hòn đảo này từ những ngày đầu xung đột.

Tháng 7

Ngày 22/7, Nga và Ukraine, qua sự kết nối, trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc, đã đồng ý về một thỏa thuận giải tỏa nguồn cung cấp ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng Biển Đen của Ukraine, chấm dứt tình trạng bế tắc đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.

img

Lễ ký thỏa thuận khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Nga - Ukraine dưới sự chứng kiến của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (thứ 4, trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (thứ 3, phải) tại Istanbul, ngày 22/7/2022 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/7, một cuộc tấn công bằng tên lửa đã đánh trúng một nhà tù ở thị trấn Olenivka phía Đông do Nga kiểm soát, nơi giam giữ các binh sĩ Ukraine bị bắt ở Mariupol, làm chết ít nhất 53 người.

Ukraine và Nga cùng đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công này.

Tháng 8

Ngày 9/8, một vụ nổ mạnh đã xảy ra tại một căn cứ không quân ở bán đảo Crimea (đã sáp nhập vào Nga năm 2014).

Nhiều vụ nổ khác cũng đã xảy ra tại một trạm biến áp và kho đạn dược tại đây một tuần sau đó.

img

Vụ nổ tại căn cứ của Nga ở Crimea ngày 9/8 (Ảnh: TASS)

Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi thừa nhận nước này đứng sau các cuộc tấn công Bán đảo Crimea và đây là một phần trong chiến lược của Ukraine nhằm dịch chuyển "trọng tâm của quân đội Nga". Song phía Moscow không xác nhận.

Tiếp đó, ngày 20/8, Darya Dugina, con gái của nhà tư tưởng dân tộc chủ nghĩa người Nga Alexander Dugin, đã chết trong một vụ nổ bom xe bên ngoài Moscow. Chính phủ Nga cũng cáo buộc Ukraine đứng sau vụ việc này.

Tháng 9

Vào ngày 6/9, các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc phản công bất ngờ ở khu vực Đông Bắc Kharkiv, nhanh chóng buộc Nga phải rút khỏi các khu vực rộng lớn đã kiểm soát được trong nhiều tháng.

Trong bối cảnh này, ông Putin ra lệnh huy động 300.000 quân dự bị. Đồng thời, Nga xúc tiến tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine về việc sáp nhập vào Nga.

img

Putin ra lệnh huy động 300.000 quân dự bị

Tối 27/9, các nhà chức trách 4 khu vực của Ukraine đã công bố kết quả sơ bộ cho thấy phần lớn các phiếu “đồng ý”.

Cùng tối, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine "sẽ hành động để bảo vệ người dân của mình cả ở vùng Kherson, Zaporizhia, ở Donbass và các khu vực hiện đang bị chiếm đóng ở vùng Kharkiv và ở Crimea".

Ngày 30/9, ông Putin ký các văn bản sáp nhập bốn khu vực trên tại một buổi lễ ở Điện Kremlin.

Tháng 10

Ngày 8/10 đã diễn ra sự kiện chấn động khi một chiếc xe tải chở đầy chất nổ đã thổi bay một phần cây cầu nối Crimea với đất liền của Nga. Moscow cáo buộc phía Ukraine thực hiện hành động này.

img

Một chiếc xe tải chở đầy chất nổ đã thổi bay một phần cây cầu nối Crimea với đất liền của Nga

Ngay lập tức, Nga đáp trả bằng các cuộc tấn công tên lửa vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine.

Sau đợt tấn công đầu tiên vào ngày 10/10, các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra thường xuyên trong những tháng tiếp theo và dẫn đến mất điện tại nhiều nơi.

Tháng 11

Vào ngày 9/11, Nga tuyên bố rút lui khỏi thành phố Kherson, di chuyển quân sang bờ Đông sông Dnieper để thiết lập hàng phòng thủ.

Mệnh lệnh được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa ra trong cuộc họp phát sóng trên truyền hình với Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine Sergey Surovikin.

Tháng 12

Ngày 5/12, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công 2 căn cứ không quân trong lãnh thổ Nga, nơi có nhiều máy bay ném bom. Một cuộc tấn công khác diễn ra vào cuối tháng nhưng đều bị ngăn chặn bởi lực lượng phòng không.

img

Tổng thống Zelensky (trái) sau khi hạ cánh xuống căn cứ Andrews hôm 21/12 (Ảnh: AFP)

Ngày 21/12 đánh dấu sự kiện ông Zelensky thăm Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Ông Zelensky đã gặp gỡ Tổng thống Joe Biden kêu gọi viện trợ hệ thống tên lửa phòng không Patriot và các vũ khí khác, đồng thời có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

2023

Tháng 1

Vào ngày 1/1, ngay khi bước sang năm mới, Ukraine đã phóng tên lửa vào thành phố Makiivka, vùng Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 89 binh sĩ đã thiệt mạng, trong khi các quan chức Ukraine đưa ra con số thiệt mạng lên tới hàng trăm người.

Sau nhiều tháng giao tranh dữ dội, Nga tuyên bố kiểm soát được thị trấn khai thác muối Soledar, miền Đông Ukraine vào ngày 12/1.

Moscow cũng đẩy mạnh lực lượng để kiểm soát thành trì Bakhmut của Ukraine.

img

Binh sĩ Ukraine bên ngoài thành phố chiến lược Bakhmut (Ảnh: Getty Images)

Nhiều nhà phân tích cũng đánh giá, Bakhmut không có nhiều giá trị về mặt chiến lược, nhưng Nga sẽ sử dụng thành phố này như một bước đệm hướng tới mục tiêu giành quyền kiểm soát toàn bộ Donbass, một trong những mục tiêu Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố khi phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2/2022.

Theo các quan chức Ukraine, mục tiêu của Nga là kiểm soát được Donetsk và Lugansk vào mùa xuân này.

Tháng 2

Ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm bất ngờ và chớp nhoáng tới Kiev, gặp gỡ Tổng thống Ukraine để thể hiện tình đoàn kết và hỗ trợ, ngay trước thời điểm đánh dấu 1 năm chiến sự Nga - Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.